TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất

7h sáng nay, khoảng 6.000 người đã tham gia lễ diễu binh mừng lễ 30/4 ở lễ đài tại ngã tư Lê Duẩn - Pasteur, Công viên 30/4 (quận 1, TP HCM). Chương trình có sự tham gia của các lực lượng vũ trang nhân dân, các lực lượng quần chúng nhân dân
TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất

Tham gia diễu hành có đại diện các thành phần: cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, công nhân, nông dân, thanh niên, phụ nữ và các đoàn thể - lực lượng góp phần cho sự nghiệp thống nhất đất nước.

Sau 30 phút văn nghệ, phần đọc diễn văn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phát biểu cựu chiến binh, thế hệ trẻ và tiết mục thả chim bồ cầu sẽ là chương trình diễu binh, diễu hành gồm: Khối Nghi trượng, các khối diễu binh (các khối đi tay không), các khối đi có súng, có khí tài và các khối diễu hành quần chúng… tổng cộng khoảng 6.000 người.

  • Rạng sáng 30/4, hàng chục chốt chặn được lập tại các tuyến đường dẫn vào trung tâm TP HCM - nơi diễn ra buổi tổng duyệt lễ mít tinh chào mừng 30/4. Tại mỗi chốt, lực lượng CSGT, cơ động, trật tự liên tục hướng dẫn người dân chuyển hướng, tránh đi vào khu vực cấm.

    Lễ 30/4 năm nay được tổ chức cấp Quốc gia. Để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế và các đại biểu tham dự lễ mít tinh, TP HCM đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ trong suốt thời gian diễn tập và lễ chính thức.

  • TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 1Từ 4h, nhiều lực lượng tham dự lễ mít tinh đã tập trung bên trong khu vực cô lập để sắp xếp đội hình, chuẩn bị cho việc diễu binh, diễu hành.

  • 6h40TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 2

  • Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến tham dự mít tinh từ rất sớm
  • Mở đầu buổi lễ là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Việt Nam - Nước non liền một dải".

  • 7h05TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 4 

    Buổi lễ chào mừng ngày thống nhất chính thức bắt đầu với nghi thức chào cờ.  

    Tham dự lễ có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bí thư thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải... cùng các đoàn khách quốc tế.

  • 7h15TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 5

    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước. Trong hơn 20 phút, Thủ tướng đã ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, những khó khăn sau ngày thống nhất và những bước đi lên của đất nước . "Ngày nay, chúng ta khép lại quá khứ hướng tới tương lai, Việt Nam là bạn của các nước trên thế giới, tôn trọng chủ quyền không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau", ông nói.

    Đường phố Sài Gòn hôm nay vắng hơn thường lệ. Trên các tuyến đường chung quanh khu vực diễn ra buổi lễ, một số người định vượt qua các rào chắn do công an dựng lên vì tưởng nhầm sẽ không cấm người đi bộ đi vào khu vực diễn ra buổi lễ, song đều bị lực lượng chức năng ngăn lại.

    Tại ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai – Nguyễn Bỉnh Khiêm; Võ Văn Tần - Pasteur nhiều người đứng ngóng vào khu vực trung tâm.

    Tại giao lộ Lý Tự Trọng - vòng xoay Ngã 6 Phù Đổng , người đàn ông trung niên chạy xe máy, chở theo người phụ nữ bồng đứa trẻ nhỏ quấn trong chiếc khăn dừng lại trước chốt chặn. Ông này tỏ ra lúng túng, cho biết vợ chồng ông chở con đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) tái khám nhưng không biết đi đường nào trong khi các ngã đường đều bị cấm. Một số CSGT hướng dẫn ông chạy đến một chốt khác, nơi có lực lượng chức năng sắp xếp đưa họ đến bệnh viện mà không ảnh hưởng đến việc giữ an ninh trong khu vực diễn ra lễ mít tinh. 

    Chương trình diễu binh, diễu hành chính thức bắt đầu do trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam điều hành.

  • 8h00TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 6

    Chương trình diễu binh, diễu hành chính thức bắt đầu do trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam điều hành.

