82% người Việt sẵn sàng cho đi thông tin cá nhân để đổi lại quà miễn phí

VietTimes -- Đây là con số giật mình, đáng báo động về ý thức bảo vệ thông tin cá nhân của người Việt. Các nhãn hàng hoàn toàn có thể chạm tới người dùng với quảng cáo, quà tặng hay vật phẩm qua ứng dụng di động. Ngoài ra, phần lớn, người Việt kiểm tra điện thoại ngay khi tỉnh dậy và tiếp tục sử dụng nó với thời gian trung bình 2 giờ mỗi ngày. 
Có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh người trẻ dùng smartphone để lướt web hay mạng xã hội, tán gẫu và tìm kiếm thông tin tại các quán cà phê.
Có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh người trẻ dùng smartphone để lướt web hay mạng xã hội, tán gẫu và tìm kiếm thông tin tại các quán cà phê.

Đây là một trong những nội dung đáng quan tâm trong Báo cáo nửa đầu năm 2018 về thị trường ứng dụng điện thoại di động Việt Nam vừa được Appota công bố.

Ngủ dậy là kiểm tra điện thoại

Tại thời điểm này, những con số về nhân khẩu học của Việt Nam được coi là đẹp nhất, với lượng người tiêu dùng trẻ và thuộc tầng lớp trung lưu lớn. Tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh cao, lên tới 72%, có mức tiêu thụ phương tiện truyền thông trực tuyến và thói quen chơi game di động cao. Điển hình, người Việt xem video clip và nghe nhạc trên điện thoại chiếm 69%.

Tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh cao lên tới 72%, có mức tiêu thụ phương tiện truyền thông trực tuyến và thói quen chơi game di động cao. Điển hình, người Việt xem video clip và nghe nhạc trên điện thoại chiếm 69%.

Sự gia tăng nhanh chóng về tỉ lệ sở hữu điện thoại và hành vi lên mạng bằng điện thoại (68%) khẳng định Việt Nam là thị trường di động đầy màu mỡ, là mảnh đất rộng lớn cho các doanh nghiệp tiếp tục khai thác.

25% những người sở hữu điện thoại thông minh sử dụng internet trên di động thường xuyên, thực hiện nhiều tác vụ, dịch vụ khác nhau khiến điện thoại di động không chỉ là công cụ giao tiếp, mà đang trở thành công cụ làm việc chính thức của nhiều người.

Điều đó cũng có nghĩa, hơn 70% người dân sở hữu điện thoại thông minh nhưng không sử dụng hết các tiện ích mà điện thoại thông minh mang lại. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều màn hình một lúc cũng là thói quen mới của người Việt, với bình quân là 1,7 thiết bị/người.

Giờ vàng điện thoại thông minh.
Giờ vàng điện thoại thông minh. 

Người Việt sẵn sàng trải nghiệm ứng dụng mới, với con số trung bình 5 ứng dụng một tháng. Tuy vậy, Việt Nam cũng là nước có tỉ lệ gỡ cài đặt ứng dụng nhiều nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, với việc xóa 3 ứng dụng một tháng. Thực tế đó đặt ra nhiều thách thức giữ chân người dùng lâu dài cho các nhà phát triển.

Điện thoại di động đứng danh sách những thiết bị thân thiết nhất của người Việt, bởi phần lớn, người Việt kiểm tra điện thoại của mình ngay khi họ tỉnh dậy, và tiếp tục sử dụng nó với thời gian trung bình 2 tiếng một ngày.

Bên cạnh đó, 82% người Việt sẵn sàng cho đi thông tin cá nhân để đổi lại quà miễn phí. Các nhãn hàng hoàn toàn có thể chạm tới người dùng với quảng cáo, quà tặng hay vật phẩm qua ứng dụng di động.

"Xem" trên điện thoại, mua hàng trên máy tính

72% tổng số lượt truy cập các trang thương mại điện tử xuất phát từ điện thoại thông minh. 53% các giao dịch mua hàng trực tuyến thực hiện qua điện thoại. Mặc dù tỉ lệ truy cập từ điện thoại di động của Việt Nam rất thấp, nhưng thương mại điện tử trên điện thoại di động lại có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong một năm. Thanh toán điện tử ước tính đạt 6.4 tỷ USD, đạt tăng trưởng 22%/năm.

Với tính chất là một xã hội dùng tiền mặt, 46% người Việt được hỏi trả lời rằng họ không có tài khoản ngân hàng, luôn lo lắng về việc lộ thông tin bảo mật thẻ thanh toán. Vì vậy 88% giao dịch thương mại điện tử vẫn là thanh toán tiền mặt khi giao hàng.

Công nghệ tài chính trên thiết bị di động còn khá non trẻ. Điều đó đưa đến thách thức giáo dục người tiêu dùng mở tài khoản ngân hàng, sử dụng thẻ thanh toán và lấy được lòng tin người tiêu dùng với dịch vụ thanh toán trực tuyến.