Hãng hàng không Southwest từ chối quy trình kiểm tra an toàn của nhà sản xuất động cơ

VietTimes -- Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) vừa qua đã đưa ra một thông tin mới từ cuộc điều tra tai nạn trên chuyến bay 183 của Southwest Airlines. Vụ tai nạn đã  khiến một hành khách thiệt mạng và nhiều hành khách bị thương. 

Cánh quạt thứ 13 bị vỡ văng vào trục quay của động cơ là nguyên nhân của vụ tai nạn khiến một hành khách thiệt mạng. Nguồn: DallasNews

Cánh quạt thứ 13 bị vỡ văng vào trục quay của động cơ là nguyên nhân của vụ tai nạn khiến một hành khách thiệt mạng. Nguồn: DallasNews

Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) vừa qua đã đưa ra một thông tin mới từ cuộc điều tra tai nạn trên chuyến bay 183 của Southwest Airlines đầu tuần qua, theo đó, Southwest Arlines từ chối các quy trình kiểm tra nâng cao mà nhà sản xuất động cơ CFM International đã đề xuất.

Hồi tháng 9/2016, một chuyến bay khác của Southwest Airlines đã gặp sự cố tương tự, xuất phát từ một cánh quạt hỏng khiến động cơ bị nổ. Các mảnh vỡ văng ra và xé một đường dài từ phần đuôi tới cánh, khiến máy bay phải đáp khẩn cấp. Để khắc phục hậu quả, nhà sản xuất động cơ CFM International, công ty liên doanh giữa GE Aviation và Safran Aircraft Engines đã gửi cho Southwest Airlines một bản báo cáo kỹ thuật, cũng như yêu cầu kiểm tra động cơ thường xuyên hơn.

Một chuyến bay khác của Southwest đã gặp sự cố tương tự năm 2016. Nguồn: NECN

Đến năm 2017, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tiếp tục gửi một văn bản thúc giục các hãng hàng không tuân thủ quy trình kiểm tra nâng cao theo báo cáo của CFM. Theo chỉ thị của FAA, động cơ trên từng máy bay sẽ tốn 170 USD và 2 giờ bảo dưỡng trước khi cất cánh. Tổng chi phí ước tính cho mỗi hàng hàng không khoảng 78.200 USD và 480 giờ nhân công. FAA cũng yêu cầu hoàn thành quy trình kiểm tra nâng cao trong vòng 18 tháng.

Mặc dù đề xuất mới của CFM nhận được sự hưởng ứng của Hiệp hội Phi công hàng không Bắc Mỹ (Air Line Pilots Association), tổ chức đại diện cho 60.000 phi công tại Mỹ và Canada nhưng phía Southwest (kiếm 21,2 tỷ USD năm 2017) lại từ chối thay đổi quy tắc và thời hạn đã áp dụng trước đó.

“Southwest Airlines không ủng hộ đề xuất của CFM về rút ngắn thời gian tuân thủ chỉ thị (của FFA) xuống còn 12 tháng. Công ty ước tính có khoảng 732 động cơ. Thời gian 18 tháng là cần thiết để lên kế hoạch và hoàn thành việc kiểm tra động cơ bằng sóng siêu âm. Bản đánh giá của CFM không hề dựa trên tỷ lệ cánh quạt hỏng hóc trong động cơ. Southwest yêu cầu CFM cập nhật bản đánh giá rủi ro để FAA có thể đưa ra quy trình chính xác và thời hạn hợp lý”.

Ngoài Southwest, các hãng hàng không khác bao gồm Jet2, American Airlines và American United cũng đưa ra lập luận tương tự. Hãng hàng không giá rẻ của Anh Jet2 còn khẳng định rằng quy trình kiểm tra động cơ mới là “sự bổ sung không cần thiết cho chương trình bảo dưỡng của hãng”.

May cho Southwest, máy bay của hãng vẫn hạ cánh an toàn trong cả 2 lần xảy ra sự cố . Nguồn: LA Times

Mặc dù FAA chỉ nhận ý kiến công khai của các hãng hàng không Mỹ đến hết tháng 10/2017 nhưng tới nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Trong khi, cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu đã ra thông báo từ tháng 3 về việc cân nhắc áp dụng quy trình kiểm tra và bảo dưỡng tương tự theo kiến nghị của CFM (sau sự cố năm 2016).

Khó nói rằng nếu áp dụng quy trình kiểm tra mới thì vụ tai nạn trên chiếc Boeing 737-700 sẽ không xảy ra. Trả lời phỏng vấn của Reusters, đại diện Southwest cho biết công ty đã thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật của CFM nhưng không tiết lộ động cơ trên chiếc máy bay gặp sự cố đã được kiểm tra hay chưa.

Trang Gizmodo dẫn lời của phát ngôn viên Southwest: “Động cơ của chiếc Boeing 737-700 nằm ngoài số lượng được công ty thống kê”. Giám đốc Truyền thông của GE Aviation (công ty chủ quản CFM International) thì cho rằng: “Southwest đã bị hiểu nhầm là đã chống đối chỉ thị của FAA. Một hãng hàng không không bao giờ từ bỏ nhiệm vụ để đảm bảo sự an toàn cao nhất có thể cho khách hàng”. 

Đọc thêm:
Close