Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng như thế nào tới sức mạnh quân đội Trung Quốc?

VietTimes – Không có ca nhiễm COVID-19 nào trong quân đội Trung Quốc, nhưng đại dịch toàn cầu này lại làm chậm kế hoạch của Bắc Kinh nhằm giúp Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) trở thành một lực lượng chiến đấu hiện đại; theo giới chuyên gia.
Đội ngũ y tế của PLA tới thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc trong nỗ lực chặn dịch COVID-19 (Ảnh: Reuters)
Đội ngũ y tế của PLA tới thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc trong nỗ lực chặn dịch COVID-19 (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, lực lượng quân đội lớn nhất của thế giới – khoảng 2,3 triệu binh sĩ – không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào. Ngược lại, quân đội Mỹ và Nga, lần lượt đứng thứ hai và thứ ba thế giới,lại ghi nhận trên 4.000 và 1.000 ca nhiễm, theo thứ tự.

Tuy nhiên, PLA chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo nhiều cách khác. Những quan ngại về an toàn trong bối cảnh dịch đã khiến cho chương trình tuyển binh sĩ mùa Xuân thường niên của nước này bị trì hoãn, trong khi Hải quân PLA buộc phải thay đổi các chương trình huấn luyện, tập trung vào các bài học lý thuyết và chiến thuật; theo Tân Hoa Xã.

“PLA vẫn đang theo chế độ tong quân, và với số lượng lớn binh sĩ xuất ngũ mỗi năm và kế hoạch tuyển mộ, huấn luyện bị chậm trong năm nay, đại dịch do virus corona đã gây ảnh hưởng tới khả năng chiến đấu” – theo nhận định của Adam Ni, Giám đốc Trung tâm Chính sách Trung Quốc, một tổ chức nghiên cứu độc lập phi lợi nhuận có trụ sở tại Canberra, Australia.

Đặc biệt, hoạt động của Hải quân PLA chịu ảnh hưởng khá nặng nề; theo Charlie Lyons Jones, một nhà nghiên cứu làm việc cho chương trình chiến lược và quốc phòng thuộc Viện Chính sách Chiến lược Australia.

“Hải quân Trung Quốc, vốn có ít biện pháp kiểm soát dịch hữu hiệu, sẽ khó tránh khỏi những đợt dịch virus corona tương tự nếu nó xuất hiện trên các chiến hạm của họ” – ông Jones nói.

“Bởi vậy, ngay cả nếu Hải quân PLA hiện tại không có ca nhiễm virus corona chủng mới nào, vị trí của họ như một lực lượng hải quân có thể hoạt động hiệu quả trong một thời kỳ căng thẳng hơn so với bình thường vẫn khá bấp bênh” – ông Jones nói thêm.

Vị chuyên gia cũng tỏ ý hoài nghi: “PLA đóng một vai trò quan trọng trong cách ứng phó dịch bệnh virus corona ở Vũ Hán… Ý tưởng cho rằng không có binh sĩ nào làm việc trên tuyến đầu ở Vũ Hán bị nhiễm virus là không hợp lý nếu nhìn vào kinh nghiệm của các nước trên thế giới”.

Hơn 4.000 nhân viên y tế thuộc PLA đã được triển khai tới Vũ Hán như một phần trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh tại tâm dịch – trong đó bao gồm việc xây dựng cấp tốc các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến – và những nỗ lực của họ đã được nêu bật trong một bộ phim tài liệu trình chiếu trên kênh truyền hình nhà nước CCTV mới đây.

Vào thời điểm đó, có nhiều tin đồn cho rằng quân đội Trung Quốc đã bị nhiễm virus corona sau khi một bản báo cáo công bố ngày 17/2 bởi tờ PLA Daily nói rằng một số binh sĩ đã phải đi cách ly, ông Yu Qiusong – thuyền trưởng của tàu khu trục Changzhou type 054A – cũng bị cách ly tại một nhà khách. Tuy nhiên, bản báo cáo đó không nhắc tới lý do vì sao mà những người này bị cách ly.

Mặc dù nhiều nhà phân tích hoài nghi về tính chính xác của con số ca nhiễm trong PLA, nhưng công tác quản lý chặt chẽ, phản ứng nhanh cùng kinh nghiệm ứng phó với dịch SARS trước đây đã giúp cho PLA có lợi thế trong việc ngăn chặn virus corona chủng mới.

Ông Zhou Chenming, một nhà quan sát quân sự tại Bắc Kinh, nói rằng nguyên nhân chủ yếu giúp PLA ít chịu ảnh hưởng hơn so với quân đội các nước khác chính là nhận thức nhanh về tính chất nghiêm trọng của tình hình.

“Thêm nữa, PLA sở hữu hệ thống hỗ trợ, hậu cần riêng giúp họ giảm thiểu sự tiếp xúc với thế giới bên ngoài, bởi vậy mà giảm được sự lây lan của virus” – ông Zhou nhận định.

Theo Tân Hoa Xã, Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát dịch bệnh của PLA đã đưa ra một bản kế hoạch phản ứng dịch khẩn cấp vào ngày 20/1, cùng ngày mà Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra văn bản chỉ đạo với người dân rằng virus corona chủng mới cần phải được “kiên quyết ngăn chặn”.

Timothy Heath, chuyên gia phân tích quốc phòng quốc tế cấp cao thuộc hãng phân tích Rand Corporation của Mỹ, thì cho rằng quân đội Trung Quốc ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 là bởi vai trò của họ trên trường quốc tế nhỏ hơn so với quân đội Mỹ.

“Mỹ trải quân trên toàn cầu trong khi quân đội Trung Quốc chủ yếu hoạt động trong đại lục. Bởi vậy tính đến nay Mỹ phải đối diện với nhiều thách thức trong việc kiểm soát dịch bệnh hơn so với quân đội Trung Quốc…và quân đội Mỹ cũng có hàng sứ mệnh và nhiệm vụ cần thực hiện để chống lại những mối đe dọa với đối tác và đồng minh của họ, và cả an ninh của Mỹ. Điều này khiến quna đội Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc kiểm soát dịch” – ông Heath nhận định.