Nissan cho biết, hãng đang phát triển công nghệ tương tác giữa não người lái và ô tô, với tên gọi là Brain-to-Vehicle (B2V), nhằm tăng khả năng phản ứng của người lái, đồng thời cho phép người dùng thích nghi với xe nhanh hơn.
Brain-to-Vehicle là sản phẩm được phát triển mới nhất của Nissan Intelligent Mobilily. Công nghệ B2V của Nissan hứa hẹn sẽ giúp tài xế của các dòng xe bán động phản ứng nhanh hơn trước các tình huống trên đường, chẳng hạn như việc xoay vô-lăng, nhấn ga. Theo Nissan, B2V có thể giúp hệ thống tự lái ra quyết định nhanh hơn từ 0,2-0,5 giây so với tài xế.
Bước đột phá của Nissan là kết quả nghiên cứu sử dụng công nghệ điện não đồ (EEG) để dự đoán tâm trạng của người lái xe và phát hiện những khó chịu của họ, từ đó hệ thống có thể tự thay đổi chế độ lái khác nhau để phù hợp với từng điều kiện, giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn.
Theo Phó chủ tịch Nissan, Daniele Schillaci: “Khi nghĩ về xe tự lái, mọi người đều hình dung về một tương lai khi mà con người nhường quyền kiểm soát xe cho máy tính. Tuy nhiên, công nghệ B2V làm điều ngược lại bằng cách sử dụng các tín hiệu của não chúng ta để giúp việc lái xe trở nên thú vị hơn. Những ứng dụng tiềm năng của công nghệ này rất kỳ diệu. Đây sẽ là chất xúc tác cho nhiều đổi mới hơn nữa ở Nissan trong những năm tới’’.
Theo The Verge, trong một video ghi lại hình ảnh một người lái xe cho thấy, nguyên lý hoạt động của B2V khá đơn giản, người lái xe đeo một thiết bị nhỏ, có màu đen, có thể đây là thiết bị đo hoạt động của sóng não.
Hãng xe Nhật sẽ mang công nghệ độc quyền này tới triển lãm thương mại CES 2018 tổ chức ở Las Vegas. Người phát ngôn của Nissan hy vọng công nghệ này sẽ được đưa vào sử dụng trong thực tế trong 5 - 10 năm tới. Ông cho hay trước mắt, Nissan cần cải thiện thêm thiết bị cảm biến. Mục đích của Nissan khi thực hiện nghiên cứu này là muốn giải phóng con người một cách tối đa trong hoạt động giao thông. Nhà sản xuất tin tưởng đây sẽ là cách di chuyển thịnh hành trong tương lai và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do những sơ sẩy của tài xế trong quá trình trực tiếp thao tác bằng tay và chân để điều khiển xe.