Alibaba Cloud Intelligence là nhà cung cấp dịch vụ đám mây số 1 châu Á-TBD và số 3 thế giới

VietTimes – Dịch vụ Đám mây đang trở thành thiết yếu trong nền kinh tế số khi mà ngày càng nhiều dữ liệu hơn được lưu trữ và xử lý trên thế giới. 

Dịch vụ đám mây của Alibaba hiện giữ vị trí số 1 châu Á - Thái Bình Dương

Dịch vụ đám mây của Alibaba hiện giữ vị trí số 1 châu Á - Thái Bình Dương

Với mục đích mang tới cho các doanh nghiệp những trải nghiệm mới nhất và giải pháp giúp chuyển đổi tương lai của doanh nghiệp cũng như mạng lưới hạ tầng CDN (mạng phân phối nội dung) và các công cụ, giải pháp mới nhất dành cho ngành truyền thông và giải trí, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã phối hợp cùng với Alibaba Cloud Intelligence tổ chức sự kiện “The Next Future of Media”.

Theo hãng phân tích Gartner, Alibaba Cloud là nền tảng Cloud số 1 tại châu Á Thái Bình Dương và số 3 trên thế giới. Alibaba Cloud có 80 trung tâm dữ liệu nằm ở vị trí chiến lược tại 25 khu vực trên thế giới và cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đáng tin cậy cho các khách hàng. Vào tháng 1/2017, Alibaba Cloud trở thành đối tác chính thức về dịch vụ đám mây của Olympics.

Bà Tifi Liu – Giám đốc Marketing khu vực Indonesia và Việt Nam, Alibaba Cloud chia sẻ rằng Alibaba Group được thành lập từ năm 1999. Dịch vụ C2C (customer to customer) đầu tiên của Alibaba Group là trang thương mại điện tử Taobao. Cho đến nay Taobao vẫn là nền tảng C2C lớn nhất ở Trung Quốc. Đến năm 2009, Alibaba Cloud được thành lập và được đăng ký thành một công ty.

Alibaba Cloud là một trong các dịch vụ xương sống của Alibaba Group bên cạnh các đơn vị dịch vụ các như AliPay, Tmall, AliExpress…

Alibaba Cloud Intelligence là nhà cung cấp dịch vụ đám mây số 1 châu Á-TBD và số 3 thế giới ảnh 1

ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch VDCA và ông Vũ Kiêm Văn - Phó TTK VDCA tham dự sự kiện The Next Future of Media

Cũng trong năm 2009, Alibaba khởi xướng Ngày hội mua sắm toàn cầu có quy mô lớn nhất thế giới vào 11 tháng 11 (11.11 Global Shopping Festival) hay còn được biết đến với tên gọi khác là Lễ hội độc thân với khẩu hiệu “Cho dù không có người yêu, chí ít chúng ta còn có thể điên cuồng mua sắm”. Và Alibaba Cloud chính là công nghệ lõi hỗ trợ đắc lực cho ngày hội mua sắm này.

Nếu như năm 2009 doanh thu từ Ngày hội mua sắm chỉ đạt được 50 triệu Nhân dân tệ thì đến năm 2021 con số này đã là 540,3 tỉ Nhân dân tệ.

Năm 2019, Alibaba Cloud đã được đổi tên thành Alibaba Cloud Intelligence, tập trung vào hạ tầng đám mây và các dịch vụ thông minh hỗ trợ doanh nghiệp.

Các sản phẩm và dịch vụ của Alibaba Cloud được cung cấp với 4 đặc điểm: Thứ nhất là Xanh - các trung tâm dữ liệu của Alibaba sử dụng năng lượng sạch, hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Kiến trúc X-Dragon giúp tăng hiệu suất chip và giảm chi phí vận hành tới 30%. Thứ hai là Sáng tạo - chip AI Hanguang 800 giúp cho việc tìm kiếm sản phẩm cũng như đặt hàng trở nên dễ dàng hơn. Thứ ba là Tăng trải nghiệm Dịch vụ. Thứ tư là Sự thông minh - Alibaba đã sử dụng 350 robot tự hành để giao hơn 50.000 đơn hàng trong dịp Ngày hội mua sắm 11 tháng 11.

Hiện nay dịch vụ Alibaba Cloud đã phủ khắp 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt là các quốc gia khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo dữ liệu từ IDC công bố vào năm 2021 thì Alibaba là nhà cung cấp dịch vụ IaaS và nền tảng PaaS số 1 Trung Quốc, đứng thứ 3 thế giới, nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu Cloud hàng đầu thế giới và là đối tác công nghệ của Ủy ban Olympic Quốc tế.

Ngoài ra, dịch vụ Cloud của Alibaba cũng được áp dụng các giải pháp bảo mật tiên tiến nhất, được chứng nhận tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu GDPR của Liên minh châu Âu.

Alibaba Cloud Intelligence là nhà cung cấp dịch vụ đám mây số 1 châu Á-TBD và số 3 thế giới ảnh 2

ông Đặng Minh Tâm – Solution Architect Lead, Alibaba Cloud Intelligence giới thiệu các dịch vụ của Alibaba dành cho mảng truyền thông, giải trí

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam nhận xét: “Nhiều mô hình kinh doanh mới, nhiều phương thức truyền thông mới đã ra đời nhờ sự tiến bộ của điện toán đám mây. Ngày nay, mọi doanh nghiệp đều đo lường hiệu suất thông qua trải nghiệm của khách hàng. Mô hình kinh doanh hỗ trợ đám mây và phân phối trên nền tảng đám mây giúp các doanh nghiệp áp dụng các kênh mới để cung cấp trải nghiệm khách hàng cấp cao bằng sự khác biệt chiến lược, giải pháp và hiệu quả của mình so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường”.

Alibaba Cloud Intelligence là nhà cung cấp dịch vụ đám mây số 1 châu Á-TBD và số 3 thế giới ảnh 3

ông Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại sự kiện

“VDCA trân trọng cảm ơn sự phối hợp tổ chức Hội thảo của Alibaba Cloud, Chúng tôi hy vọng Alibaba Cloud sẽ cung cấp nhiều giải pháp và hỗ trợ hữu ích cho quá trình chuyển đổi số của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các Hội viên của VDCA nói riêng”, ông Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.

Alibaba Cloud Intelligence là nhà cung cấp dịch vụ đám mây số 1 châu Á-TBD và số 3 thế giới ảnh 4

Các khách mời tham dự sự kiện

Sự kiện "The Next Future of Media" có sự tham dự của ông Nguyễn Minh Hồng – nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam; ông Trần Tuấn Anh – đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT); ông Khương Trường Giang - Giám đốc Phát triển kinh doanh Alibaba Cloud Intelligence; ông Đặng Minh Tâm – Solution Architect Lead, Alibaba Cloud Intelligence; ông Chu Thế Anh – Giám đốc khối kinh doanh FPT Telecom International và các quan khách đại diện Cục Viễn thông, Cục Báo chí, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, Cục A03 Bộ Công An, đại diện VNPT, Viettel, MobiFone, VTV…