“Cụ rùa Hồ Gươm” đã chết

Theo nguồn tin của phóng viên Infonet, vào khoảng 16h30 ngày 19/1/2016, "cụ rùa Hồ Gươm" đã nổi lên ở phía góc đối diện tòa nhà báo Hà Nội Mới và đã có dấu hiệu bốc mùi. Nhiều người dân cho là "cụ rùa" đã chết.
“Cụ rùa Hồ Gươm” đã chết

Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm cùng với người dân đã đưa "cụ" vào ven bờ, tiến hành lau qua cơ thể và liên hệ với PGS.TS Hà Đình Đức. 

Ông Đức cho biết, khoảng 18h00 BQL Hồ Hoàn Kiếm đã gọi điện thông báo cho ông và ông đang trên đường di chuyển từ nhà ra hiện trường.

Hiện tại khu vực hiện trường nơi "cụ rùa" nằm đã được phong tỏa.

Đây là một tin khá bất ngờ đối với nhiều người dân Hà Nội bởi hình ảnh "cụ rùa" và Hồ Gươm từ lâu nay vẫn khá gắn bó với những hoài niệm về một Hà Nội giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, xã hội.

Hiện trường nơi xác "cụ rùa Hồ Gươm" đang được phong tỏa. (Ảnh: Xuân Phú)
Hiện trường nơi xác "cụ rùa Hồ Gươm" đang được phong tỏa. (Ảnh: Xuân Phú)

Lần nổi lên gần đây nhất của "cụ rùa Hồ Gươm" là vào trưa ngày 21/12/2015. Khi đó, "cụ rùa" nổi lên ở gần khu vực đối diện đường Lê Thái Tổ (Hoàn Kiếm - Hà Nội). 

Theo “nhà rùa học” PGS.TS Hà Đình Đức, "Cụ Rùa" nổi trong hơn hai tiếng từ 10h sáng đến hơn 12h ngày 21/12/2015. Ở lần nổi lên cuối cùng ngày, "cụ" xuất hiện với mai bóng nhẫy, trơn mượt. 

Cũng theo PGS Đức, năm 2015 số lần Cụ Rùa Hồ Gươm nổi lên mặt nước khá ít. Tháng 11 nổi hai lần, tháng 12 nổi một lần. Trung bình mỗi tháng Cụ Rùa nổi vài lần, thấp hơn hẳn nhưng năm trước, trung bình một tháng Cụ Rùa nổi khoảng chục lần.

Theo Infonet