ChatGPT và AI đang là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong vòng vài tháng trở lại đây. Ngay bây giờ, mọi người đang nói về ChatGPT và cách các mô hình ngôn ngữ dựa trên công nghệ học máy sẽ thay đổi tương lai của mọi thứ. Sự phổ biến ngày càng tăng của Chatbots đang tàn phá ngành công nghiệp tìm kiếm trên web nói riêng, đến mức Google cảm thấy cần phải gấp rút ra mắt mô hình tìm kiếm AI của riêng công ty để không bị tụt lại trong cuộc chơi.
Bên cạnh những tiến bộ về mặt lý thuyết và khả năng đột phá của ChatGPT, có một điều chắc chắn là: việc quản lý và vận hành một dịch vụ tìm kiếm chủ yếu dựa trên công nghệ chatbot sẽ vô cùng tốn kém. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Chủ tịch Alphabet - John Hennessy nói rằng một lần người dùng sử dụng dịch vụ tìm kiếm do AI cung cấp "có thể tốn kém gấp mười lần so với tìm kiếm từ khóa tiêu chuẩn".
Lý do là bởi hiện tại Google đang xây dựng và duy trì một cơ sở dữ liệu khổng lồ gồm các trang web và các loại tài liệu khác có sẵn trên internet, gửi các trình thu thập thông tin của mình đi khắp nơi để lập chỉ mục nội dung mới hoặc cập nhật nhằm giữ cho cơ sở dữ liệu phù hợp. Khi một truy vấn tìm kiếm được thực hiện, công cụ tìm kiếm của Google sẽ đào bên trong cơ sở dữ liệu để xếp hạng và phân loại nội dung của nó để cuối cùng cung cấp kết quả tìm kiếm (SERP) cho người dùng cuối.
Một chatbot dựa trên ML được xây dựng dựa trên một mô hình công nghệ hoàn toàn khác: với mỗi tìm kiếm, nó phải cung cấp cho người dùng một loạt văn bản liên quan đến các từ khóa mà người dùng nhắn đến. Thực tế là chatbot có thể sẽ yêu cầu tương tác lâu hơn một công cụ tìm kiếm, sẽ chỉ bổ sung thêm nhiều nỗ lực tính toán hơn cho một dịch vụ vốn đã phức tạp và tốn kém.
Theo các chuyên gia, sự phức tạp này sẽ làm giảm đáng kể thu nhập ròng 60 tỷ USD của Google. Morgan Stanley cho biết một chatbot sẽ tiêu tốn của Google 6 tỷ USD mỗi năm để xử lý một nửa tổng số truy vấn tìm kiếm với câu trả lời 50 từ, trong khi công ty tư vấn SemiAnalysis ước tính chi phí bổ sung là 3 tỷ USD.
Tìm kiếm trên web truyền thống của Google cực kỳ nhanh, thường mất chưa đầy một giây để cung cấp cho người dùng kết quả SERP có ý nghĩa. Tuy nhiên, một tìm kiếm dựa trên chatbot sẽ chậm hơn nhiều và tốn nhiều công sức tính toán. Hennessy cho biết, vấn đề cuối cùng này có thể được giải quyết trong vài năm, nhưng chi phí cần thiết cho tiến bộ công nghệ này có thể là quá nhiều ngay cả đối với một công ty lớn như Google.
Hiện tại, Mountain View đang suy nghĩ về các cách triển khai "phiên bản mô hình nhẹ" của chatbot Bard mới được giới thiệu, một giải pháp yêu cầu "sức mạnh tính toán ít hơn đáng kể", giúp công ty có cơ hội mở rộng quy mô cho nhiều người dùng hơn và nhận được phản hồi tốt hơn.
Theo Tech Spot