Hà Nội sẽ có bộ quy tắc ứng xử cho công chức

VietTimes -- Thành phố Hà Nội đã giao Sở Văn hóa - Thể thao xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức, và dự kiến đầu năm 2017 sẽ được ban hành.
Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội
Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Bên lề hội nghị quán triệt nghị quyết Trung ương 4, khóa XII cho cán bộ chủ chốt Hà Nội diễn ra sáng 21/12, ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, cho biết vừa qua Hà Nội có nhiều giải pháp để nâng cao ý thức phục vụ người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Theo đó, Hà Nội đã chỉ đạo Sở Văn hóa-Thể thao phối hợp với các đơn vị khác ban hành 2 bộ quy tắc ứng xử gồm: Ứng xử của công dân ở nơi công cộng và Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức.

Bộ Quy tắc dành cho cán bộ, công chức, viên chức quy định rõ ngoài những yêu cầu chung theo luật hiện hành thì riêng cán bộ, công chức của Hà Nội cần có những yêu cầu thêm. Cụ thể, cán bộ, công chức, viên chức được làm gì, việc gì không được làm. Đây là quy tắc để đội ngũ cán bộ công chức, viên chức Hà Nội căn cứ vào đó để thực hiện.

Ông Phong nói: Chúng tôi không cầu toàn khi bộ quy tắc ứng xử có thể bao hàm được hết mọi hành động, mọi hành vi của mỗi một con người, mỗi một cán bộ công chức. Do vậy, chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, góp ý trên tinh thần xây dựng và ủng hộ của cộng đồng dân cư, chuyên gia, báo chí để nó thực sự có hiệu quả trong xã hội”.

Ông Phong cho biết: Bộ quy tắc ứng xử cũng không phải văn bản đóng cứng mà sẽ được bổ sung, sẽ được điều chỉnh khi chúng ta thực hiện.

Về trường hợp Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ đối ngoại Hà Nội Nguyễn Đức Hoàng bị cách chức vì đánh người già, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho hay, thành phố không bao che, hay dung túng mà “cực lực lên án” những hành động phản cảm của cán bộ, công chức.

Căn cứ vào các văn bản pháp quy, kết luận của cơ quan điều tra, thái độ người vi phạm, vị trí công tác, Hội đồng kỷ luật Sở Ngoại vụ Hà Nội đã đưa ra mức kỷ luật cách chức theo quy trình với người vi phạm.

Ông Phong nhận xét việc xử lý ông Hoàng mang tính “răn đe” với đội ngũ cán bộ công chức nói chung, trong đó có những cán bộ, công chức giữ các vị trí lãnh đạo khác nhau. “Đây thực sự là bài học hết sức đau xót vì chỉ là cá nhân hết sức cá biệt trong hàng vạn công chức của Thủ đô Hà Nội”, ông Phong nói.