BCH Trung ương khóa 12 dự kiến có 200 Ủy viên

VietTimes -- Nhân sự Ban chấp hành TƯ, các vị trí chủ chốt sẽ được công bố khi có kết quả bầu cử theo đúng quy định của Đại hội. Dự kiến Ban chấp hành Trung ương khóa 12 sẽ có 200 Ủy viên Trung ương, trong đó bao gồm 180 Ủy viên chính thức và 20 Ủy viên dự khuyết.
Buổi họp báo về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 tổ chức sáng 18/1
Buổi họp báo về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 tổ chức sáng 18/1

Hơn 700 nhà báo trong và ngoài nước theo dõi Đại hội

Sáng nay, lễ khai trương Trung tâm báo chí Đại hội (ĐH) Đảng lần thứ 12 diễn ra tại Hà Nội. Ngay sau đó là buổi họp báo về ĐH.

BCH Trung ương khóa 12 dự kiến có 200 Ủy viên  ảnh 1

Dự lễ khai trương và họp báo có Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh, Trưởng Ban Đối ngoại TƯ Hoàng Bình Quân, Chủ tịch Hội Nhà báo VN Thuận Hữu, Phó chánh VP TƯ Đảng Lê Quang Vĩnh, Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ Mai Văn Chính, Phó Ban Tuyên giáo Nguyễn Thế Kỷ và Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Thế Kỷ cho biết trung tâm báo chí được bố trí trên diện tích 1.000m2 với 170 máy tính cố định phục vụ báo chí. Trung tâm đã nhận được đăng ký đưa tin của gần 600 phóng viên, kỹ thuật viên của các cơ quan báo chí trong nước, 118 phóng viên của hơn 20 cơ quan báo chí nước ngoài.

Thông tin toàn diện, khách quan, chân thật

Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh đã thông báo một số nội dung thảo luận quan trọng của ĐH cũng như những văn kiện chủ yếu mà ĐH sẽ thông qua.

BCH Trung ương khóa 12 dự kiến có 200 Ủy viên  ảnh 2

Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh

Ông nhắn nhủ báo chí: "Mong các nhà báo thông tin toàn diện, khách quan, chân thật về ĐH".

Chủ tịch Hội Nhà báo VN Thuận Hữu thông báo những nội dung cốt lõi của các dự thảo văn kiện trình ĐH, bao gồm quá trình soạn thảo, tinh thần chung và những điểm mới nổi bật, hoạt động lấy ý kiến nhân dân với 26 triệu lượt góp ý.

"Các ý kiến cơ bản tán thành, đánh giá cao các dự thảo văn kiện, coi đây là công trình nghiên cứu công phu. Đảng Cộng sản VN trân trọng tiếp thu tất cả các ý kiến, cả những ý kiến trái chiều cũng được xem xét", ông Thuận Hữu nói.

Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ Mai Văn Chính cung cấp thông tin về đại biểu ĐB dự ĐH: Trong tổng số 1.510 ĐB đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên, có 197 ĐB đương nhiên và 1.300 ĐB được bầu; 194 ĐB nữ, 174 người là ĐB dân tộc thiểu số; có 55 ĐB là giáo sư, phó giáo sư, trong đó có 2 viện sĩ, 241 tiến sĩ, 511 thạc sĩ...

Có 2 ĐB trẻ nhất ĐH là dưới 30 tuổi, 2 ĐB cao tuổi nhất ĐB là trên 70 tuổi.

BCH Trung ương khóa 12 dự kiến có 200 Ủy viên  ảnh 3

Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ Mai Văn Chính

Trưởng Ban Đối ngoại TƯ Hoàng Bình Quân nhấn mạnh lại đường lối đối ngoại sẽ được ĐH Đảng 12 kế thừa và phát huy: Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực, chủ động tham gia các cơ chế đa phương, thúc đẩy xu thế hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển. Trong đó, hội nhập kinh tế là trọng tâm, là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị.

Đến nay đã có 156 thư điện của các đảng của 72 nước gửi đến chúc mừng ĐH 12 của Đảng, cao nhất trong các kỳ ĐH gần đây.    

Bỏ mốc thành nước công nghiệp vào năm 2020

Đài Truyền hình VN đặt câu hỏi: Trong các dự thảo văn kiện của ĐH Đảng 12, có những điểm gì mới mà liệu ĐH có là sự khởi động cho công cuộc Đổi mới lần thứ hai?

BCH Trung ương khóa 12 dự kiến có 200 Ủy viên  ảnh 4

Chủ tịch Hội Nhà báo VN Thuận Hữu

Chủ tịch Hội Nhà báo VN Thuận Hữu cho biết điểm mới của các văn kiện thể hiện ngay ở chủ đề: Cùng với phát huy sức mạnh toàn dân tộc, chủ đề còn nhấn mạnh "phát huy dân chủ XHCN", cùng với bảo vệ vững chắc Tổ quốc, chủ đề còn nhấn mạnh "giữ vững môi trường hòa bình, ổn định".

"Các dự thảo văn kiện cũng không còn nêu mốc thời gian cụ thể cho mục tiêu trở thành nước công nghiệp, mà nhấn mạnh phấn đấu sớm đưa nước ta thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại", ông Thuận Hữu nói.

