Phản đối, yêu cầu Thái Lan điều tra vụ nổ súng vào tàu cá của ngư dân Bến Tre

VietTimes -- Tối 11/7, đại diện Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã gặp đại diện Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội để nêu rõ quan điểm của Việt Nam là phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân trong bất kỳ trường hợp nào, đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao Thái Lan điều tra vụ việc.
Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Trước đó, trong chiều 11/7, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin, có các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với các ngư dân đang bị tạm giam đồng thời yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương tìm kiếm ngư dân bị mất tích. 

Phía Thái Lan cho biết đang cử các phương tiện tìm kiếm ngư dân này. Đồng thời, các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước làm rõ những thông tin liên quan để giải quyết vụ việc.

Trong ngày 11/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã cử cán bộ lãnh sự thăm 2 ngư dân bị thương. Hiện tình trạng sức khỏe của 2 ngư dân này ổn định.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng đã tiến hành bảo hộ đối với 15 ngư dân Việt Nam đang bị tạm giam tại Sở chỉ huy Cảnh sát tỉnh Songkhla, miền nam Thái Lan.

Trước đó, hải quân Thái Lan đã nổ súng vào 4 tàu cá của tỉnh Bến Tre khi tiếp cận bắt giữ các tàu này, hậu quả khiến 2 người bị thương, 1 người mất tích, 2 tàu chìm. Phía Thái Lan đã bắt giữ 15 ngư dân Việt Nam từ ngày 9/7 đến nay.

Hải quân Thái Lan cho rằng các tàu này đã đánh bắt trong vùng biển thuộc chủ quyền của Thái Lan và có hành vi chống cự, bỏ chạy khi bị vây bắt.