Nguồn tin từ Pháp luật online (PLO) cho biết, theo thống kê, trong năm 2022 có 3.107 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2023 có 69 khách hàng trên toàn quốc phản ánh đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của Điện lực TP. Hồ Chí Minh về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng nếu không thanh toán ngay.
Thực tế thì ngành điện không hề có cách thức gọi và dọa cắt điện như vậy. Đó hoàn toàn là chiêu thức của những kẻ mạo danh.
Kẻ mạo danh thường yêu cầu khách hàng đóng tiền vào một tài khoản cá nhân thay vì tài khoản của ngành điện. Thậm chí có những cuộc gọi cho khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh nhưng lại thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác.
Cả Điện lực Việt Nam (EVN) và Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã nhiều lần thông báo về hiện tượng mạo danh trên.
Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, một số dấu hiệu để nhận biết cuộc gọi giả mạo ngành điện là: số điện thoại không phải là điện thoại định danh của EVNHCMC (không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi); Điện thoại gọi đến có số nước ngoài; Kẻ mạo danh không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý địa chỉ sử dụng điện của khách hàng; Báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác dù khách hàng cư trú tại TP. Hồ Chí Minh; Dọa cắt điện, yêu cầu thanh toán tiền điện ngay.
EVNHCMC khuyến cáo khi nghi ngờ cuộc gọi giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mật khẩu ngân hàng. Tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Khi phát hiện cuộc gọi giả mạo, khách hàng có thể thông báo với EVNHCMC qua tổng đài 1900.545454 hoặc thông báo với cơ quan công an.
EVNHCMC cho biết, đối với các khách hàng có nợ tiền điện, EVNHCMC thường thông báo qua tin nhắn SMS hoặc Zalo từ số điện thoại có tên thương hiệu EVNHCMC, hoặc từ email cskh@hcmpc.com.vn, hoặc qua ứng dụng EVNHCMC CSKH, hoặc nhân viên điện lực sẽ gọi điện để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn. EVNHCMC chỉ thông báo tạm ngưng cung cấp điện sau 15 ngày và 2 lần thông báo.
Nhân viên điện lực khi gọi điện cho khách hàng đều sử dụng cuộc gọi định danh, chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác. Căn cứ thông tin khách hàng sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ.