Ông Đỗ Quang Vinh, nguyên Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp:

'Việc bổ nhiệm ở Bộ Công Thương có nhiều vấn đề'

Trao đổi với chúng tôi, nguyên Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương, ông Đỗ Quang Vinh cho biết, cục hoàn toàn bị động khi ông Vũ Đình Duy được đưa về làm cục phó.
Ông Vũ Đình Duy
Ông Vũ Đình Duy

Bản thân lãnh đạo cục không được trao đổi trước về việc điều động nhân sự cũng như không có thông tin gì về người sẽ được đưa về làm cục phó. Việc bổ nhiệm thêm một cục phó khiến cục bị thừa lãnh đạo so với quy định.

Theo thông tin của chúng tôi nhận được, ông Vũ Đình Duy chính thức về làm Cục phó từ hồi tháng 6/2015 và chỉ vài tháng sau chuyển sang làm ủy viên hội đồng thành viên tại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Việc đưa ông Duy về cục tại thời điểm đó có nhiều phản ứng, ông có thể cho biết rõ hơn về quá trình bổ nhiệm này?

Lúc đầu ban cán sự của bộ có công văn gửi xuống chúng tôi đề nghị bổ nhiệm nhưng sau đó chúng tôi họp lại và có ý kiến và có văn bản gửi lại báo cáo là ở Cục hiện đã có một cục trưởng và 3 cục phó rồi, việc Bộ đưa người về là thẩm quyền của Bộ. Chúng tôi ở dưới, trên đưa về thế nào thì thực hiện.

Về công việc, tôi phân công phụ trách mảng an toàn trong bộ phận công nghiệp nhẹ. Bác Hoàng (ông Vũ Huy Hoàng-PV) có ý kiến bố trí nên sau đó chúng tôi cũng phân anh em chia việc ra cùng làm.

Có nghĩa khi ông Duy được đưa về, Cục đã có đủ 3 phó? Với 4 cục phó là thừa so với quy định?

Thì chuyện đấy là quyền của lãnh đạo. Trên điều động thế nào thì chúng tôi thực hiện theo.

Được biết, Cục khi đó cũng có văn bản gửi lãnh đạo bộ nêu ý kiến không đồng tình về việc bổ nhiệm này. Câu chuyện cụ thể thế nào thưa ông?

Thôi việc đã qua rồi. Tôi không nói gì đâu. Thực ra trong công tác bổ nhiệm cán bộ ở bộ cũng còn nhiều vấn đề. Trường hợp của Duy đã là gì đâu.

Trong quá trình ông Duy làm tại cục có điểm gì đặc biệt về chuyên môn hay công tác không?

Thực ra bọn anh là cơ quan quản lý nhà nước, công việc chỉ có đi kiểm tra các thứ và thực hiện theo các văn bản quy định thôi. Quan hệ của Duy với anh em trong cục thì không có gì. Khi Duy về tôi cũng phụ trách thêm có mấy tháng là nghỉ hưu. Sau đó thế nào thì tôi không rõ.

Sau khi tôi nghỉ hưu (tháng 11/2015) thì anh em có kể Duy có nói là chỉ về cục một thời gian rồi lại đi. Thực ra, về làm ở cục thì chắc không làm được đâu do liên quan đến chuyên môn kỹ thuật nhiều. Ông này nhấp nhổm như thế thì sao làm được. Hồi mới về tôi cũng nói rồi.

Vậy trước khi ông Duy về cục, ông có nắm được thông tin gì về quá trình hoạt động, chuyên môn của người sẽ làm cấp phó mới của mình?

Chịu. Không biết thông tin của ông này thế nào. Chỉ khi đưa về cục thì bọn tôi phải làm thủ tục.

Cảm ơn ông.

Theo Tiền Phong