Meta, Snapchat và các công ty truyền thông kỹ thuật số khác của Hoa Kỳ đang tìm kiếm các dấu hiệu phục hồi sau một năm 2022 đầy biến động. Khá may mắn khi họ đã nhận được một số tin tức lạc quan bất ngờ trong tuần này.
Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua luật trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm TikTok - ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của ByteDance đang xâm chiếm thị phần từ các ông lớn trên mạng xã hội.
Laura Martin, nhà phân tích tại Needham, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Bất kỳ ai bị mất thị phần vào tay TikTok đều hưởng lợi".
YouTube có thể là "người hưởng lợi lớn" nếu lệnh cấm cuối cùng được đưa ra.
TikTok đang trên đà phát triển vượt bậc ở Hoa Kỳ và tác động của nó đặc biệt đáng chú ý vào năm 2022, khi nền kinh tế kém phát triển đã kéo thị trường quảng cáo trực tuyến đi xuống.
Vào năm 2021, TikTok đã cán mốc một tỉ người dùng hàng tháng. Một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew vào tháng 8 cho thấy 67% thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ sử dụng TikTok và 16% cho biết sử dụng nó gần như liên tục. Theo Insider Intelligence, TikTok chiếm khoảng 2,3% thị trường quảng cáo kỹ thuật số trên toàn thế giới, chỉ xếp sau Google (bao gồm cả YouTube), Facebook (bao gồm cả Instagram), Amazon và Alibaba.
Tuy nhiên, những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu của ứng dụng TikTok ngày càng gia tăng do công ty mẹ của nó có trụ sở tại Trung Quốc. Quốc hội đã cấm TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ như một phần của dự luật chi tiêu lưỡng đảng vào tháng 12, một số thống đốc đã xóa ứng dụng này khỏi mạng máy tính của tiểu bang, bao gồm cả tại các trường đại học công lập. Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã gia hạn lời kêu gọi cấm hoàn toàn trên toàn quốc trong tháng 1.
Người phát ngôn của TikTok cho biết: “Lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với TikTok là lệnh cấm truyền tải, quảng bá văn hóa và các giá trị của Mỹ cho hơn một tỉ người sử dụng dịch vụ của chúng tôi trên toàn thế giới”. “Chúng tôi thất vọng khi thấy bộ luật vội vàng này được tiến hành, bất chấp tác động tiêu cực đáng kể của nó đối với quyền tự do ngôn luận của hàng triệu người Mỹ sử dụng và yêu thích TikTok”.
Ngay cả với luật được đưa ra trước ủy ban trong tuần này, các nhà lập pháp vẫn còn một chặng đường dài trước khi bất kỳ lệnh cấm thực sự nào có thể được thực thi. Giả sử dự luật này được Hạ viện do Đảng Cộng hòa thông qua, Thượng viện cũng cần phải thông qua và Tổng thống Biden sẽ là người phủ quyết.
TikTok không xa lạ gì với những thách thức từ các quan chức Hoa Kỳ, khi cựu Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố ý định cấm ứng dụng vào năm 2020.
Andrew Boone, một nhà phân tích tại JMP, cho biết Meta có khả năng được hưởng lợi nhiều nhất nếu TikTok phải đối mặt với lệnh cấm của Hoa Kỳ. Facebook đã bơm tiền vào Reels, đối thủ của TikTok, tuy nhiên hiện công ty vẫn chưa có được mô hình kinh doanh hiệu quả từ dịch vụ này.
Meta cho biết trong báo cáo thu nhập quý IV rằng lượt phát video trên Facebook và Instagram đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua.
Boone cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Nếu TikTok biến mất, tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều lượt xem trên Instagram Reels hơn. Ông cho biết Snapchat's Spotlight, được giới thiệu vào năm 2020 và YouTube Shorts, ra mắt vào năm 2021, “cũng sẽ được hưởng lợi”.
Theo CNBC