Giới trung lưu Mỹ ngày càng khó mua ôtô

Với mức giá ôtô trung bình 35.000 USD, trong khi thu nhập không thay đổi, thì lãi suất thấp cũng không kéo được nhiều người tới đại lý.Tại Mỹ, giá xe trong 2019 tăng 460 USD so với năm 2018, theo dữ liệu của Automotive Lease Guide. Trong khi giá cả leo thang không gây ngạc nhiên lớn, thì việc mua ôtô mới nằm ngoài tầm với của một số gia đình trung lưu lại đáng lưu tâm, theo CBS News.
Khách hàng ký hợp đồng mua ôtô mới tại một đại lý ở Mỹ. Ảnh: Motor1
Khách hàng ký hợp đồng mua ôtô mới tại một đại lý ở Mỹ. Ảnh: Motor1

Nếu giá xe mới trung bình là 35.000 USD, thì khoản vay mua xe mới trung bình là 32.200 USD trong quý II/2019. Chi phí sở hữu ôtô con và xe tải ngày nay tăng khoảng 38% so với cách đây 10 năm, với giá giao dịch của một số mẫu SUV hay bán tải phổ biến tăng 60-70% so với 2009. 

Nếu đặt lên bàn cân, phía đĩa cân bên kia sẽ là thu nhập. Mức thu nhập trung bình thực tế năm 2009 là khoảng 59.000 USD, còn trong 2018 là 62.000 USD. Tức là sau 10 năm, thu nhập tăng 5%, trong khi giá xe tăng 38%.

Một gia đình ở Mỹ, với bốn thành viên, được xếp vào tầng lớp trung lưu nếu có thu nhập tối thiểu là 52.200 USD. Nếu gia đình hai người, con số là 36.900 USD, theo Pew Research. Các chuyên gia tài chính cho rằng, khoản chi hợp lý cho một chiếc xe là 10-15% thu nhập mỗi tháng. Tức, mỗi tháng chi 400 USD là có thể chấp nhận được với một khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu khi tìm mua một chiếc ôtô mới. Nhưng tính toán của Cars.com về khoản vay mua xe cho thấy, để gánh được con số 400 USD mỗi tháng với lãi suất 4%, thì khoản vay 32.000 USD cũng có thể kéo dài tới 84 tháng, hay bảy năm.

Những yếu tố trên dẫn tới xu hướng ngày càng nhiều người thuê xe. Thực tế, thời hạn thuê xe ngày càng dài trong những năm gần đây, tỷ lệ thuận với mức tăng của giá xe mới. Như một cách để giảm chi phí mỗi tháng nếu mua xe, một số khách hàng ký hợp đồng thuê xe có thể tới sáu hoặc tám năm, với mức tăng trưởng trung bình hiện là 60 tháng. 

Lúc đầu, khoản thanh toán thấp hơn và thời hạn vay lâu hơn dường như là một ý tưởng tốt, nhưng thực tế không đúng. Một nhà bán lẻ chia sẻ, thời hạn vay dài hơn với những xe đắt tiền hơn có thể dẫn tới việc trả nợ không đúng kỳ hạn.

Tuy nhiên, không phải mọi mẫu xe mới đều nằm ngoài tầm với của các gia đình trung lưu. Danh sách 10 ôtô mới rẻ nhất 2019 gồm một loạt mẫu hatchback và sedan có giá khởi điểm chưa tới 17.000 USD. Ngoài ra, xe đã qua sử dụng cũng có những lợi thế. Độ tuổi trung bình của dòng xe con tại Mỹ ngày càng tăng, có nghĩa xe cũ vẫn có thể phục vụ chủ nhân được rất lâu. 

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/oto-xe-may/gioi-trung-luu-my-ngay-cang-kho-mua-oto-4021928.html