Có một Premier League kỳ lạ bậc nhất

VietTimes -- Liverpool dù có được 97 điểm nhưng vẫn phải ngậm ngùi về nhì. Lần đầu tiên trong lịch sử Premier League có đội bóng chỉ thua đúng 1 trận mà không vô địch. Với số điểm kiếm được Liverpool trở thành “kẻ về nhì vĩ đại nhất”. 
Juergen Klopp chứ không phải Pep Guardiola được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất Premier League 2018-2019
Juergen Klopp chứ không phải Pep Guardiola được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất Premier League 2018-2019

Man City đã có chức vô địch trong mùa giải mà có lúc họ bị Liverpool bỏ xa đến 7 điểm. Nhưng với cú nước rút thần kỳ, với 14 trận cuối mùa giải không thua, HLV Pep Guardiola và các học trò đã bảo vệ thành công chức vô địch Premier League. HLV Pep Guardiola cũng trở thành HLV thứ ba trong lịch sử sau Sir Alex Ferguson và Jose Mourinho bảo vệ thành công chức vô địch Ngoại hạng Anh.

Gió đã xoay chiều tại Premier League

Đây là chức vô địch lần thứ 4 của “Man xanh” trong kỷ nguyên Premier League. Man City chỉ cần 8 năm để sở hữu 4 chiếc cúp danh giá này (2011-12, 2013-14, 2017-18 và 2018-19). Hơn 1,5 tỷ bảng là số tiền mà những ông chủ Abu Dhabi đã ném vào kỳ chuyển nhượng trong 11 mùa qua đã khiến Man City giờ trở thành ông vua tuyệt đối của Premier League.

Khán giả Anh có quyền tự hào về Premier League, khi trong 27 năm tồn tại thì có đến 8 lần danh hiệu vô địch Premier League được quyết định ở vòng đấu cuối cùng. Man City là đội giành được 3 danh hiệu trong những cuộc đua gay cấn này (mùa 2011/12, 2013/14 và 2018/19).

Nhà vô địch Premier League trung bình mỗi trận có 700 đường chuyền, tỷ lệ chính xác 89% và thời gian kiểm soát bóng 64%, trung bình ghi 2,5 bàn/trận, số bàn thua 0,61 bàn/trận là những con số thống kê mà cổ động viên Barca hay Real cũng phải thèm khát.

Man City đã có chức vô địch trong mùa giải mà có lúc họ bị Liverpool bỏ xa đến 7 điểm (ảnh CNN)
Man City đã có chức vô địch trong mùa giải mà có lúc họ bị Liverpool bỏ xa đến 7 điểm (ảnh CNN)

Mùa giải này, Premier League đã lập kỷ lục mới về tổng số bàn thắng ghi được trong một mùa giải. Sau 380 trận đấu đã có 1072 bàn thắng được ghi, điều này khiến cho Premier League trở thành giải đấu đáng xem nhất sân cỏ châu Âu.

Đứng thứ 6 BXH, đồng nghĩa với việc vẫn có vé dự Europa League mùa sau nhưng MU đang trải qua mùa bóng tệ nhất kể từ mùa giải 1962/63. Trận thua Cardiff -đội đã nắm chắc vé xuống hạng ngay tại thánh địa Old Trafford đồng nghĩa MU mới chỉ giữ sạch lưới 2 lần ở sân nhà tại Premier League mùa này. Trong khi Man City “gã hàng xóm ồn ào” đang ăn mừng chức vô địch thì MU giờ chật vật trong việc tìm lại vinh quang của chính mình. Quá tệ!

Nỗi lòng Liverpuldian

Các Liverpuldian hẳn đang cảm thấy tự hào xen lẫn tiếc nuối khi đội bóng yêu quý của họ họ giành tới 97 điểm mà vẫn không đủ để vô địch Premier League. Liverpool đã thắng 30 trận mùa này nhưng vẫn không thể vô địch. Không có đội bóng nào từng thua chỉ 1 trận ở Premier League mà không đăng quang.

Nhưng bù lại họ thâu tóm hầu hết các danh hiệu cá nhân của mùa bóng. Thủ môn Alisson giành danh hiệu Đôi găng vàng. Với 21 trận giữ sạch lưới, thủ môn Alisson Becker của Liverpool cho thấy mình hoàn toàn xứng với là giá chuyển nhượng kỷ lục dành cho thủ môn 72,5 triệu euro (85 triệu USD).

Trung vệ Van Dijk được danh hiệu kép khi được cả BTC Premier League lẫn hiệp hội cầu thủ (PFA) bầu là cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh mùa này. Trước van Dijk, chỉ có 2 trung vệ từng được BTC Premier League vinh danh là Nemanja Vidic và Vincent Kompany.

Trung vệ Van Dijk được danh hiệu kép khi được cả BTC Premier League lẫn Hiệp hội cầu thủ (PFA) bầu là cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh mùa này
Trung vệ Van Dijk được danh hiệu kép khi được cả BTC Premier League lẫn Hiệp hội cầu thủ (PFA) bầu là cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh mùa này

Van Dijk đã chơi tổng cộng tất cả 37 trận cho Liverpool ở giải Ngoại hạng 2018/19. Anh cùng thủ thành Alisson là những nhân tố quyết định giúp Liverpool có được 20 trận giữ sạch lưới. Để trở thành chủ nhân giải Cầu thủ hay nhất năm do PFA bầu chọn trung vệ người Hà Lan đã vượt qua một loạt những cái tên xuất sắc như Sadio Mane, Raheem Sterling, Sergio Aguero, Bernardo Silva, và Eden.

Trong khi đó danh hiệu Giải Cầu thủ Ngoại hạng Anh hay nhất mùa giải 2018/19 được quyết định bởi phiếu bầu từ CĐV, đội trưởng của 20 CLB và 1 nhóm các chuyên gia bóng đá.

Lần đầu tiên kể từ mùa giải 1998/99, danh hiệu Vua phá lưới được chia cho 3 cầu thủ: Salah, Mane và Aubameyang là những người đoạt danh hiệu Vua phá lưới năm nay với cùng 22 bàn thắng. “Lữ đoàn đỏ” có 2 cái tên, đó là Mohamed Salah và đồng đội Sadio Mane, người còn lại là chân sút Pierre-Emerick Aubameyang của Arsenal. Với 22 bàn thắng tiền đạo Mohamed Salah của Liverpool có năm thứ 2 liên tiếp giành danh hiệu vua phá lưới.

Không đưa về chiếc cúp mà các liverpuldian đã chờ đợi suốt 29 năm nhưng chiến lược gia người Đức Juergen Klopp có mùa giải thứ 2 bất bại khi được thi đấu trên sân nhà, qua đó cân bằng kỷ lục đã tồn tại suốt 39 năm qua. Nó giúp ông dành danh hiệu HLV xuất sắc nhất Premier League, vượt qua cả Pep Guardiola dù đã dẫn dắt Man City bảo vệ thành công ngôi vô địch Premier League.

Giờ mục tiêu của họ là chiếc Cúp vô địch Champions League, trong khi Man City đăng quang các Liverpuldian say sưa hát vang: “Chúng ta là Liverpool dũng cảm, và giờ chúng ta tới Madrid. Chúng ta đang tới Madrid”.