Bắt đầu trưng bày tàu mẫu Cát Linh – Hà Đông

Từ sáng 29/10, mô hình tàu mẫu tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ được trưng bày tại Khu triển lãm Giảng Võ (Hà Nội)
Bắt đầu trưng bày tàu mẫu Cát Linh – Hà Đông

Ban Quản lý dự án Đường sắt Bộ GTVT (đại diện chủ đầu tư) vừa cho biết: Để kịp thời thông tin đến nhân dân về trực quan phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu… để xem xét chỉnh sửa phù hợp.

Tàu mẫu được trình bày tại vị trí sân trước nhà A1, khu vực cạnh đài phun nước - Trung tâm triển lãm Giảng Võ (nay là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, Số 148 Giảng Võ – Quận Ba Đình – Thành phố Hà Nội).

Thời gian triển lãm: từ 10h00 ngày 29/10 đến 17h00 ngày 30/11; mở cửa tất cả các ngày trong tuần; buổi sáng: từ 08h00 đến 12h00; buổi chiều: từ 13h00 đến 17h00.

Ban QLDA Đường sắt cũng thông báo các chi tiết của tàu mẫu. Cụ thể, về nội thất, có các hạng mục được diễn giải như sau:

Kết cấu tay vịn, cột: Lựa chọn phương án bố trí hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông khách trên toa đảm bảo làm không gian toa tàu rộng rãi và có tính thẩm mỹ;

Tấm ốp đầu ghế ngồi: Lựa chọn tấm ốp có hình dáng khỏe khoắn, có màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây theo tàu ngoại thất;

Ghế ngồi: Sử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông. Bố trí dãy ghế dài dọc vách toa, dưới cửa sổ, giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách. Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; Tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn;

Màu sắc chủ đạo: Màu sắc chủ đạo nội thất là màu ghi sáng, các tấm ốp đầu ghế, các tay vịn cho khách đứng trên toa sử dụng màu xanh lá cây; tổng thể nội thất chung trong toa (tàu ghế, trần, vách đứng, cửa) lựa chọn màu ghi sáng, tạo cảm giác sáng, sạch sẽ, văn minh bên trong toa;

Bảng thông tin hiển thị: Lựa chọn bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống, hiển thị rõ ràng, hiện đại thể hiện các thông tin thuận tiện cho hành khách đi tàu (ga sắp đến, ga đang dừng, bản đồ tuyến, thời gian, phía cửa mở…).

Về ngoại thất, để đảm bảo tiến độ chế tạo tàu mẫu, Bộ GTVT chấp thuận mô hình tàu mẫu có phần thiết kế ngoại thất đầu tàu theo có hình dáng vát, gần với hình dạng khí động học; riêng phần dưới cản trước tạm chấp nhận ở mô hình tàu mẫu sử dụng khuôn sẵn có (chưa thể hiện phần bo tròn và hộp bảo vệ đầu đấm móc nối như ở phương án được Bộ GTVT chấp thuận).

Đầu tàu khai thác sẽ được sản xuất theo đúng phương án đã lựa chọn. Đèn pha sử dụng loại đèn kép 3 dạng đứng; tạm chấp nhận dán Decal trên tàu mẫu (do chưa kịp chế tạo hốc âm đèn trên khuôn sẵn có để lắp ráp).


Các chi tiết khác so với mô hình tàu mẫu

Các chi tiết khác so với mô hình tàu mẫu


Phương án thiết kế mô hình tàu mẫu, dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông

Phương án thiết kế mô hình tàu mẫu, dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông


Phương án thiết kế nội thất đoàn tàu khai thác và tàu mẫu, dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông

Phương án thiết kế nội thất đoàn tàu khai thác và tàu mẫu, dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông

Một số thông số kỹ thuật của tàu mẫu Cát Linh – Hà Đông:

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ tiến hành mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe) chuẩn B1 với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu.

Bắt đầu trưng bày tàu mẫu Cát Linh – Hà Đông ảnh 4

Phương thức cấp điện: 750V DC được cấp từ ray thứ 3; chiều dài đoàn tàu: 79m, trong đó: Toa đầu 20m; toa giữa 19,5m; chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu: 3,8m; Độ rộng lớn nhất toa tàu: 2,8m; Chiều cao giữa phía trong toa tàu 2,1 m; Chiều cao nhỏ nhất khu vực khách đứng 1,9m (cửa ghép nối toa); cửa tàu: cao > 1,8m; rộng > 1,3m; đường thông giữa các toa: Rộng > 1,2m; Cao ≥ 1,85m; tải trọng trục: ≤ 14 tấn/trục; vỏ tàu: Thép không gỉ Seri 301L tuân thủ Tiêu chuẩn của Châu Âu; giá chuyển hướng: Lò xo không khí; tốc độ đoàn tàu: tốc độ tối đa 80 km/h; Tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/h; động cơ: truyền động xoay chiều VVVF, mỗi một đoàn tàu được lắp đặt 8 động cơ xoay chiều 3 pha, 380 V, 50Hz, với công suất 190kW/ động cơ; điều hòa thông gió: 2 điều hòa một chiều lạnh cho mỗi toa, công suất 35kW (~120.000 BTU/điều hòa) trở lên.

Số lượng hành khách: Toa đầu Tc: chỗ ngồi tiêu chuẩn 36, năng lực xếp chở 230 người (tối đa 327 người); toa giữa M: chỗ ngồi tiêu chuẩn 42, năng lực xếp chở 250 người (tối đa 354 người); cả đoàn tàu 960 người (tối đa 1.326 người); giãn cách cao điểm: Giai đoạn đầu 5-6 phút/chuyến; tương lai 2-3 phút/chuyến; năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng; tín hiệu: Đoàn tàu sử dụng hệ thống điều khiển đoàn tàu tự động ATC bao gồm 3 hệ thống con: ATO - Hệ thống vận hành tàu tự động; ATP - Hệ thống bảo vệ đoàn tàu tự động; ATS - Hệ thống giám sát đoàn tàu tự động với phương thức đóng đường cận di động; thông tin: Sử dụng hệ thống phát thanh thông tin không dây để trao đổi, liên lạc với trung tâm điều độ và các nhà ga.  

Dự án mua sắm, trang bị 13 đoàn tàu cho dự án, mỗi đoàn tàu 4 toa phục vụ vận chuyển hành khách đô thị trục Cát Linh – Hà Đông với tổng số 12 nhà ga trên cao, xuất phát từ Cát Linh (Điểm giao cắt giữa đường Cát Linh và Giảng Võ) đến điểm cuối phía trước Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông.

Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc là đơn vị trúng thầu chế tạo và sản xuất đoàn tàu.

Theo Tiền Phong