Chuyển nhượng V.League: Dạo quanh các sân cỏ

VietTimes -- Có quá nửa số đội V.League đang rục rịch hội quân và có các bản hợp đồng mới chuẩn bị cho mùa giải năm sau. Thanh Hóa vừa chính thức thông báo ký hợp đồng với tân HLV trưởng người Italia Fabio Lopez.
Hải Phòng, Nam Định, SLNA chưa rục rịch tuyển quân. Ảnh HPFC.
Hải Phòng, Nam Định, SLNA chưa rục rịch tuyển quân. Ảnh HPFC.

Đến giờ, ngoài vài đội như Hải Phòng, Nam Định, SLNA chưa rục rịch, các đội bóng còn lại đã chạy đôn đáo chuẩn bị cho mùa bóng năm sau. Với ngoại binh có vẻ như xu thế dùng lại các cầu thủ đã quen thuộc sân cỏ Việt Nam đang được ưa chuộng.

Thầy ngoại

Dường như việc chơi bết bát, phải chơi trận play-off đã khiến cho bầu Đệ quyết tâm xóa đi làm lại. HLV trẻ Mai Xuân Hợp không đủ niềm tin cho sân chơi V.League, trong đó không nhiều nhà cầm quân nội chấp nhận hợp tác với ông bầu có cung cách quản lý CLB khác biệt nên tìm HLV ngoại là hướng đi duy nhất.

Fabio Lopez  là người Italia gốc Tây Ban Nha  sinh năm 1973, là một cựu thủ môn trước khi hành nghề HLV. Ông sinh ra và lớn lên tại TP Roma (Italia), từng là thủ môn của đội trẻ CLB Agiatese nhưng sau một chấn thương nặng, Fabio Lopez đã phải nghỉ thi đấu và chuyển sang làm công tác huấn luyện với vị trí trợ lý HLV thủ môn.

Fabio Lopez  từng làm HLV đội Borneo đang đứng thứ 16 trong số 21 đội đang tham gia Giải vô địch Indonesia. Ảnh TH

Fabio Lopez từng làm HLV đội Borneo đang đứng thứ 16 trong số 21 đội đang tham gia Giải vô địch Indonesia. Ảnh TH

Tiếp đấy ông chuyển sang đảm nhận công tác tuyển trạch cho các CLB Atalanta và Fiorentina. Sau thời gian này, HLV Lopez chính thức ra nước ngoài thử sức ở một loạt CLB mới. Từ năm 2007, ông đã dẫn dắt Banga Gargzdai, Siauliai (Litva), Sabah (Malaysia), Medan (Indonesia), BG Sports Club (Maldives), ĐTQG Bangladesh, Al-Oruba (Oman), U23 Al-Ahli (Saudi Arabia) và Borneo (Indonesia).

Để củng cố hàng phòng ngự được cho là yếu kém nhất V.League 2019, Thanh Hóa đã ký hợp đồng với trung vệ Trịnh Văn Lợi (CLB Hải Phòng),trung vệ Louis Ewonde (CLB TP.HCM). Đáng kể nhất là bầu Đệ đã ký được hợp đồng với tiền đạo nhập tịch Hoàng Vũ Samson (Hà Nội FC) đã nhiều năm chinh chiến tại sân cỏ Việt Nam.

Thực ra trước đây Thanh Hóa đã từng mời các nhà cầm quân ngoại HLV Petrovic, Marian Mihail về cầm quân. Nếu như nhà cầm quân Petrovic người Serbia  dẫn dắt Sao Đỏ Beograd vô địch C1 châu Âu năm 1991, cũng chỉ đưa Thanh Hóa cán đích với vị trí Á quân rồi ra đi không trở lại còn HLV Marian Mihail chỉ ngồi ghế nóng được 10 trận đấu. Vì vậy, việc Thanh Hóa tiếp tục mời Fabio Lopez  từng làm HLV đội Borneo đang đứng thứ 16 trong số 21 đội đang tham gia Giải vô địch Indonesia cũng không làm các đối thủ V.League quá quan tâm.

