Theo đó, Thông tư 17/2015/TT-BGTVT chỉ quy định một số cảng biển được vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua một số cửa khẩu nhất định, theo một số tuyến đường nhất định.
Cụ thể, hàng hóa về cảng Đà Nẵng chỉ được phép quá cảnh qua Lào bằng các tuyến đường nhất định và chỉ qua hai cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) và Bờ Y (Kon Tum), mà không được phép quá cảnh qua Lào bằng tuyến đường và cửa khẩu thông dụng và thuận tiện hơn như Cha Lo (Quảng Bình) và Cầu Treo (Hà Tĩnh).
Đặc biệt, theo quy định của Thông tư, Sân bay quốc tế Đà Nẵng không được quá cảnh hàng bằng đường hàng không qua Lào.
Các quy định này đã gây khó cho quá trình vận chuyển, cung ứng, và nhất là làm phát sinh chi phí logistics cho doanh nghiệp của Đà Nẵng.
Trong khi theo định hướng phát triển, chiến lược kinh tế trọng tâm của TP Đà Nẵng là trở thành trung tâm logistics của khu vực, trung tâm kinh tế miền Trung, điểm cuối và đầu của hành lang kinh tế Đông-Tây. Nhưng những quy định này nếu để lâu sẽ khiến Đà Nẵng khó đạt được mục tiêu phát triển trên.