1.000 người dân Điện Biên được các thầy thuốc tuyến Trung ương khám, cấp thuốc miễn phí

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

1.000 bà con các dân tộc tỉnh Điện Biên được khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí. Các bệnh viện tuyến Trung ương chuyển giao nhiều kỹ thuật cho Bệnh viện tỉnh Điện Biên.

VT_ Khám bệnh.jpg
Các thầy thuốc khám, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con ở Điện Biên

Đây là các hoạt động trọng tâm trong chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, do Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và 6 bệnh viện (BV) tuyến Trung ương tổ chức nhân 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hoạt động này mang ý nghĩa “uống nước nhớ nguồn” với sự tham gia tích cực của các thầy thuốc ở Cục Quản lý khám, chữa bệnh (KCB) Bộ Y tế, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và BV K, BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BV Nhi Trung ương, BV E, BV Phụ sản Trung ương, BV 7/5 Bộ Công an và BV Đa khoa tỉnh Điện Biên.

Tham dự chương trình y tế đặc biệt này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết trong các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024, Bộ Y tế xác định tăng cường, đổi mới mạnh mẽ y tế cơ sở; nâng cao chất lượng KCB và khả năng tiếp cận của người dân tới các dịch vụ KCB có chất lượng, nhất là tại các vùng khó khăn.

VT _ Thuấn 1.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn (người ngồi) thăm hỏi các em nhỏ ở Điện Biên đến khám bệnh trong chương trình y tế

Bộ Y tế đặc biệt coi trọng việc triển khai chuyển đổi số ngành Y tế với việc ứng dụng chuyển đổi số y tế, chuyển giao công nghệ trong khám và điều trị bệnh cho tuyến cơ sở, hướng tới những khu vực khó khăn, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm tạo công bằng giữa các vùng miền.

“Chương trình KCB miễn phí và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc thiểu số lần này thể hiện ý nghĩa nhân văn, sự quan tâm, chia sẻ nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, sức khỏe cho bà con dân tộc thiểu số”, Thứ trưởng Thuấn nhấn mạnh.

Mục tiêu của chương trình nhằm KCB miễn phí cho người dân tại địa phương, đồng thời, thông qua việc chuyển giao kỹ thuật góp phần nâng cao năng lực cho các bác sĩ tại các BV vùng đồng bào dân tộc, giúp họ có thêm kiến thức và kỹ năng để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Các bác sĩ trong chương trình đã khám sàng lọc các bệnh ung thư, tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh bẩm sinh của trẻ em. Trong chương trình này, hơn 1.000 bà con các dân tộc tỉnh Điện Biên, trong đó có 400 thiếu nhi, đã được khám, sàng lọc bệnh các bệnh mạn tính; chụp X-quang và cắt lớp vi tính cho người được chẩn đoán có nguy cơ cao và được cấp phát thuốc miễn phí cùng những phần quà.

VT_Tham hỏi bà con.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn (thứ 2 từ phải qua) thăm hỏi bà con ở Điện Biên

Trong hoạt động chuyển giao công nghệ, các BV đã chuyển giao nhiều kỹ thuật cần thiết cho các bác sĩ BV Đa khoa tỉnh Điện Biên, để kịp thời phục vụ nhân dân. BV Hữu nghị Việt Đức duy trì gói chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi khớp gối; BV Bạch Mai chuyển giao kỹ thuật nội soi tiêu hoá; BV Phụ sản Trung ương chuyển giao kỹ thuật soi đốt điện cổ tử cung; BV K tổ chức đào tạo các phương pháp chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung thư thường gặp và siêu âm trong chẩn đoán và điều trị, đánh giá đau và sử dụng morphine.

Bên cạnh đó, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tặng Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông và Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé 2 hệ thống phòng họp trực tuyến phục vụ chẩn đoán bệnh từ xa trị giá 200 triệu đồng; Công ty FaCare tặng BV Đa khoa tỉnh Điện Biên hệ thống trang thiết bị kiểm soát bệnh không lây nhiễm trị giá 75,5 triệu đồng.

VT_Cấp phát thuốc.jpg
Các thầy thuốc ở tuyến Trung ương khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 người dân ở Điện Biên

Ban tổ chức chương trình cũng tặng quà trị giá 20 triệu đồng cho 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà trị giá 20 triệu đồng cho 10 học sinh dân tộc vượt khó học giỏi; Quỹ Ngày mai tươi sáng tặng 40 phần quà trị giá 60 triệu đồng cho bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ Y tế và UBND tỉnh Điện Biên đã đến thăm và tặng quà ông Vũ Mạnh Huyên, 90 tuổi, một cựu binh từng chiến đấu trong chiến dịch Điện Biên Phủ và đã được tặng thưởng hai Huân chương Chiến công, một Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Nhất.