LIVE Diễn biến COVID-19 ngày 2/3/2020: ít nhất 67 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã có dịch!

VietTimes – Tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) ở Trung Quốc tiếp tục chuyển biến theo chiều hướng tốt. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn ra phức tạp và rất nghiêm trọng tại một số nước như Hàn Quốc, Italy, Iran, Đức, Pháp, Mỹ...Đã có ít nhất 67 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới bị dịch bệnh COVID-19 tấn công.
Dịch bệnh COVID-19 tấn công nước Mỹ, người dân thành phố Honolulu đổ xô đến siêu thị mua vét hàng hóa tích trữ (Ảnh: Guancha)
Dịch bệnh COVID-19 tấn công nước Mỹ, người dân thành phố Honolulu đổ xô đến siêu thị mua vét hàng hóa tích trữ (Ảnh: Guancha)

VietTimes liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh trong ngày. Bạn hãy bấm F5 nếu quay lại bài viết này để làm mới trang.

report

Nhiều nước Trung Đông tiếp tục có thêm số ca bị bệnh mới

Bahrain tăng cường kiểm tra người nhập cảnh qua biên giới (Ảnh: Đông Phương).
Bahrain tăng cường kiểm tra người nhập cảnh qua biên giới (Ảnh: Đông Phương).

Dịch bệnh COVID-19 tiếp tục lan rộng ở Trung Đông, Bahrain và Iraq mỗi nước có thêm 6 trường hợp mới được xác nhận vào ngày Chủ nhật (1/3). Hơn một nửa số bệnh nhân mới ở hai nước đã từng đến Iran.

Bộ Y tế Bahrain đã công bố vào Chủ nhật đã có tổng cộng 47 người đã được chẩn đoán bị COVID-19 ở nước này cho đến nay. 5 trong số các trường hợp mới là người Bahraini và trường hợp còn lại là một công dân Ả rập Saudi đã đến trên một chuyến bay không trực tiếp từ Iran tới.

Iraq cùng ngày tuyên bố rằng 2 trong số những trường hợp mới đang sống ở thủ đô Baghdad và 4 người còn lại sống ở Sulaymaniyah, gần biên giới Iran. Số trường hợp được xác nhận bị COVID-19 ở Iraq cho đến nay đã tăng lên 19.

Lebanon cũng đã xác nhận 3 trường hợp mới, nâng tổng số bệnh nhân lên 10, các bệnh nhân khác đã được cách ly tại các bệnh viện ở Beirut.

Bộ Y tế của Qatar cũng cho biết nước này có 2 ca mới được xác nhận. 2 bệnh nhân này đã đến Iran 3 ngày trước. Họ hiện đang được cách ly và số bệnh nhân ở Qatar đã tăng lên 3. Kuwait có thêm 1 trường hợp mới bị, nâng tổng số bệnh nhân COVID-19 ở quốc gia này lên 46.

report

Pháp ngày hôm qua tăng 30 ca, Đức có thêm 63 người bị bệnh

Pháp hiện đã có 130 người bị COVID-19 (Ảnh: Đông Phương.
Pháp hiện đã có 130 người bị COVID-19 (Ảnh: Đông Phương.

Dịch bệnh COVID-19 tiếp tục lây lan mạnh ở châu Âu. Pháp đã thêm 30 trường hợp được xác nhận, đưa tổng số người bệnh lên 130 vào Chủ nhật (1/3) và Đức tăng 63 trường hợp lên 129 trong cùng một ngày.

Ông Salomon, lãnh đạo Tổng cục Y tế Pháp, hôm qua cho biết số ca bệnh COVID-19 được xác nhận ở nước này đã tăng lên tới 130, số người chết vẫn là 2, 116 người vẫn phải nằm viện để điều trị, trong đó có 9 người bị bệnh nặng, 12 đã bình phục. Ông Salomon nói thêm, 72 trong số các trường hợp được xác nhận có liên quan đến việc tụ tập hoặc lây nhiễm lẫn nhau, trong đó 35 trường hợp bị lây nhiễm ở nước ngoài và 23 trường hợp vẫn đang được điều tra.

