Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo do Thanh tra Chính phủ tổ chức ngày 15/12, tại Hà Nội.
Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho thấy, sau 4 năm thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp nhận, xử lý 386.572 đơn khiếu nại, tố cáo với 268.225 vụ việc. Tuy nhiên chỉ có hơn 12-16% khiếu nại, tố cáo của người dân đúng sự thật.
Qua 4 năm thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đã thu hồi về cho Nhà nước gần 860,7 tỷ đồng, 316ha đất; khôi phục quyền lợi cho 13.617 công dân với số tiền 512 tỷ đồng và gần 420ha đất.
Ông Nguyễn Văn Kim, Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế thuộc Thanh tra Chính phủ cho biết, giai đoạn 2012-2016, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có xu hướng giảm so với những giai đoạn trước, số đơn khiếu nại, tố cáo giảm 54,6%; số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính giảm 39,3%.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp và gay gắt ở một số địa phương, nhất là những thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Đặc biệt, tình hình khiếu kiện đông người tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Đáng lo ngại là khiếu nại, tố cáo đang bị kẻ xấu lợi dụng kích động, xuyên tạc, bôi xấu, đe dọa và ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, tác động tiêu cực vào tâm lý, của cán bộ, nhân dân.
Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, chủ yếu là về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội; khiếu nại đòi lại cơ sở tôn giáo; khiếu nại tranh chấp nhà đất; tố cáo cán bộ, công chức vi phạm pháp luật, có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, gây thất thoát, lãng phí, làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.