Không cấp phép cho dự án không bảo đảm môi trường

VietTimes -- Ngày 8/7, Chính phủ công bố Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 6.2016 do Chính phủ công bố. Theo đó, bên cạnh nội dung về chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường, Chính phủ khẳng định không cấp phép những dự án đầu tư không bảo đảm môi trường.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo nghị quyết, Bộ TNMT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra việc khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản, nhất là đất đai, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật; khẩn trương hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai. 

Cùng với đó, Bộ TNMT chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư, kiên quyết không cấp phép đối với các dự án không bảo đảm môi trường, không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ yếu tố môi trường.

Đồng thời, Bộ TNMT phải “chỉ đạo rà soát trên phạm vi cả nước các cơ sở sản xuất tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường để có giải pháp kịp thời” - nghị quyết phiên họp Chính phủ tháng 6/2016 yêu cầu.

Trong hỗ trợ người dân thiệt hại vì hiện tượng hải sản biển chết hàng loạt tại một số tỉnh miền Trung, nghị quyết chính phủ giao Bộ NNPTNT phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan đề xuất chính sách hỗ trợ người dân.

Theo Bộ LĐTBXH, ước tính có khoảng 263.000 lao động ở 4 tỉnh miền Trung gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường do Formosa gây ra. Trong đó, khoảng 100.000 người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp, 163.000 lao động bị ảnh hưởng gián tiếp.