Tại Đức, ngày 1/3, các nhà chức trách đã công bố, tổng cộng 129 trường hợp mới đã được xác nhận bị COVID-19, gần gấp đôi số lượng 66 trường hợp vào buổi sáng ngày hôm trước. Các trường hợp bị bệnh hiện đã có ở 9 trong số 16 bang trên cả nước. Hơn một nửa, hoặc 74 bệnh nhân, đang ở bang North Rhine-Westphalia. Bang này đã trở thành một điểm nóng của dịch bệnh COVID-19 kể từ khi một cặp vợ chồng được xác nhận bị bệnh tại một lễ hội vào ngày 15/2.

report

Có thêm các quốc gia châu Âu tiếp tục bị COVID-19 tấn công

Rất nhiều trường hợp bị lây nhiễm COVID-19 do đã đến Italy (Ảnh: Getty).
Rất nhiều trường hợp bị lây nhiễm COVID-19 do đã đến Italy (Ảnh: Getty).

Tiếp tục có thêm các trường hợp COVID-19 được xác nhận ở các quốc gia, như Phần Lan, Cộng hòa Séc và Vương quốc Anh. Nhiều người trong số  này đã đến Italy đang bị dịch bệnh nghiêm trọng.

Bộ Y tế và Phúc lợi Phần Lan ngày 1/3 cho biết có thêm 2 trường hợp mới được xác nhận, nâng tổng số lên 5 ca. Các quan chức y tế cho biết những người này sống ở Helsinki, bao gồm 1 người già đã nghỉ hưu và 1 học sinh, có liên quan đến một người phụ nữ trước đây đã đi đến miền bắc Italy và được chẩn đoán nhiễm nCoV sau khi trở về nhà. Họ đã được cách ly tại nhà sau khi lấy mẫu tại bệnh viện để xét nghiệm. Nhà chức trách đang điều tra xem có ai khác đã tiếp xúc với họ không.

Đã có 3 trường hợp được xác nhận bị COVID-19 ở Cộng hòa Séc, tất cả đều đã đến Italy. Trường hợp đầu tiên là một người đàn ông Séc 68 tuổi, gần đây đã tham dự một hội nghị ở Udine, miền bắc Italy. Người thứ hai là một cô gái người Mỹ 21 tuổi đang theo học tại một trường đại học ở Milan và người thứ ba là một người đàn ông 44 tuổi người Séc gần đây đã đi trượt tuyết ở miền bắc Italy.

Tại Vương quốc Anh, số trường hợp được xác nhận đã tăng thành 2 con số lần đầu tiên vào Chủ nhật, tăng tổng cộng 13 trường hợp. Trong số đó, England có 12 và Scotland 1, đưa tổng số trường hợp được xác nhận bị COVID-19 lên 36 ở nước này. Thủ tướng Scotland sẽ tham dự một cuộc họp khẩn cấp do Thủ tướng Johnson chủ trì vào hôm nay 2/3 để thảo luận về cách đối phó với COVID-19 ở Scotland.

Trong số các trường hợp mới ở Anh, 6 người gần đây đã đến Italy và 2 người đã đến Iran. 3 người bị nhiễm bệnh từ một người đàn ông ở hạt Surrey được chẩn đoán vào tuần trước. Một bệnh nhân khác ở Essex không có tiền sử du lịch và không biết anh ta bị lây nhiễm bệnh như thế nào.

report

Hàn Quốc: có thêm 476 ca mới nhiễm, số bệnh nhân đã là 4.212

Dịch bệnh đang lây lan rất nhanh tại Hàn Quốc. Ga xe lửa Daegu được phun thuốc khử trùng (Ảnh: Yonhap).
Dịch bệnh đang lây lan rất nhanh tại Hàn Quốc. Ga xe lửa Daegu được phun thuốc khử trùng (Ảnh: Yonhap).

Cơ quan phòng chống dịch bệnh trung ương của Hàn Quốc thông báo, tính đến 00h00 ngày 2/3, Hàn Quốc đã có thêm 476 trường hợp mới mắc COVID-19 so với 16 giờ chiều ngày 1/3, đưa tổng số lên 4.212 trường hợp được xác nhận.

