Hòa Phát được “một mình một cơ chế” tại Dung Quất

VietTimes -- UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cho phép Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất nạo vét khu vực cảng và tuyến luồng vào cảng và vừa tận dụng lượng cát từ hoạt động nạo vét này để san lấp dự án án khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất tại Khu kinh tế Dung Quất, và bán ra ngoài.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trước đó, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã có công văn 24/2017/HPDQ ngày 24/3/2017 đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác tận dụng khối lượng cát nạo vét, và giới thiệu vị trí đổ thải cát, bùn nạo vét trong quá trình thi công dự án khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất tại Khu kinh tế Dung Quất. 

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở TN-MT hướng dẫn công ty đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch khai thác và các nghĩa vụ tài chính liên quan theo quy định; hướng dẫn các hồ sơ, thủ tục có liên quan để công ty được bán khối lượng vật liệu nạo vét dư thừa (trong nước).

Đồng thời, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, cung cấp các thông tin, giới thiệu vị trí đổ thải vật liệu nạo vét (khối lượng bùn, cát không tận dụng được) cho Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất.

Chủ trương này đã hỗ trợ Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất khi được sử dụng cát san lấp cho dự án với "giá vốn", và đồng thời được phép bán ra ngoài dự án nếu dự thừa cát san lấp khai thác từ việc nạo vét luồng vào dự án.  

Tình hình khai thác cát núp bóng danh nghĩa nạo vét luồng và tận thu vật liệu khai thác luồng đang "nóng" lên trong thời gian gần đây. Tại Quảng Ngãi, ngày 5/4/2017, UBND tỉnh có công văn số 1862/UBND-NNTN  chỉ đạo tạm dừng cấp phép mới các dự án xã hội hóa tận thu cát nhiễm mặn để bù chi phí duy tu, nạo vét các tuyến giao thông thủy trên địa bàn tỉnh. 

Cũng Công văn số 1862/UBND-NNTN của UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố mở đợt cao điểm đấu tranh chống hoạt động trái phép trong khai thác, vận chuyển và tiêu thụ cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh đến hết tháng 4.2017; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 10/5/2017.