"Về an ninh, quốc phòng cũng có điểm mới về nhận thức, mục tiêu, giải pháp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng lực lượng quân đội và công an, đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, kết hợp sức mạnh dân tộc và thời đại...".

Ông Thuận Hữu nhấn mạnh: "Tinh thần quan trọng là phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực và tiềm năng sáng tạo của nhân dân, tôn trọng những điểm khác biệt, không trái với lợi ích chung của quốc gia, dân tộc, phát triển dân chủ XHCN đồng thời xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN".

Về xây dựng Đảng, các dự thảo nhấn mạnh kiên trì thực hiện nghị quyết TƯ 4, chống suy thoái về tư tưởng chính trị và phẩm chất đạo đức trong đảng viên. Về phát triển kinh tế là sự thống nhất nhận thức về kinh tế thị trường XHCN.

Không nên căn cứ thông tin trên mạng để suy diễn về nhân sự

Báo Tuổi trẻ đặt câu hỏi: Ngay sau hội nghị TƯ 14, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin nêu cụ thể danh sách 4 ứng cử viên cho 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, nhà nước, còn gọi là "tứ trụ", xin bình luận?

BCH Trung ương khóa 12 dự kiến có 200 Ủy viên  ảnh 5

Thứ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn (ngoài cùng bên trái)

Thứ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn trả lời: "Đúng là trên mạng sau hội nghị TƯ 14 có một số thông tin về các lãnh đạo chủ chốt của Đảng. Nhưng chúng ta không nên căn cứ thông tin trên mạng để suy diễn công tác nhân dự của ĐH 12.

Việc chuẩn bị nhân sự của ĐH được thực hiện dân chủ, nghiêm túc, đúng quy định, quy trình. Nhân sự Ban chấp hành TƯ, các vị trí chủ chốt, quan trọng sẽ được công bố khi có kết quả bầu cử theo đúng quy định của ĐH".

Dự kiến Trung ương khóa mới sẽ có 200 ủy viên

Phó chánh VP TƯ Đảng Lê Quang Vĩnh cho biết nhân dân góp nhiều ý kiến về thể chế kinh tế, chống tham nhũng, xây dựng Đảng, đặc biệt là bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, quyền của quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước trong tính hình mới, trong đó có cả vấn đề Biển Đông.

"Tất cả đã được nghiên cứu, chắt lọc, tổng hợp, tiếp thu tối đa để hoàn thiện các văn kiện", ông Lê Quang Vĩnh nói.

Về vấn đề Ban chấp hành TƯ dự kiến có bao nhiêu ủy viên, Phó trưởng ban Tổ chức TƯ Mai Văn Chính cho biết dự kiến Trung ương khóa 12 dự kiến sẽ có 200 ủy viên, bao gồm 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.

Hãng AP (Mỹ) đề nghị đưa thông tin ngay sau khi có kết quả bầu Ban chấp hành và các vị trí chủ chốt của Đảng vì đây là vấn đề được dư luận quan tâm.

Ông Nguyễn Thế Kỷ khẳng định sẽ có họp báo ngay sau khi ĐH kết thúc, trong đó Tổng bí thư khóa 12 được bầu tại ĐH và một số lãnh đạo sẽ trả lời báo chí ngay tại trung tâm báo chí.

Về việc xem xét, đề xuất, bổ sung sửa đổi Điều lệ Đảng, đặc biệt liên quan đến quyết định 244 của Bộ Chính trị so với Điều lệ hiện hành. Ông Mai Văn Chính cho biết: Điều lệ Đảng rất hệ trọng, mới được ĐH 11 của Đảng thông qua, thời gian từ sau khi hướng dẫn thi hành đến nay chưa dài, còn một số điểm mới được bổ sung sửa đổi trong Điều lệ Đảng khóa 11 vẫn cần có thêm thời gian để kiểm chứng.

Trao đổi bên lề với báo chí sau họp báo, Phó chánh VP TƯ Đảng Lê Quang Vĩnh giải thích rõ hơn việc công bố thông tin bầu cử nhân sự của ĐH: Theo Điều lệ, ĐH Đảng là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, Ban chấp hành TƯ là cơ quan lãnh đạo của Đảng giữa hai kỳ ĐH.
BCH Trung ương khóa 12 dự kiến có 200 Ủy viên  ảnh 6

Phó chánh VP TƯ Đảng Lê Quang Vĩnh

"Sau khi được bầu, Ban chấp hành TƯ sẽ họp phiên thứ nhất để bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư, UB Kiểm tra TƯ và Chủ nhiệm UB này. Sau khi bầu sẽ báo cáo ĐH, sau đó sẽ cung cấp thông tin cho báo chí", ông Lê Quang Vĩnh nói.

"Ban chấp hành họp không phải đã xong xuôi, mà phải ra ĐH mới quyết định. Kết quả họp của Ban chấp hành TƯ phải được báo cáo trước ĐH, theo nguyên tắc công nhận nội bộ phải xong mới ra được bên ngoài".

Như vậy, ngày 28/1 sẽ công bố kết quả bầu nhân sự của ĐH Đảng 12. 

T.H