Nga lập thêm 5 trung đoàn tên lửa hạt nhân

Trong năm 2016, Nga sẽ thành lập 3 sư đoàn quân sự mới tại biên giới phía tây của mình, đồng thời đưa vào hoạt động 5 trung đoàn tên lửa hạt nhân mới, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết ngày 12.1.
Nga sẽ biên chế thêm 5 trung đoàn tên lửa hạt nhân mới trong năm 2016
Nga sẽ biên chế thêm 5 trung đoàn tên lửa hạt nhân mới trong năm 2016

Thông báo của ông Shoigu phù hợp với chiến lược chi phí nhiều tỉ USD nhằm tái vũ trang, xây dựng quân đội Nga trong thời gian tới.

Chiến lược xây dựng lại quân đội Nga được đề ra trong bối cảnh sự căng thẳng với phương Tây leo thang sau cuộc khủng hoảng Ukraine đầu năm 2014 và Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga không giải thích động lực để quân đội Nga thành lập các sư đoàn quân sự mới, nhưng khẳng định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của quân đội Nga năm nay.

Ông Shoigu cũng cho biết các khu vực quân sự của Nga cũng cần phải cảnh giác cao độ, khi có thể sẽ phải trải qua các cuộc kiểm tra đột xuất trong toàn quân.

"Nỗ lực chính của chúng ta là tăng cường khả năng của các lực lượng hạt nhân chiến lược và hoàn thành chương trình phòng thủ không gian", hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Shoigu nói trong một cuộc họp.

"5 trung đoàn tên lửa được trang bị những loại tổ hợp tên lửa hiện đại sẽ được biên chế trong năm 2016", ông Shoigu nói.

Quân đội Nga cũng cần thiết phải bảo dưỡng, nâng cấp các cơ sở hạ tầng phục vụ lực lượng hạt nhân chiến lược, ông Shoigu chỉ thị. Theo vị chỉ huy quân đội Nga, nước này cần phải chọn các cơ sở tàu ngầm hạt nhân và các máy bay ném bom hạt nhân chiến lược đồn trú để nâng cấp.

Thiên Hà - Theo Reuters, Một thế giới