"Xóa sổ" bến xe Lương Yên, 300 xe khách sẽ đi đâu?

Theo kế hoạch, cuối tháng 7 này, Hà Nội sẽ "xóa sổ" bến xe Lương Yên. Tuy nhiên, vấn đề dư luận quan tâm hiện nay là sau khi bến xe này đóng cửa thì 300 xe khách sẽ được chuyển về đâu.
Bến xe Lương Yên hoạt động cầm chừng trước ngày bị "xóa sổ".
Bến xe Lương Yên hoạt động cầm chừng trước ngày bị "xóa sổ".

Bến xe Lương Yên được lập tạm thời (năm 2004) trên nền một nhà máy xay xát của Công ty TNHH MTV Lương thực Lương Yên và tồn tại từ đó đến nay. Thực tế hiện nay, bến xe Lương Yên đang hoạt động trên một diện tích chật hẹp (khoảng 5.500m2), với hơn 300 loại phương tiện của 52 đơn vị vận tải (có 38 tuyến vận tải).

Mặc dù được cho là 1 trong 6 bến xe lớn nhất Hà Nội, được xếp hạng là bến xe cấp 2 nhưng Lương Yên có diện tích thấp nhất, điều kiện hạ tầng thấp nhất trong nhóm (nhỏ hơn nhiều so với các bến xe Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm).

Tần suất khai thác của bến xe Lương Yên hiện tại là 335 lượt xe/ngày, áp lực lớn hơn nhiều so với mức 224 lượt xe/ngày của bến xe Nước Ngầm (diện tích gần 18.000m2) hay bến xe Yên Nghĩa (600 lượt xe/ngày, diện tích 69.800m2).

Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, bến xe Lương Yên đang gánh tải lớn mà khó có hướng “xoay xở”, cải tạo cho tốt hơn. Cùng với đó, tình hình trật tự an toàn giao thông khu vực bến xe cũng rất nan giải. Hiện nay, trục đường Nguyễn Khoái trước cửa bến xe thường xuyên ùn ứ giao thông trong khung giờ cao điểm.

Trong khi đó, theo Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm đều được nâng cấp cải tạo nhưng không có bến xe Lương Yên.

Đến năm 2011, sau khi “chủ đất” có yêu cầu, Sở GTVT Hà Nội đã chấp thuận thu hẹp diện tích sử dụng bến xe này (còn 5.576 m2 về phía Bắc) và cho phép bến xe tiếp tục hoạt động tạm thời cho đến năm 2013.

Năm 2013, sau gần 10 năm “sống tạm”, bến xe Lương Yên nhận được kiến nghị dừng hoạt động. Tuy nhiên, do đề xuất của Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng như của các doanh nghiệp đang khai thác, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định gia hạn thời gian hoạt động của bến xe này đến ngày 26/7/2016 sẽ phải chấm dứt mọi hoạt động.

Đóng cửa bến xe, 300 xe khách sẽ về đâu?

Trước quyết định trên của lãnh đạo TP, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa xây dựng xong phương án điều chuyển toàn bộ tuyến vận tải từ bến xe Lương Yên về 3 bến xe khác trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Bến xe Nước Ngầm tiếp nhận 162 lượt xe/ngày các tuyến của các tỉnh Bắc Giang (37 lượt xe/ngày), Bắc Kạn (01 lượt xe/ngày), Cao Bằng (03 lượt xe/ngày), Hà Giang (01 lượt xe/ngày), Hải Dương (02 lượt xe/ngày), Hải Phòng (47 lượt xe/ngày), Lạng Sơn (39 lượt xe/ngày), Nam Định (10 lượt xe/ngày), Nghệ An (01 lượt xe/ngày), Ninh Bình (01 lượt xe/ngày), Phú Thọ (01 lượt xe/ngày), Quảng Bình (02 nốt-10 chuyến/tháng), Quảng Ninh (03 lượt xe/ngày), Quảng Trị (3 lượt xe/ngày), Thái Bình (01 lượt xe/ngày), Thái Nguyên (01 lượt xe/ngày), Thanh Hóa (05 lượt xe/ngày), Thành phố Hồ Chí Minh (04 lượt xe/ngày).

Bến xe Gia Lâm tiếp nhận tổng số 133 lượt xe/ngày các tuyến của các tỉnh gồm Quảng Ninh (64 lượt xe/ngày), Thái Bình (60 lượt xe/ngày), Hà Giang (02 lượt xe/ngày), Cao Bằng (01 lượt xe/ngày), huyện An Lão, Hải Phòng (không đi qua thành phố Hải Phòng 06 lượt xe/ngày).

Bến xe Yên Nghĩa tiếp nhận các tuyến của các tỉnh Bắc Kạn (01 lượt xe/ngày), Hải Dương (02 lượt xe/ngày), Hải Phòng (43 lượt xe/ngày) Lạng Sơn (01 lượt xe/ngày), Lào Cai (04 lượt xe/ngày). Tổng số 51 lượt xe/ngày.

Lý giải cho việc điều chuyển, phân bổ lượng xe Lương Yên về các bến khác, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra hàng loạt các tiêu chí như các bến xe còn khả năng tiếp nhận (chưa có tuyến hoặc bến có tuyến đó với biểu đồ còn khả năng sắp xếp), có hướng tuyến phù hợp, đảm bảo hành trình chạy xe phù hợp với bố trí phân luồng và tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố...

Bên cạnh đó, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, việc điều chuyển dựa trên nguyên tắc sắp xếp các tuyến vào các bến xe theo thứ tự ưu tiên về khoảng cách từ bến xe đó đến bến xe Lương Yên gần nhất (Gia Lâm đến Lương Yên 5,8km; Nước ngầm đến Lương Yên 8km, Yên Nghĩa đến Lương Yên 16km); tổng số chuyến xe tiếp nhận của mỗi bến xe không vượt quá khả năng tiếp nhận thêm của bến xe đó và có ý kiến đồng thuận việc tiếp nhận của các bến xe; bố trí giờ xuất bến tại bến xe mới đảm bảo phù hợp với thực trạng của bến xe đó đồng thời đảm bảo hợp lý đối với giờ xuất bến tại bến xe Lương Yên...

Theo Infonet