Cúp quốc gia: Một chiều, hai HLV tên Thắng đều thua

VietTimes — Vòng 1/8, Cúp quốc gia hai đội chủ nhà Thanh Hóa, SLNA đều bị thua trước những đối thủ được xem là yếu hơn. Khán giả Thanh- Nghệ đã bộc lộ sự thất vọng đối với BHL và cầu thủ nhà.
Vương Quốc Trung (19) khoác áo Thanh Hóa để chống lại chính đội bóng vừa sa thải mình (ảnh VPF)
Vương Quốc Trung (19) khoác áo Thanh Hóa để chống lại chính đội bóng vừa sa thải mình (ảnh VPF)

Đội khách Hải Phòng sau những “lình xình” đã lấy lại quyết tâm lấy lại lòng tin của cổ động viên. HLV Trương Việt Hoàng đã quyết định chơi “3 tây” cho hàng công và Hoàng Vissai đeo áo số 29 để vá hàng thủ. Trong khi đó Vương Quốc Trung khoác áo Thanh Hóa để chống lại chính đội bóng vừa sa thải mình. Ngoại binh Victor sinh năm 1997 ra mắt khán giả sân nhà trong vai trò trung vệ.

Rimario, công và tội

Nhìn cái cách 2 HLV Thanh Hóa và Hải Phòng bố trí đội hình ra sân đều thấy quyết tâm có chiến thắng của họ. Bất ngờ nhất khi Thanh Hóa nói lời chia tay với trung vệ Đinh Tiến Thành vốn chơi rất hay ở lượt đi V.League 2019.

Lời giải thích của HLV Đức Thắng là bầu Đệ có quan điểm ưu tiên dùng "cây nhà, lá vườn" do mình đạo tạo có vẻ không thuyết phục lắm khi họ vừa tiếp nhận Quốc Trung là cầu thủ gốc Nghệ.

Hai đội đều có những ngoại binh được đánh giá có chất lượng nhưng bộ đôi ngoại binh Fagan - Jermie Lynch của Hải Phòng được đánh giá cao hơn. Thời tiết khá nóng nên suốt 45 phút đầu tiên 2 đội đều đá chậm, dành sức cho hiệp đấu sau.

Đầu hiệp 2, Jermie (số 11-Hải Phòng) đã thể hiện được sức rướn, kỹ thuật cá nhân khi bức tốc đón đường chuyền dài có điểm rơi của đồng đội. Cầu thủ này thoát xuống khỏi 3 bóng áo vàng, đi bóng kỹ thuật qua trung vệ Victor trước khi dứt điểm hạ thủ môn Bá Sơn của đội chủ nhà mở tỷ số.

Chiếc thẻ đỏ dành cho Rimario (11) đã khiến cho Thanh hóa không còn cơ hội gỡ hòa (ảnh VPF)
Chiếc thẻ đỏ dành cho Rimario (11) đã khiến cho Thanh hóa không còn cơ hội gỡ hòa (ảnh VPF)

Từ tình huống phạt góc, các hậu vệ Thanh Hóa không kèm người để Hải Phòng có bàn gia tăng cách biệt gắn với tuyệt phẩm bắt vô-lê chéo góc từ ngoài vòng cấm của Hữu Phúc (số 6). Việc để thua sớm 0-2 khiến cho cả Vương Quốc Trung lẫn Victor “mất điểm” trong mắt BHL và khán giả nhà.

Vài phút sau, từ cú sút như trời giáng của Rimario, thủ môn Vũ Hải của Hải Phòng đẩy bóng ra nhưng Gramoz đã nhanh chân sút bồi gỡ hòa 1-2. Trong một pha tranh bóng với Rimario (số 11 - Thanh Hóa), tiền vệ Lâm Quí (số 16 - Hải Phòng) đã liên tiếp đá từ phía sau khiến ngoại binh xứ Thanh bức xúc dùng tay đẩy ngã Lâm Quí.

Trọng tài chính Nguyễn Đình Thái cho rằng Rimario đã đánh nguội đối với Lâm Quí và rút thẻ đỏ trực tiếp truất quyền thi đấu của chân sút này. Một quyết định theo chúng tôi là quá nặng với Rimario nhưng lại nương tay cho Lâm Quí.

Với thế 10 chống 11 thì Thanh Hóa dù rất nỗ lực thì cầu thủ dự bị Trọng Hùng cũng chỉ 1 lần đưa bóng chạm xà Hải Phòng, và phải "nhường" vé đi tiếp vào tứ kết Cúp QG cho đội bóng đất Cảng.

SLNA- vừa được hàng công

Trên sân Vinh, khán giả chỉ biết rời sân với 2 chữ “thất vọng” dành cho HLV Đức Thắng và các cầu thủ xứ Nghệ. Vài mùa bóng gần đây Quảng Nam luôn là “đối thủ ưa thích” của đội bóng xứ Nghệ. Trong trận đấu này cũng chỉ mất 47 phút đội chủ sân Vinh vươn lễn dẫn trước 2 bàn do công Tuấn Tài (phút 43), Damir (phút 47).

