iPhone, con dao hai lưỡi ?
Cựu CEO Steve Jobs từng đưa ra ý kiến về chiến lược kinh doanh của Apple bao gồm 3 sản phẩm nhằm tạo thành thế “kiềng 3 chân”, là máy tính Mac, máy nghe nhạc iPod và iPhone, hiện đã được đổi thành iPhone, iPad và Mac. Thế nhưng, doanh số báo cáo vừa qua cho thấy Apple đang đứng chỉ trên một chân duy nhất: iPhone.
Nhiều người có thể cho rằng điều này không đáng quan tâm, miễn là iPhone vẫn bán tốt như thời gian qua. Có điều, nếu suy xét kỹ, việc chỉ dựa vào iPhone có thể khiến lợi nhuận của Apple càng đi xa càng sụt giảm.
Michael Obuchowski, một cổ đông lớn tại Apple cho biết ông rất ấn tượng với báo cáo kinh doanh quý vừa qua của Apple, song ông lo nếu một ngày nào đó iPhone không còn tạo thế lấn át so với các đối thủ thì sao ?
Báo cáo kinh doanh Apple cho thấy quý vừa qua có đến 69% trong doanh thu 74,6 tỷ USD là đến từ iPhone, nhiều hơn so với mức 56% của cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng iPhone lại phần lớn đến từ bộ đôi iPhone 6 (4,7 inch) và iPhone 6 Plus (5,5 inch), là 74,5 triệu máy, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước, đạt 51,2 tỷ USD, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước. Con số này có nghĩa Apple mỗi giờ bán được hơn 34.000 chiếc iPhone, hay mỗi giây có gần 10 chiếc iPhone được bán ra.
Trong khi đó, hoạt động kinh doanh iPad và Mac bị bỏ lửng với khoảng cách rất xa. Mac chỉ chiếm 9,3% tổng doanh thu, giảm so với mức 11% của cùng kỳ năm trước. iPad còn tệ hơn, chỉ đạt 12%, thấp hơn so với 20% cùng kỳ năm ngoái.
Apple cần làm mới thị trường
Sự phụ thuộc của Apple vào iPhone như vậy đe dọa ngay đến Watch, chiếc đồng hồ thông minh được chào giá 349 USD sẽ lên kệ vào tháng 4 tới đây.
Apple Watch được đặt kỳ vọng lớn trong năm đầu tiên.
Quan trọng hơn, theo nhà phân tích công nghệ Tim Bajarin đến từ Creative Strategies, với truyền thống Apple luôn xem bất kỳ sản phẩm mới nào đều mang lại tiềm năng cho sự tăng trưởng, vấn đề đang trở nên xấu đi.
Theo ước tính của Bajarin, Apple có thể bán ra từ 22 đến 23 triệu Watch trong năm đầu. Với giá bán dao động từ 449 USD đến 549 USD, chắc chắn cũng mang lại không ít lợi nhuận cho Apple.
Có điều, việc iPhone “giữ vị trí đầu bảng” và Apple không xem Watch là thị trường phát triển duy nhất trong tương lai, vì còn hướng đến các dịch vụ Apple Pay, Beats..., thì cơ hội chiếm lĩnh thị trường thiết bị đeo của hãng này sẽ không được như mong muốn.
Thậm chí Apple lẽ ra nên học hỏi từ những sai lầm mà đối thủ cạnh tranh Google Glass đã mắc phải. Google đã gặp phải những bất lợi nhất định khi cộng đồng không thích Glass lắm bởi e dè sự riêng tư. Sản phẩm của Microsoft là HoloLens cũng bị trở ngại như vậy.
Dự báo từ năm 2016, thế giới sẽ có khoảng 100 triệu thiết bị đeo được bán ra, tăng gấp 10 lần so với năm 2014. Nếu Apple không chấp nhận làm mới thị trường từ góc cạnh này, chắc chắn những lo lắng như ông Michael Obuchowski đặt ra là khó tránh khỏi!
Theo: BizLive