Video Khối hồng kỳ:

  • Hành trình diễu binh, diễu hành sẽ bắt đầu từ đoạn trước Thảo Cầm Viên, sau đó đoàn sẽ qua lễ đài chính tiến về trước Dinh Độc Lập (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) rồi chia thành hai nhánh. Một nhánh rẽ trái về hướng đường Lê Lợi, qua Tôn Đức Thắng (Bến Bạch Đằng), nhánh rẽ phải đi về hướng đường Nguyễn Thị Minh Khai rồi đến sân vận động Hoa Lư (Đinh Tiên Hoàng).

  • 8h05TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 7

    Đoàn diễu binh 38 khối bao gồm xe chỉ huy của quân đội và công an, mỗi khối 100 người thuộc các lực lượng vũ trang. Đầy đủ các quân binh chủng của quân đội, công an; Các lực lượng biểu trưng cho lực lượng vũ trang trong kháng chiến chống Mỹ và các quân binh chủng hiện đại.

    Đội hình lực lượng vũ trang nhân dân. Đi đầu là xe chỉ huy do Trung tướng Bế Xuân Trường - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - dẫn đầu.

    TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 8
    Trung tướng Bế Xuân Trường - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - dẫn đầu khối diễu binh.
  • 8h10TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 9

    Hiện tại một số ngã tư lớn như Minh Khai - Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Văn tần có cả trăm người đứng ngóng vào khu trung tâm khi không được vào xem diễu binh. Nhiều người đi bộ ra về dọc theo trục đường Võ Văn Tần.

    Bà Nguyễn Mỹ Vân (ngụ quận Thủ Đức, từng là thanh niên xung phong) cho biết, từ 6h bà cùng bạn bè lên quận 1 để xem diễu binh nhưng khi đến nơi mới biết bị cấm đường, mọi người không được vào. "Các chú công an nói về nhà xem tivi trực tiếp chứ không thể vào xem. Tiếc lắm, 40 năm thống nhất, định xem không khí đại lễ, cũng là để nhớ lại cái thời xông pha khói lửa", bà Vân chia sẻ.

    Trong khi đó, phố cà phê đường Trường Sa - Hoàng Sa (quận 3) bên kênh Nhiêu Lộc, có khá nhiều quán mở tivi chương trình trực tiếp diễu binh, diễu hành thay vì các MV ca nhạc, đá bóng như ngày thường. 

  • TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 10Khối chiến sĩ đặc công, chiến sĩ biệt động, chiến sĩ trinh sát đặc nhiệm, nữ sĩ quan thông tin, sĩ quan phòng không không quân, sĩ quan hải quân, chiến sĩ hải quan nhân dân Việt Nam... tiến vào lễ đài

    TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 11

Lực lượng Hải quân đánh bộ tiến vào lễ đài lúc 8h15

  • Lực lượng bộ binh.

    Lực lượng bộ binh.

    Các chiến sĩ biệt động.

    Các chiến sĩ biệt động.

    TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 14 Lực lượng Hải quân

  • Video khối quân đội diễu binh:

  • 8h29TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 15

    Thiếu tướng Hoàng Thọ Mạnh - Phó tư lệnh Cảnh sát Cơ động - dẫn đầu khối Công an Nhân dân.

    TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 16
    Nữ Cảnh sát giao thông.

    Video khối công an diễu binh:

  • TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 17Để phục vụ buổi mít tinh, khu vực bên trong vành đai: Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Lê Lai - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám đã bị phong tỏa từ 4h sáng nay đến 12h trưa. Nhiều tuyến đường vành đai đã bị ùn ứ.

  • 8h35TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 18

    8 khối diễu hành quần chúng tiến vào lễ đài gồm: cựu chiến binh, thanh thiếu niên nhi đồng, công nhân, nông dân, văn nghệ sỹ trí thức… mỗi khối 200 người, riêng khối thanh thiếu niên nhi đồng và văn nghệ sỹ mỗi khối 400 người.

  • 9h00TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 19

    Chương trình mít tinh diễu binh, diễu hành kết thúc.

  • 9h40TP HCM diễu binh mừng ngày thống nhất ảnh 20

    Kết thúc lễ diễu binh, diễu hành, những người đứng trước các hàng rào chắn bắt đầu quay về nhà.

Theo: VnExpress