Tuấn Tài làm tái hiện hình ảnh Văn Đức lượt về V.League 2018 (ảnh Vietnamnet)
Tuấn Tài làm tái hiện hình ảnh Văn Đức lượt về V.League 2018 (ảnh Vietnamnet)

Dường như thời tiết nắng nóng trên sân Vinh cũng là bất lợi lớn cho Đinh Thanh Trung và các cầu thủ xứ Quảng. Họ thường thất thế trong các pha đối kháng và đua tốc độ với các cầu thủ chủ nhà.

Nếu như bàn thắng đầu tiên, Tuấn Tài làm tái hiện hình ảnh Văn Đức lượt về V.League 2018 bằng cách thoát xuống rất nhanh đón đường chuyền có điểm rơi của Cao Xuân Thắng, gọn gàng đưa bóng vào lưới thủ môn Minh Hoàng.

Bàn thắng bằng đầu của Damir từ đường chuyền của Đình Đồng cũng là miếng đánh mà cổ động viên sân Vinh chờ đợi từ lâu. Có chiều cao 1,93m nhưng đây mới là bàn thắng đầu tiên của trung vệ này.

Hậu vệ cánh trái của SLNA đã tỏ ra rất quái trong tình huống chống phản công, cướp bóng của Quảng Nam để chuyền bóng trong tình huống đội chủ sân Vinh được hưởng phạt góc.

...thì lại mất hàng thủ

Tuy nhiên, Quảng Nam đã kiên trì gỡ hòa 2-2 với cú đúp của chân sút Hà Minh Tuấn (phút 71, 79'). HLV Vũ Hồng Việt đã tinh ý phát hiện điểm yếu nơi cánh phải của SLNA khi hậu vệ Đình Hoàng có hiện tượng “tụt pin” do nắng nóng.

Hậu vệ Đinh Viết Tú của Quảng Nam được chỉ đạo liên tục khoét cánh này, nếu như tình huống đầu tiên là quả tạt bổng để Minh Tuấn lắc đầu điệu nghệ vào lưới thủ môn Nguyên Mạnh thì vài phút sau là cú xẻ bóng vào nách Thế Nhật và Đình Hoàng. Cả 2 tình huống Minh Tuấn đều xử lý bóng khá gọn gàng.

Trận này trung vệ Hoàng Văn Khánh ngồi ngoài và bộ đôi trung vệ Thế Nhật, Damir đã làm thất vọng khán giả nhà. Cặp tiền vệ trung tâm Khắc Ngọc và Ngọc Toàn cũng mất hút trên sân, mờ nhạt trong tấn công và thiếu tập trung trong phòng ngự. Việc BHL SLNA không xác định rõ mục tiêu tấn công hay phòng ngự sau khi dẫn trước 2 bàn khiến Quảng Nam vùng lên.

Nhưng phải dành lời khen cho Hà Minh Tuấn, ngôi sao quê Đại Lộc đang trở nên hiệu quả dưới thời tân HLV Vũ Hồng Việt. Sau 13 vòng đấu số 9 này là cầu thủ nội duy nhất trong tốp 10 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất V-League và số bàn thắng anh ghi được (6 bàn) chỉ kém 1 bàn so với 3 ngoại binh đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới là Walsh (Hoàng Anh Gia Lai), Joao Paulo (Viettel), Oseni (Hà Nội).

Trong 11 lượt sút penalty, Hồ Tuấn Tài, Hoàng Văn Khánh và Memovic Damir của SLNA thực hiện không thành công. (ảnh CĐV SLNA)
Trong 11 lượt sút penalty, Hồ Tuấn Tài, Hoàng Văn Khánh và Memovic Damir của SLNA thực hiện không thành công. (ảnh CĐV SLNA)

Sau 3 trận liên tiếp V.League 2019 vừa qua, anh đã ghi được 4 bàn thắng, trong đó cú đúp vào lưới Hải Phòng giúp đội nhà có chiến thắng đậm, 1 bàn trên sân Sanna Khánh Hòa và 1 bàn trong trận đấu với Becamex Bình Dương. Có vẻ những HLV Đức Thắng và các cầu thủ SLNA đã đánh giá thấp tiền đạo này nên phải trả giá.

Trong đợt sút luân lưu 11m, chủ nhà SLNA cũng đã có 2 lần có thể giành chiến thắng khi có cơ hội dẫn trước, nhưng các cầu thủ chủ sân Vinh lại tỏ ra quá hời hợt để thua ngược. Điển hình là cú đá của cầu thủ dự bị Văn Khánh, bóng bay bổng lên trời.

Quảng Nam giành chiến thắng trên chấm đá phạt 11m luân lưu với tỷ số 9-8 sau 11 lượt sút và giành quyền vào tứ kết một cách đầy thuyết phục.

Một chiều, hai HLV tên Thắng của 2 đội bóng mặc áo vàng đều bị thua. Thêm một điều khá tình cờ, vòng 1/8 cúp quốc gia có 3 trận đấu phải phân định thắng thua trên chấm đá phạt 11. Ba đội chủ nhà Than Quảng Ninh, Viettel và SLNA đều thua.

Nhưng có lẽ trận thua của đội chủ sân Vinh đáng trách cả BHL và cầu thủ hơn cả. Khả năng đọc trận đấu của BHL SLNA và tinh thần thi đấu của các cầu thủ xứ Nghệ đang có vấn đề, báo hiệu lượt về V.League 2019 sẽ gặp rất nhiều khó khăn.