Chặn triệt để cuộc gọi rác có giải quyết được tình trạng quảng cáo bảo hiểm, bất động sản?

VietTimes – Chặn cuộc gọi rác là một trong những nỗ lực của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) và các nhà mạng. Nỗ lực này có thực sự giải quyết được vấn đề "cò" bảo hiểm, đất đai thường xuyên làm phiền người dùng?
Chặn triệt để cuộc gọi rác có giải quyết được tình trạng quảng cáo bảo hiểm, bất động sản? Ảnh: Internet
Chặn triệt để cuộc gọi rác có giải quyết được tình trạng quảng cáo bảo hiểm, bất động sản? Ảnh: Internet

Xử lý cuộc gọi rác

Thông tin từ tờ Dân trí và An ninh thủ đô, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có Công văn số 2568/CVT-TNTK về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi "rác". Theo đó, các nhà mạng viễn thông sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi "rác" diễn ra tràn lan, khiến người dùng cảm thấy khó chịu trong suốt thời gian qua.

Các cuộc gọi có tần suất dày đặc, đến nhiều thuê bao khác nhau trong cùng một thời gian ngắn, độ dài cuộc gọi không cao... sẽ bị nhà mạng đưa vào dạng nghi ngờ là cuộc gọi "rác". Thuê bao thực hiện cuộc gọi "rác" sẽ bị khóa chiều gọi đi.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) triển khai ngăn chặn cuộc gọi "rác" từ ngày 1/7/2020; Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (Vinaphone) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone sẽ áp dụng triển khai trước ngày 1/8/2020; 6 công ty cổ phần bao gồm Vietnamobile, Viễn thông Đông Dương, Viễn thông Hà Nội, Hạ tầng CMC, Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn, Viễn thông FPT, thông báo sẽ triển khai trước ngày 1/10/2020.

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) và các nhà mạng nỗ lực ngăn chặn cuộc gọi rác
Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) và các nhà mạng nỗ lực ngăn chặn cuộc gọi rác


Doanh nghiệp có còn telesale?

Thực tế cho thấy cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào các dịch vụ như rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, học tiếng Anh… Tuy vậy, phải thừa nhận rằng telesale (quảng cáo qua điện thoại) là một trong những kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Thông tin từ tờ Vietnamnet, đại diện Cục Viễn thông cho biết nhà mạng sẽ triển khai giải pháp để thúc đẩy quảng cáo qua điện thoại đồng thời với việc triển khai ngăn chặn cuộc gọi rác.

Theo đó, một số nhà mạng cung cấp dịch vụ định danh cuộc gọi. Khi một cuộc gọi quảng cáo (telesale) được gửi tới, người dùng di động sẽ nhận biết được cuộc gọi này có nội dung quảng cáo hay không thông qua tin nhắn gửi đồng thời với cuộc gọi đó. Tin nhắn này sẽ cung cấp các thông tin bao gồm số điện thoại, đơn vị thực hiện cuộc gọi (tên nhà quảng cáo), lĩnh vực quảng cáo để người dùng có thể cân nhắc trước khi nhấc máy.

Các chuyên gia đánh giá đây là cách triển khai có hiệu quả việc chặn lọc cuộc gọi rác, thúc đẩy việc thực hiện quảng cáo qua điện thoại một cách đúng luật. Điều này còn giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhưng không gây khó chịu.