Để đối phó với áp lực từ các nhà chức trách EU, Google sẽ cung cấp cho người dùng Android khả năng lựa chọn từ các công cụ tìm kiếm thay thế để sử dụng theo mặc định, Bloomberg đưa tin, trích dẫn một bài đăng trên blog Google gần đây.
Trở lại năm 2018, Ủy ban Châu Âu đã ban hành một quy định nhằm cung cấp nhiều cơ hội cạnh tranh hơn trên nền tảng Android, theo đó công cụ tìm kiếm sẽ tách biệt khỏi hệ điều hành. Sau đó, Google buộc phải ngừng sử dụng trình duyệt và công cụ tìm kiếm độc quyền theo mặc định trong Android. Công ty đã cho phép người dùng chọn một trong số các công cụ tìm kiếm khi họ lần đầu tiên khởi chạy điện thoại thông minh của mình.
Nhưng điều đó không đủ để làm suy yếu vị thế của Google - tháng trước, công ty kiểm soát 97% thị trường công cụ tìm kiếm ở Châu Âu. Công cụ tìm kiếm DuckDuckGo và những người khác đang phàn nàn rằng giải pháp này của Google không hiệu quả. Vấn đề là công ty chỉ cung cấp danh sách ba công cụ tìm kiếm thay thế; và để lọt vào danh sách này, các nhà phát triển cần giành chiến thắng trong một cuộc đấu giá đặc biệt. Bạn chỉ cần trả tiền để có tên trong danh sách khi người dùng chọn một công cụ tìm kiếm cụ thể.
Do đó, hiện tại Google sẽ miễn phí tham gia vào danh sách các công cụ tìm kiếm thay thế cho các nhà phát triển của họ; và cũng sẽ tăng số lượng các công cụ tìm kiếm thay thế. Tổng cộng, khoảng 12 giải pháp tìm kiếm của các công ty bên thứ ba sẽ có sẵn cho người dùng. Bản thân Google tự tin rằng người dùng vẫn sẽ chọn phần mềm của hãng; nhưng không phải vì họ không có lựa chọn nào khác, mà vì các dịch vụ của Google tiện lợi hơn những dịch vụ khác.
Trước đó, cơ quan chống độc quyền của Pháp đã phạt Google 270 triệu USD như một phần của thỏa thuận trong đó công ty Mỹ bị cáo buộc lạm dụng vị trí quảng cáo trực tuyến của mình.
Google bị cơ quan chống độc quyền của pháp phạt 270 triệu USD (Ảnh: Gizchina) |
Google cũng cam kết giải quyết tranh chấp với các nhà quảng cáo địa phương; và cam kết giúp các công ty bên thứ ba sử dụng các công cụ quảng cáo của mình dễ dàng hơn. Bộ lưu ý rằng các cam kết của Google sẽ có hiệu lực trong ba năm. Các quan chức của Google cho đến nay đã hạn chế bình luận về vấn đề này, nhưng công ty đã tuyên bố trong quá khứ rằng các công cụ quảng cáo của họ có sẵn cho các đối thủ cạnh tranh và thường xuyên nhận được phản hồi của người dùng để cải thiện dịch vụ và mở rộng hệ sinh thái.
Mặc dù thực tế là Google đã cam kết chỉ thay đổi chính sách của mình đối với thị trường quảng cáo trực tuyến ở Pháp; các quy tắc mới có thể trở thành một loại khuôn mẫu sẽ được sử dụng để giải quyết xung đột giữa gã khổng lồ công nghệ và các cơ quan quản lý ở các quốc gia khác. Cuối cùng, điều này có thể dẫn đến việc sửa đổi toàn cầu các quy tắc mà Google tuân thủ khi tiến hành hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.
Theo Gizmodo