Thay hết ngoại binh

Do CLB Hà Nội không đủ tiêu chuẩn tham dự các giải đấu do AFC tổ chức nên TP.HCM được VFF đôn lên thay thế. Chính vì vậy, HLV Chung Hae-seong phải chuẩn bị lực lượng đủ để tham dự ba đấu trường V.League, AFC Cup và Cúp Quốc gia ở mùa giải 2020.

Động thái bất ngờ nhất là HLV Chung Hae-seong đồng loạt thanh lý tất cả các ngoại binh. Nếu như tiền đạo nhập tịch 37 tuổi Huỳnh Kesley Alves chia tay đội bóng vì lý do thể lực thì việc trung vệ Louis Ewonde (CLB Thanh Hóa), tiền đạo Victor Mansaray (CNTD),tiền đạo Ismahil Akinade (SHB Đà Nẵng) không được gia hạn hợp đồng được cho là động thái lạ.

Đến giờ, TP.HCM đã nhanh tay tậu được vua phá lưới giải hạng Nhất năm ngoái là tiền đạo Nguyễn Xuân Nam (CLB Phố Hiến). Trung phong Nguyễn Xuân Nam sinh năm 1994, trưởng thành từ lò đào tạo của Hà Nội FC. Anh từng gây tiếng vang khi cùng đội tuyển U16 Việt Nam giành chức vô địch AFF vào năm 2010. Cầu thủ sinh năm 1994 cũng chính là Vua phá lưới ở giải U19 Đông Nam Á với 8 bàn thắng.

Năm 2015, anh thi đấu cho SHB Viêng Chăn tại Lao Premier League 2015 theo dạng cho mượn từ T&T (tiền thân của Hà Nội FC ngày nay). Hiện Xuân Nam đang thi đấu trong màu áo Phố Hiến FC ở giải Hạng nhất quốc gia.

Mới đây họ cũng đá ký hợp đồng với tiền vệ cánh trái Võ Huy Toàn vừa rời SHB.Đà Nẵng. Võ Huy Toàn là cái tên không hề xa lạ với những người hâm mộ và quan tâm đến các cấp độ ĐTQG Việt Nam dưới thời HLV Toshia Muira.Tại V.League 2019, tiền vệ sinh năm 1993 đã thi đấu khá hay sau khi bình phục chấn thương.

HAGL đã nhanh tay tậu

HAGL đã nhanh tay tậu trung vệ Damir Memovic mùa trước đá cho SLNA, Ảnh SLFC

Bổ sung trung vệ

"Đội bóng quốc dân" HAGL kết thúc mùa giải V.League 2019 ở vị trí thứ 8 - cao nhất sau 5 năm Tại V.League 2019, họ đã có mùa giải chấp nhận được khi kết thúc ở vị trí thứ 8 - cao nhất sau 5 năm từ ngày lứa “những đứa con của bầu Đức” Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng ra mắt.  

Nếu như  thủ môn Wieger Sietsma đã chia tay đội bóng trước khi mùa giải kết thúc thì sau đấy, trung vệ Kim Bong-jin, tiền đạo Felipe Martins cũng không được tái ký hợp đồng. Những cầu thủ ít được ra sân như  trung vệ Phạm Hoàng Lâm đã về Hồng Lĩnh Hà Tĩnh,  còn trung vệ Thân Thắng Toàn đang thử việ ở Bình Dương.

Bầu Đức đã cho gọi 2 cầu thủ cho Hải Phòng mượn về lại Plei-ku là Phạm Thành Long cùng Lương Hoàng Nam. Hai sự bổ sung mới nhất đều ở hàng phòng thủ, đó là trung vệ Damir Memovic mùa trước đá cho SLNA và cầu thủ nhập tịch Steven Đặng. Số phận của HLV Lee Tae-hoon đến giờ vẫn chưa được quyết định khiến các khán giả phố Núi vô cùng lo lắng cho khâu chuẩn bị mùa giải tới.