Để giải quyết vấn đề thiếu giường bệnh, Cơ quan phòng chống an toàn thiên tai trung ương Hàn Quốc đã ban hành phương án mới quản lý điều trị vào ngày 1/3. Theo phương án mới, bệnh nhân được chia thành 4 loại: bệnh nhân nhẹ, bệnh nhân trung bình, bệnh nhân nặng và bệnh nhân rất nặng theo mức độ nghiêm trọng của họ. Bệnh nhân có triệu chứng trung bình hoặc cao hơn nhanh chóng được sắp xếp để điều trị tại các phòng áp lực âm hoặc các bệnh viện quốc gia được chỉ định, trong khi bệnh nhân có triệu chứng nhẹ được điều trị tại các trung tâm trị liệu sinh hoạt nằm ở các cơ sở công cộng. Trung tâm trị liệu sinh hoạt cũng được bố trí nhân viên y tế. Theo phán đoán của các nhân viên y tế, các bệnh nhân nhẹ có thể được chuyển đến bệnh viện để điều trị bất cứ lúc nào.

report

81 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng quản chế nhập cảnh đối với Hàn Quốc

Đã có 81 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng biện pháp quản chế nhập cảnh đối với Hàn Quốc (Ảnh: Guancha).
Đã có 81 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng biện pháp quản chế nhập cảnh đối với Hàn Quốc (Ảnh: Guancha).

Yonhap ngày 2 /3 đưa tin, theo tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, tính đến 19 giờ tối ngày 1/3, đã có 81 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng các biện pháp quản chế nhập cảnh đối với Hàn Quốc do dịch bệnh COVID-19.

Bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Lào và Angola mới được bổ sung vào ngày 1/3, tổng cộng có 37 quốc gia và khu vực đã áp dụng lệnh cấm nhập cảnh toàn diện hoặc có giới hạn đối với Hàn Quốc. Bao gồm Trung Quốc, số quốc gia và khu vực đã tăng cường biện pháp kiểm dịch đối với người nhập cảnh từ Hàn Quốc đã tăng từ 42 ngày hôm trước lên 44. Hoa Kỳ duy trì mức cảnh báo trước đó đối với việc đi du lịch Hàn Quốc (cấp 3). Để giảm bớt sự lo lắng của Hoa Kỳ, chính phủ Hàn Quốc đang xem xét tăng cường kiểm dịch đối với hành khách bay đến Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã chủ động giải thích về tình hình phòng chống dịch bệnh của Hàn Quốc cho các chính phủ và kêu gọi không nên có các biện pháp quá mức không cần thiết. Ngày 1/3 Bộ Ngoại giao  Hàn Quốc cũng yêu cầu 22 đại sứ quán và lãnh sự quán các quốc gia mà Hàn Quốc thường xuyên trao đổi kinh tế và thương mại, có các biện pháp để giảm thiểu tối đa sự thiệt hại của các công ty Hàn Quốc.  

report

Mỹ đã có ca tử vong thứ 2 vì COVID-19

Ca tử vong thứ 2 ở Mỹ đã được xác nhận tối 1/3 (Ảnh: Guancha).
Ca tử vong thứ 2 ở Mỹ đã được xác nhận tối 1/3 (Ảnh: Guancha).

Vào tối ngày 1/3 theo giờ địa phương, Bộ Y tế của tiểu bang Washington đã xác nhận rằng có thêm một người khác đã chết ở tiểu bang do nhiễm nCoV. Cho đến nay, đã có 2 trường hợp tử vong vì COVID-19 ở Mỹ, cả 2 đều ở tiểu bang Washington.

Theo CNBC, Sở Y tế Công cộng Seattle và Quận King cho biết bệnh nhân tử vong là một người đàn ông ở độ tuổi 70 tại Bệnh viện EvergreenHealth ở bang Washington.

Ngày hôm trước (29/2), Mỹ đã thông báo trường hợp tử vong đầu tiên do COVID-19, cũng từ Quận King, Washington.

Chiều ngày 1 tháng 3, có thêm 4 trường hợp mới đã được xác nhận tại tiểu bang Washington, tất cả đều từ Quận King. Chính quyền địa phương cho biết tổng số trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 trong quận hiện là 10.

Theo thống kê mới nhất từ New York Times, tính đến tối 1/3, tổng số bệnh nhân COVID-19 được xác nhận tại Mỹ đã lên tới 84
report

Nhật Bản làm lễ cầu cho dịch bệnh COVID-19 sớm tiêu tan


Theo báo “Kyoto Shimbun”, vào ngày 29 tháng 2, một buổi lễ đặc biệt đã được tổ chức tại chùa Tatemoto-ji, Kamikyo-ku, ở Kyoto, Nhật Bản. Các tăng lữ để trần tưới nước lên người, cầu nguyện cho việc loại bỏ sớm dịch bệnh COVID-19.

