Yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ trưởng Công Thương kiểm tra, làm rõ việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco để trả lời VAFI và báo cáo Thủ tướng.
Ông Vũ Quang Hải
Ông Vũ Quang Hải

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình liên quan tới công tác bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Theo nội dung văn bản này, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) ngày 13/6 đã có văn bản gửi Thủ tướng phản ánh và kiến nghị liên quan đến việc cổ phần hóa một số doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương và việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải là thành viên Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc Sabeco.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Bộ trưởng Công Thương kiểm tra, xem xét giải quyết kiến nghị của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam. Đồng thời, thông báo kết quả giải quyết cho VAFI, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/7/2016.

Bộ trưởng Công Thương - Trần Tuấn Anh cho biết, đã yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương tổng hợp để trả lời và báo cáo các đơn vị, các cấp có liên quan theo chỉ đạo của Phó thủ tướng.

Trước đó, những lùm xùm về việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ tại Bộ Công Thương được dư luận chú ý sau những văn bản của VAFI về công tác cán bộ tại Tổng công ty Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn, cụ thể là trường hợp ông Vũ Quang Hải (con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng) được điều động về làm lãnh đạo khi còn trẻ tuổi.

Ngay sau văn bản này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, đã yêu cầu các đơn vị chức năng trực thuộc bộ rà soát lại hồ sơ, báo cáo toàn bộ quá trình tiếp nhận ông Vũ Quang Hải về công tác tại bộ và bổ nhiệm, điều động ông Hải về Sabeco.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã yêu cầu mở rộng việc rà soát công tác bổ nhiệm cán bộ, gồm cả các trường hợp tiếp nhận người từ bên ngoài về và các trường hợp được điều động từ Bộ Công Thương về nắm giữ vị trí trong Hội đồng quản trị, Ban giám đốc của các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ. Việc mở rộng rà soát nhân sự bao gồm cả công tác quy hoạch cán bộ trong khoảng thời gian từ năm 2011 tới 2015.

Theo nội dung văn bản VAFI gửi tới nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, lãnh đạo Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ về việc cổ phần hóa một số doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Công Thương và bổ nhiệm nhân sự tại Sabeco hồi giữa tháng 6/2016, Hiệp hội này đặt ra nhiều câu hỏi về quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi ông này được điều động về Sabeco với hàm Phó vụ trưởng, đảm đương vị trí Thành viên Hội đồng quản trị, đại diện cổ phần Nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc.

Văn bản của VAFI cũng nhắc lại việc 4 năm trước đó, ông Hải được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI) với vốn điều lệ hơn 300 tỷ đồng và Tập đoàn dầu khí (PVN) nắm trên 51%. Trong 2 năm 2011-2012, doanh nghiệp này lỗ tổng cộng 220 tỷ đồng, song theo văn bản, các thông tin này không được công bố đến nhà đầu tư.

Theo VnE