Elon Musk đã nộp đơn kiện chống độc quyền đối với Liên minh Toàn cầu về Truyền thông (GARM), cáo buộc tổ chức này đã tổ chức một làn sóng tẩy chay bất hợp pháp đối với X (trước là Twitter). Nền tảng lưu trữ video Rumble cũng đã tham gia vào vụ kiện này.
Đơn kiện được nộp tại Texas trong hôm 6/8, sau khi một báo cáo được Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ công bố vào tháng trước, cho thấy những bằng chứng chứng minh GARM có âm mưu cắt giảm doanh thu và gây tổn hại cho các nền tảng "không được ưa chuộng."
“Chúng tôi đã cố gắng hòa nhã trong 2 năm và chỉ nhận được những lời hứa suông. Bây giờ, tình hình không khác gì một cuộc chiến”, Elon Musk đưa ra bình luận trong một bài đăng của CEO Rumble Chris Pavlovski liên quan đến vụ kiện.
“Đây không phải là quyết định dễ dàng đối với chúng tôi, nhưng là hệ quả trực tiếp từ hành động của họ”, Giám đốc điều hành X, Linda Yaccarino, bày tỏ trong một bức thư gửi đến tất cả người dùng. Bà gọi hành vi của GARM và các tổ chức khác là “một vết nhơ trong ngành công nghiệp vĩ đại, và không thể để tiếp diễn”.
Theo bà Yaccarino, X đã nỗ lực làm việc một cách thiện chí để giải quyết mối lo ngại của GARM và các tổ chức khác, đồng thời “đáp ứng và vượt qua” các yêu cầu của họ về việc cải thiện các biện pháp kiểm soát nội dung và nâng cao hiệu quả quảng cáo.
“Thực tế không may là mặc dù chúng tôi đã nỗ lực hết mình, tổ chức hàng trăm cuộc họp và nghiên cứu, nhiều công ty vẫn chọn phớt lờ điều đó. Đối với những ai đã vi phạm pháp luật, chúng tôi nói rằng đã đến lúc phải chấm dứt”, bà Yaccarino cho biết.
Đơn kiện nêu tên tổ chức GARM, Liên đoàn Quảng cáo Thế giới, và các thành viên của GARM bao gồm CVS Health, Mars, Orsted và Unilever như là các bị đơn, với ghi chú rằng danh sách này có thể được mở rộng sau khi được điều tra thêm. Hiện tại, nền tảng X đang yêu cầu bồi thường gấp 3 lần số tiền thiệt hại.
Tháng trước, tờ New York Post đã gọi người đứng đầu GARM Robert Rakowitz là “kẻ phát xít” và là “kẻ kiểm duyệt mọi thứ mọi người có thể đọc”. Tờ báo này đã bị kiểm duyệt trên nhiều nền tảng vào năm 2020, sau khi xuất bản một câu chuyện hoàn toàn có thật về máy tính xách tay của Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden, mà đảng Dân chủ tố cáo là “thông tin sai lệch”.
Theo báo cáo từ Hạ viện, GARM là một chương trình của WFA, đơn vị đại diện cho các nhà quảng cáo hàng đầu trên toàn thế giới. Các thành viên của nó nắm giữ 90% chi tiêu tiếp thị toàn cầu, lên tới gần 1 nghìn tỉ USD mỗi năm. Tài liệu mà các nhà lập pháp thu thập được cho thấy Rakowitz, người đứng đầu GARM, khoe rằng doanh thu của X đã “thấp hơn 80% so với dự báo” kể từ khi GARM bắt đầu nhắm mục tiêu vào nền tảng này. Sau đó, ông giải thích rằng email này chỉ là “một trò đùa”.
Các quan sát viên chỉ ra rằng GARM nhận tiền từ chính phủ Mỹ và có thể là một phần của “tổ hợp kiểm duyệt” nổi tiếng được phơi bày trên “Twitter Files”.
USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ) đã “công khai rằng họ đang làm việc với các nhà quảng cáo để tổ chức các cuộc tẩy chay nhằm cắt giảm nguồn tài chính cho các trang web mà họ không ủng hộ”, Mike Benz, một cựu quan chức chính quyền Donald Trump hiện điều hành Quỹ Tự do Trực tuyến, cho hay.