Đằng sau mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng của VPBank, TPBank, HDBank

VietTimes -- Trong bối cảnh hệ thống ngân hàng chịu nhiều tác động bất lợi của dịch bệnh Covid-19, báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán SSI chỉ ra những “điểm nhấn” bất ngờ tại VPBank, HDBank và TPBank.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trong báo cáo cập nhật nhanh tác động của dịch Covid-19 tới ngành ngân hàng, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) trích dẫn số liệu của Tổng cục thống kê cho biết tăng trưởng tín dụng trong hệ thống ngân hàng một phần bị ảnh hưởng bởi dịch virus Covid-19, ghi nhận mức tăng trưởng khá khiêm tốn là +0,68% YTD tính đến ngày 20/3/2020. SSI đánh giá đây là mức thấp nhất khi so sánh với giai đoạn từ 2015-2019.

Theo số liệu của công ty chứng khoán này, tăng trưởng tín dụng chậm được ghi nhận tại 3 ngân hàng thương mại quốc doanh cũng như các ngân hàng thương mại như MBB và ACB.

“Điều này có thể xuất phát từ việc những ngân hàng này thận trọng hơn khi giải ngân mới nhằm hạn chế rủi ro tín dụng trong tương lai” - SSI đánh giá.

Trong khi đó, SSI cho biết các ngân hàng VPBank (Mã CK: VPB), HDBank (Mã CK: HDB) và TPBank (Mã CK: TPB) đã phá bỏ khuôn mẫu và bùng nổ với tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cao.

Cụ thể, tính đến hết tháng 2/2020, tăng trưởng tín dụng của VPB đạt khoảng 4,8%; với HDB là 5%. Trong khi tăng trưởng tín dụng của TPB là 9% (tính đến hết tháng 3/2020).

Theo ghi nhận của SSI, các ngân hàng VPB và TPB đặc biệt tích cực trong việc mua trái phiếu doanh nghiệp. Đối với HDB, mức tăng trưởng tín dụng khá cao là nhờ các thỏa thuận cho vay với một số khách hàng doanh nghiệp, đã được ký trước đó vào cuối năm 2019.

Do tình hình dịch Covid-19 bắt đầu trở nên phức tạp kể từ tuần thứ hai của tháng 3, SSI ước tính tác động của dịch bệnh đối với kết quả kinh doanh của hầu hết các ngân hàng trong Q1/2020 là không lớn. Ngoại trừ một số ngân hàng lựa chọn chủ động trích lập dự phòng rủi ro tín dụng trước để có thêm nguồn dự trữ trong tương lai.

Tuy nhiên, trong Q2/2020, SSI kỳ vọng thu nhập lãi, thu nhập từ phí, và thu hồi nợ xấu sẽ giảm xuống khi các ngân hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua cung cấp các gói lãi suất cho vay ưu đãi và cắt giảm chi phí giao dịch và thanh toán.

Đối với hoạt động tín dụng tiêu dùng của các ngân hàng thuộc phạm vi nghiên cứu, SSI cho rằng ảnh hưởng sẽ diễn ra theo 2 giai đoạn.

Đối với giai đoạn 1, nhu cầu vay từ các khách hàng phân khúc bình dân đại chúng và phân khúc thu nhập thấp vẫn còn, vì khách hàng vẫn cần tiền mặt để trang trải chi phí sinh hoạt.

Tuy nhiên, đối với giai đoạn 2 khi dịch bệnh diễn biến phức tạp và đạt đỉnh, về mặt lý thuyết, thu nhập của phân khúc khách hàng thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, và khả năng trả nợ của người đi vay theo kịch bản này sẽ giảm nhanh tại thời điểm này.

Sự khác biệt giữa kịch bản cơ sở và kịch bản xấu nhất sẽ rõ ràng hơn trong kết quả kinh doanh ngành ngân hàng năm 2021, SSI dự đoán vào thời  điểm đó, tỷ lệ hình thành nợ xấu sẽ cao hơn và nợ xấu gia tăng có thể bắt nguồn từ giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Ngoài ra, công ty chứng khoán này cũng đã điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận trước thuế đối với các ngân hàng trong diện nghiên cứu giảm 11,1% và giảm 16,4% so với dự báo trước đây để phản ánh tác động của dịch Covid-19 đối với kịch bản cơ sở và kịch bản xấu nhất.

Cần lưu ý, kịch bản cơ sở của SSI cho rằng dịch bệnh sẽ được kiểm soát vào cuối Q2/2020, trong khi đối với kịch bản xấu nhất dịch bệnh sẽ không được kiểm soát đến cuối năm 2020.

Lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng dự báo sẽ có mức tăng trưởng +7,2% YoY và +0,8% YoY cho hai kịch bản được đề cập./.