Việt Nam lên tiếng việc facebooker bình luận về Thủ tướng Campuchia

VietTimes -- Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ, việc một nhóm người được cho là người Việt Nam bày tỏ ý kiến cá nhân của riêng họ trên mạng xã hội không phản ánh quan điểm của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và thủ tướng Campuchia Hun Sen
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và thủ tướng Campuchia Hun Sen

Trước đó, tờ The Cambodia Daily của Campuchia ngày 29/8 đưa tin Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố phản ứng với việc một số facebooker bị quy kết là "người Việt Nam" đã đăng ý kiến trên mạng xã hội chỉ trích, phỉ báng Thủ tướng Hun Sen về lập trường của ông này "phản bội Việt Nam" và ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. 

Theo The Cambodia Daily, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Chum Sounry đã gọi các chỉ trích này là "hành động vô đạo đức". Vì đã ảnh hưởng đến nhân phẩm của ông Hun Sen và chủ quyền của Campuchia.

The Cambodia Daily dẫn tuyên bố của ông Chum Sounry

The Cambodia Daily dẫn tuyên bố của ông Chum Sounry nêu: "Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia cực lực lên án hành động vô đạo đức của một nhóm người Việt như đã đề cập ở trên, nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự và nhân phẩm của nhà lãnh đạo, cũng như nền độc lập, chủ quyền của Campuchia". 

Theo tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia, ông này kêu gọi chính phủ Việt Nam phải điều tra, xác định những người đã thực hiện các hành vi vô đạo đức xúc phạm ông Hun Sen. Tuyên bố này có đoạn: "Cần phải trừng phạt nghiêm khắc những người này để bảo vệ danh dự và nhân phẩm của các nhà lãnh đạo Campuchia, cũng như bảo vệ quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam - Campuchia".

Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam
Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam

Trước câu hỏi của phóng viên về tuyên bố này của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia, ngày 30/8/2016, ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời nêu rõ::

“Việc một nhóm người được cho là người Việt Nam bày tỏ ý kiến cá nhân của riêng họ trên mạng xã hội không phản ánh quan điểm của Việt Nam. Chúng tôi không đồng tình với việc sử dụng quyền tự do ngôn luận để xúc phạm cá nhân, bày tỏ thái độ kích động, cực đoan, chia rẽ tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

 Việt Nam rất coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị hợp tác toàn diện với Campuchia và trên thực tế trong những năm qua đã nỗ lực cùng phía Campuchia duy trì và phát triển mối quan hệ hòa bình, hữu nghị tốt đẹp này, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước”.