Tin cho biết, các nhà sư cũng cùng khoảng 100 tín đồ cầu nguyện trong sảnh chính, trong đó có treo băng vải trên có dòng chữ “Kẻ thù COVID-19 hãy tan biến ngay!”.

Hình ảnh buổi lễ cầu nguyện (Video: Guancha).


report

Dịch bệnh COVID-19  đã “tấn công”  Indonesia

Indonesia là quốc gia Đông Nam Á mới nhất bị dịch bệnh COVID-19 tấn xcoong (Ảnh: Đông Phương).
Indonesia là quốc gia Đông Nam Á mới nhất bị dịch bệnh COVID-19 tấn xcoong (Ảnh: Đông Phương).

Tổng thống Indonesia Widodo hôm nay 2/3, tuyên bố nước này đã có 2 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 đầu tiên, bệnh nhân đang được điều trị tại một bệnh viện ở Jakarta.

Các báo địa phương cho biết 2 bệnh nhân là một bà mẹ 64 tuổi và con gái 31 tuổi ở Depo, Tây Java. Họ đã tiếp xúc với một công dân Nhật Bản được chẩn đoán bị bệnh ở Malaysia vào cuối tháng 2. Người Nhật này đã đến thăm Indonesia vào đầu tháng trước.

Ông Widodo cho biết chính quyền đã ngay lập tức điều tra vụ việc sau khi chính quyền biết rằng vụ việc có liên quan đến công dân Nhật Bản. Ông cũng nói rằng chính phủ đã chuẩn bị tốt việc đối phó với dịch bệnh và đã thiết lập khu vực cách ly tại hơn 100 bệnh viện.

report

Người dân Italy biểu tình phản đối đeo khẩu trang, nghị sĩ đập mic khi bị chỉ trích vì đeo khẩu trang

Nghị sĩ Matteo Dall' Osso đập micro tại nghị viện khi bị chỉ trích do đeo khẩu trang khi họp quốc hội (Ảnh: Guancha).
Nghị sĩ Matteo Dall' Osso đập micro tại nghị viện khi bị chỉ trích do đeo khẩu trang khi họp quốc hội (Ảnh: Guancha).

Sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát quy mô lớn, cư dân của thị trấn Vo (một đô thị thuộc tỉnh Padova vùng Veneto) của Italy mới đây đã từ chối đeo khẩu trang và sử dụng các biện pháp phòng hộ. Họ tập trung tại quảng trường và giương biểu ngữ, yêu cầu chính phủ “trả lại tự do”.

Tính đến đêm 1/3 giờ địa phương, Italy đã có 1.694 trường hợp nhiễm COVID-19 và là quốc gia có nhiều bệnh nhân được xác nhận nhất ngoài châu Á.

Tối hôm qua, Thủ tướng Italy Conte đã ký một sắc lệnh phòng chống dịch bệnh mới, trong đó quy định rằng tại các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng của vùng Bologna, Veneto, Emilia Romagna và hai tỉnh khác, đình chỉ mọi hoạt động biểu tình, thể thao và các cuộc thi khác. Các trường học đóng cửa cho đến ngày 8/3, nhà hát và vũ trường tiếp tục đóng cửa; mở cửa lại bảo tàng và các quán cà phê, nhà hàng và quán bar có thể cung cấp dịch vụ tại bàn; tạm dừng việc nghỉ phép của tất cả nhân viên y tế.

Vào ngày 29/2 theo giờ địa phương, trong số các khu vực bị nêu tên, một số cư dân của thị trấn Vo ở vùng Veneto đã kéo tới quảng trường, giương biểu ngữ đòi chính phủ “trả lại tự do”.

Hình ảnh video hiện trường cho thấy rằng họ không có bất kỳ biện pháp phòng hộ nào, kể cả không đeo mặt nạ.

Một người dân địa phương nói: “Nếu bạn ra đường vài ngày trước, sẽ thấy có rất ít người đi bộ và ít người hơn tới quảng trường; nhưng bây giờ, mọi người đều thất vọng sâu sắc. Bây giờ tình huống này (đi ra đường phố và yêu cầu tự do) đã là bình thường”.

