Dư thừa xe công, Bộ Tài chính nói bình thường

Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) khẳng định, hơn 100 bộ, ngành đang phải rà soát lại số lượng xe công. Việc này không phải là sai sót, chỉ là điều chỉnh định mức.
Xe công vượt giá, vượt định  mức sẽ bị thu hồi
Xe công vượt giá, vượt định mức sẽ bị thu hồi

Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) điều chỉnh giảm 45 xe so với định mức, đồng thời sắp xếp nội bộ, điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, đảm bảo việc quản lý, sử dụng xe phù hợp với quy định.

Đối với xe dôi dư theo quy định, đề nghị lập danh mục và đề xuất phương án xử lý gửi về Bộ Tài chính.

Ngoài Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính cũng phát hiện một số sai sót của Bộ Công Thương trong việc quản lý xe công. Cụ thể, Bộ Công Thương đã trang bị thừa 1 xe công phục vụ chức danh cho lãnh đạo, thừa 57 xe phục vụ chung và xe chuyên dùng.

"Không có sai sót"

Ông Trần Đức Thắng – Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, việc này "là chuyện hết sức bình thường, không có vấn đề gì ở đây cả, chỉ là điều chỉnh định mức thôi".

Ông cũng phủ nhận việc Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu các bộ chấn chỉnh sai sót "vì đó không phải là sai sót”.

Ông Thắng giải thích, công văn gửi 2 bộ Công Thương và NN&PTNN nhằm hiện thực hóa Quyết định số 32 của Thủ tướng về việc rà soát lại định mức xe công theo tiêu chuẩn mới.

“Theo quyết định cũ, Bộ, ngành nào có bao nhiêu xe thì giữ nguyên con số, không được xin thêm, tăng mới. Còn quyết định mới quy định số xe tối đa mỗi cơ quan, đơn vị được có. Rà soát giữa xe hiện có và quy định mới trên dẫn tới chuyện có nơi thừa, nơi thiếu chứ không có sai sót gì cả”, ông Thắng nói.

Cục trưởng Cục Quản lý Công sản cho biết thêm, hiện có hơn 100 đầu mối đang rà soát, gửi thông tin về cho Bộ Tài chính nên chưa thể nói bộ nào thừa, bộ nào thiếu.

"Những bộ nào đã có báo cáo, Bộ Tài chính có văn bản phản hồi tiêu chuẩn định mức của họ cụ thể ra sao và họ thừa, thiếu thế nào. Sau đó, chúng tôi tổng hợp và có báo cáo gửi Thủ tướng", ông Thắng cho biết.

Xe vượt giá, vượt định mức sẽ bị thu hồi

Vị Cục trưởng cũng nói thêm, quyết định 32 được ban hành với mục tiêu dần thu hẹp việc sử dụng xe công, chuyển dần sang các dịch vụ, phương tiện khác mà vẫn đáp ứng được công việc.

Trên thực tế, Bộ Công Thương chỉ được cấp xe công phục vụ chức danh cho 11 lãnh đạo, bao gồm Bộ trưởng, 6 thứ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng và 3 cục trưởng có hệ số phụ cấp chức vụ là 1,25, nhưng khi xác định định mức, Bộ Công Thương đã tính lên 12 xe, vượt 1 xe so với tiêu chuẩn.

Đối với xe ôtô phục vụ chung, so với định mức xe ôtô phục vụ công tác chung (135 xe) thì số xe hiện có của Bộ Công Thương thừa 57 xe.

Kết quả rà soát tại Bộ NN-PTNT cho thấy, số xe phục vụ công tác chung theo tiêu chuẩn, định mức quy định của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc Bộ này là 276 xe. Đối chiếu với định mức này so với số xe hiện có thì Bộ NN-PTNT thừa 176 xe (còn so với báo cáo của Bộ là 452 xe) và thừa 265 xe (khi so với số liệu tại cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước là 541 xe).

Khi xác định định mức xe phục vụ công tác chung, Bộ NN-PTNT đã trang bị thừa, và trang bị không đúng quy định cho hàng loạt đơn vị thuộc Bộ. Ngoài việc mua thừa hàng trăm xe phục vụ công tác chung, số xe ô tô chuyên dùng của Bộ NN-PTNT cũng thừa tới 39 xe.

Quyết định 32 nêu rõ, người ra quyết định mua sắm xe ô tô không đúng/thẩm quyền, không đúng tiêu chuẩn, định mức, chủng loại phải bồi thường thiệt hại và tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Đối với việc quản lý, sử dụng xe ô tô không đúng quy định, Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm; tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và mức thiệt hại mà phải bồi thường thiệt hại, đồng thời bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Xe ô tô mua không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức bị thu hồi để xử lý theo quy định của pháp luật về tài sản nhà nước.

Theo Zing