Công ty New Zealand ra mắt máy bay không người lái điện mặt trời giám sát mặt đất trên tầng bình lưu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Công ty New Zealand Kea Aerospace phát triển và phóng một máy bay không người lái (UAV) tầng bình lưu chạy điện mặt trời, thu thập dữ liệu đa dạng trên không phục vụ các mục tiêu nâng cao cuộc sống Trái đất.

Máy bay không người lái điện tầng bình lưu chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên của New Zealand cất cánh lần đầu tiên bằng chiếc Audi e-tron S Sportback. UAV "Kea Atmos Mk1" của công ty Kea Aerospace được thiết kế và chế tạo nhằm thu thập dữ liệu trên không có độ phân giải cao, cho phép theo dõi thời tiết, sức khỏe các mảng thực vật và tình trạng ô nhiễm, đồng thời được sử dụng cho các mục đích hỗ trợ nông nghiệp khác.

Được cung cấp năng lượng mặt trời với lượng khí thải bằng không, drone Kea Atmos là phương tiện hoàn hảo cho các nghiên cứu biến đổi khí hậu. Công ty Kea Aerospace tuyên bố, UAV Kea Atmos chạy bằng điện mặt trời của doanh nghiệp sẽ cung cấp một bức tranh toàn cảnh, chi tiết cần thiết để giám sát đất liền, đường thủy, biển và bờ biển để bảo vệ môi trường sống hiện tại và tương lai.

Kea Atmos Mk1 là một UAV có sải cánh dài 12,5 mét, có thể bay đạt độ cao hơn hầu hết các máy bay thương mại, lên tới 50,000 feet (15,24 km), hoạt động liên tục trong 16 giờ, có khối lượng nặng dưới 90 lbs (40 kg).

Máy bay thương mại thường hoạt động ở độ cao khoảng từ 33.000 đến 42.000 ft (10 đến 12,8 m), những chiếc drone chạy bằng năng lượng mặt trời của Kea có thể hoạt động trên cả môi trường thời tiết và các dòng khí đối lưu.

Một trong những ưu điểm là các vệ tinh thường hoạt động xa Trái đất hơn 20 lần so với độ cao của UAV, Kea Atmos có thể chụp ảnh tốt hơn 20 lần với camera, tương tự như các camera được trang bị trên vệ tinh.

Kea đã thử nghiệm những nguyên mẫu drone chạy điện trong vài năm. Nguyên mẫu đầu tiên (X1) được thử nghiệm tháng 12/ 2021, bay liên tục14 không ngừng nghỉ. Sau đó, tháng 2/2022, nguyên mẫu X10 của công ty thực hiện chuyến bay 36 giờ liên tiếp.

Giám đốc điều hành công ty Kea Aerospace cho biết, 2022 là một "năm phấn khởi", thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm và giới thiệu công nghệ UAV bay tầng bình lưu cho một số giám đốc điều hành NASA.

Tháng 3/2023, công ty ra mắt UAV chạy bằng điện và năng lượng mặt trời Kea Atmos Mk1, sử dụng xe Audi e-tron để đưa UAV cất cánh.

UAV Kea Atmos Mk1 cất cánh với Audi e-tron. Video Kea Aerospace

Công ty cho biết, trong tương lai, những phiên bản mới UAV chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ đạt được những độ cao lớn hơn, có thể thực hiện những chuyến bay liên tục trong nhiều tháng trên một khu vực.

Kea đang phát triển UAV Kea Atmos Mk2 có thời gian bay dài, độ cao lớn với sải cánh khoảng 30 mét, có thể hoạt động trên độ cao 65,000 feet (20 km). UAV sẽ thu thập dữ liệu cho hàng loạt ứng dụng như: Phát hiện ô nhiễm trên đất liền và dưới nước, giám sát diện tích rừng rộng lớn và sức khỏe của thảm thực vật, cho phép các cơ quan chức năng phản ứng nhanh và chuẩn bị cho những sự kiện thời tiết cực đoan, hỗ trợ phát triển thành phố thông minh, kiểm soát tự động lưu lượng giao thông và không gian xanh hiệu quả, hỗ trợ tưới tiêu và phân bón, cung cấp dữ liệu cho các công cụ nông nghiệp chính xác, giám sát hàng hải nhằm hỗ trợ an toàn hàng hải, phát hiện các động thái khai thác hải sản trái phép.

Kea Aerospace cho rằng, UAV Kea Atmos sử dụng điện và năng lượng mặt trời có khả năng phục vụ cho rất nhiều các mục đích khác nhau để kiểm soát bề mặt, cung cấp cho các cơ quan chức năng nhà nước, tổ chức và doanh nghiệp dữ liệu thời gian thực, phục vụ cho rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

Theo Electrek