Cũng tại Italy, hôm 26/2, nghị sĩ Matteo Dall' Osso của Đảng Sức mạnh quốc gia khi đeo khẩu trang tham dự cuộc họp nghị viện đã bị chỉ trích, ông đã bực bội đập micro khi lớn tiếng phản bác lại các ý kiến chỉ trích ông “không tôn trọng mọi người” khi đeo khẩu trang. Ông nói: “Thưa ông chủ tịch! Tôi đeo khẩu trang không ảnh hưởng đến ai. Tôi tự phòng vệ bởi chức năng miễn dịch của tôi không tốt. Tôi đã đi qua 3 vùng dịch ở miền Bắc Italy. Các vị thấy tôi đeo khẩu trang là tốt hay bỏ ra tốt hơn? Vì an toàn của các vị, đề nghị để cho tôi đeo khẩu trang. Nếu là người thông minh, các vị cũng nên đeo khẩu trang để bảo vệ mọi người”. Vừa nói, ông vừa đập mic xuống bàn.

Hình ảnh và phát biểu của ông Matteo Dall' Osso đã gây nên những ý kiến tranh luận đối lập trên các nền tảng mạng xã hội.

report

Hàn Quốc: số người bị COVID-19 đã tăng lên 4.335; giáo chủ Shincheonji (Tân Thiên Địa) quỳ xin lỗi dân chúng cả nước

Giáo chủ Shincheonji (Tân Thiên Địa) Lee Man-hee quỳ gối xin lỗi dân chúng cả nước tại cuộc họp báo chiều 2/3 (Ảnh: Đông Phương).
Giáo chủ Shincheonji (Tân Thiên Địa) Lee Man-hee quỳ gối xin lỗi dân chúng cả nước tại cuộc họp báo chiều 2/3 (Ảnh: Đông Phương).

Theo Yonhap, Cơ quan phòng chống dịch bệnh trung ương của Hàn Quốc thông báo, tính đến 16 giờ chiều 2/3 số ca xác nhận nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc đã tăng lên 4.335, tăng thêm 599 ca so với 16 giờ chiều ngày hôm trước.

Trong số các trường hợp được xác nhận tích lũy tính đến 00h00 ngày 2/3, có 3.081 trường hợp ở Daegu, 624 ở Gyeongsangbuk-do, 92 ở Gyeonggi-do, 91 ở Seoul, 88 ở Busan, 78 ở Chungcheongnam-do, 64 ở Gyeongsangnam-do, 20 ở Ulsan, 19 ở Gangwon-do, 14 ở Daejeon và 11 ở Chungcheongbuk-do. Có 9 trường hợp ở Gwangju, 7 trường hợp ở Incheon, 6 trường hợp ở Jeollabuk-do, 5 trường hợp ở Jeollanam-do, 2 trường hợp ở Jeju-do và 1 trường hợp ở Sejong-si.

Số trường hợp được chữa khỏi và xuất viện tăng lên 31; số người chết đã tăng lên 26. Theo các nguồn tin của chính quyền địa phương, tất cả 4 trường hợp tử vong mới trong ngày đều là các bệnh nhân ở Daegu, 65, 86 và 72 tuổi. Một bệnh nhân 80 tuổi khác đã chết vì lạnh và các triệu chứng khác và được đưa đến cấp cứu, sau khi chết được xác nhận đã nhiễm nCoV.

 Gần 60% các trường hợp bị nhiễm COVID-19 trên toàn quốc có liên quan đến Giáo hội Shincheonji (Tân Thiên Địa). Lãnh đạo của nhà thờ, Giáo chủ Lee Man-hee, âm tính với virus và không bị nhiễm bệnh; lần đầu tiên ông ta nói về COVID-19 tại một cuộc họp báo vào chiều thứ Hai 2/3 và đã quỳ xuống xin lỗi dân chúng cả nước về vụ việc.

report

Iran: số người bị bệnh đã vượt 1.500; Cố vấn của Giáo chủ Khamenei qua đời vì COVID-19

Ông Seyed Mohammad Mirmohammadi, cố vấn của Giáo chủ Khamenei vừa qua đời vì COVID-19 (Ảnh: Đông Phương).
Ông Seyed Mohammad Mirmohammadi, cố vấn của Giáo chủ Khamenei vừa qua đời vì COVID-19 (Ảnh: Đông Phương).

Dịch bệnh COVID-19 đã bùng phát mạnh ở Iran. Tính đến hôm nay, 2/3 tổng cộng đã có 1.501 trường hợp được ghi nhận và số người chết tăng lên 66. Một số quan chức ở Iran hiện đã bị nhiễm bệnh và một trong những cố vấn của Lãnh tụ tinh thần tối cao Khamenei, ông Seyed Mohammad Mirmohammadi, đã qua đời ở tuổi 71.

Mimohammadi là thành viên của Hội đồng khẩn cấp, cơ quan tư vấn cho Giáo chủ Khamenei và giải quyết các tranh chấp giữa Khamenei và Quốc hội.

Iran là quốc gia có số người chết nhiều nhất ngoài Trung Quốc. Người ta tin rằng nước này có nhiều ca tử vong và nhiễm trùng thực tế hơn so với số liệu chính thức. 6 nhà dịch tễ học Canada sử dụng các mô hình toán học để ước tính rằng có khoảng 18.000 trường hợp bị bệnh ở Iran, nhưng con số này bao gồm các trường hợp từ các quốc gia khác lây lan từ Iran.  

Theo Guancha, Trung Quốc, đến 24h đêm 1/3, số ca mắc bệnh trong cả nước được báo cáo là 79.972 (tăng 583 ca); nghi nhiễm  851 ca (tăng 132), đã xuất viện 42.171 người, (tăng 3.113) số người tử vong đã lên tới 2.873 (tăng 35).

Tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch bệnh theo thống kê sơ bộ có 66.907 ca bị bệnh (Vũ Hán 49.122); đã chữa khỏi 31.536 (Vũ Hán 19.576), tử vong 2.761 (Vũ Hán 2.195).

Hồng Kông 96 người bị bệnh (chết 2), Đài Loan: 40 ca (chết 1), Ma Cao: 10 người bị bệnh.

Tính đến 6 giờ sáng ngày 2/3, trên toàn thế giới đã có ít nhất 88.044 người bị bệnh, chết 2.995 người. Trong đó, châu Á: bị bệnh 85.073, chết 2.951, đã chữa khỏi 42.565 (riêng Hàn Quốc: bị bệnh 3.526, chết 17; Iran: 978, chết 54); tàu Diamond Princess: 705, chết 6; châu Âu 2.144, tử vong 36 (riêng Italy có 1.694 ca bị bệnh, chết 34); châu Mỹ 90, chết 1 , châu Đại Dương 29, chết 1; châu Phi 3.

Tòa án châu Hồng Hà, Vân Nam nơi kết án tử hình tội phạm giết người, cản trở việc chống dịch bệnh COVID-19 đầu tiên ở Trung Quốc (Ảnh: Đông Phương)
Tòa án châu Hồng Hà, Vân Nam nơi kết án tử hình tội phạm giết người, cản trở việc chống dịch bệnh COVID-19 đầu tiên ở Trung Quốc (Ảnh: Đông Phương)

Trung Quốc tử hình kẻ sát hại nhân viên phòng dịch

Mã Kiến Quốc, một người đàn ông 24 tuổi ở tỉnh Vân Nam, vào đầu tháng trước đã không tuân theo sự quản lý của nhân viên phòng chống dịch bệnh COVID-19; trong khi tranh chấp đã dùng dao đâm chết 2 nhân viên công tác. Ngày 1/3, Tòa án châu Hồng Hà đã tuyên phạt Quốc mức án tử hình. Đây là án tử hình đầu tiên liên quan đến cản trở phòng chống dịch bệnh.

Ngày 5/2 chính quyền địa phương theo chỉ thị của trên đã thiết lập một trạm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh giữa các làng, thực hiện kiểm soát đường bộ và hạn chế giao thông. Vào khoảng 6 giờ chiều ngày hôm sau, Mã Kiến Quốc lái xe chở những người dân cùng làng đến trạm kiểm soát và xuống xe với ý định gỡ bỏ rào chắn. Nhân viên phòng chống dịch bệnh Trương Quý Châu bước tới để ngăn chặn, hai bên xảy ra tranh chấp.

Trong khoảng thời gian đó, Trương Quý Châu lấy điện thoại di động ra để quay thu thập bằng chứng. Quốc tức giận lấy ra một con dao gấp mà anh ta mang theo và liên tục đâm vào ngực và bụng của ông Châu. Một nhân viên phòng chống dịch bệnh quốc gia khác là Lý Quốc Dân đến can ngăn nhưng cũng bị đâm. Hai người được đưa đi cấp cứu nhưng đã không qua khỏi. Tòa án đã tuyên tử hình vì tội giết người có chủ ý, đồng thời tước quyền chính trị suốt đời của bị cáo.