Hà Nội: Lấn đường buýt nhanh BRT bị xử phạt thế nào?

VietTimes -- Để triển khai thực hiện Dự án buýt nhanh BRT, mới đây UBND TP Hà Nội đã phê duyệt phương án phân luồng giao thông, bố trí một làn đường riêng dành cho buýt nhanh BRT.
Minh Quang - /
Ảnh minh họa, nguồn internetẢnh minh họa, nguồn internet

Theo phương án phân luồng được phê duyệt, xe buýt nhanh BRT sẽ chính thức hoạt động từ 1/1/2017 và chạy trên đường riêng, bao gồm tuyến: Ba La - Quang Trung (quận Hà Đông)- Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút Giang Văn Minh - Cát Linh. Tại đoạn Yên Nghĩa - Ba La; Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ do không bố trí làn riêng, xe buýt nhanh sẽ chạy chung với các phương tiện khác.

Các nút giao trên tuyến được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành khách của xe BRT.

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư phát triển Giao thông đô thị cho biết, “Với các phương tiện vi phạm như đi vào đường, cầu bị cấm hoặc lấn làn, đè vạch dành riêng cho xe buýt sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt theo quy định”.

Về vấn đề này, Khoản 15, Điều 3, Luật Giao thông đường bộ 2008 định nghĩa rất rõ: Đường ưu tiên là đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông đường bộ được các phương tiện giao thông đến từ hướng khác nhường đường khi qua nơi đường giao nhau, được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên.

Bên cạnh đó, căn cứ vào Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì việc xử phạt hành chính đối với người điều khiển phương tiện giao thông được quy định ở nhiều mức tùy theo mức độ vi phạm.

Theo đó, trường hợp người điều khiển giao thông không tuân thủ các quy định về nhường đường cho buýt nhanh BRT thì bị phạt từ 100.000 - 200.000 (VNĐ). Trường hợp dừng xe trên đường dành riêng cho xe buýt thì bị phạt từ 300.000 - 400.000 (VNĐ). Nếu đi không đúng phần đường, làn đường theo quy định thì bị phạt với mức từ 800.000 - 1.200.000 (VNĐ). Trường hợp không chấp hành tín hiệu giao thông thì có thể phạt từ mức 1.200.000 - 2.000.000 (VNĐ).

Tin liên quan

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối thiểu 10 chữ
  • tiếng Việt có dấu
nói hay đừng
Khoản 15, Điều 3, Luật Giao thông đường bộ 2008 định nghĩa rất rõ: Đường ưu tiên là đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông đường bộ được các phương tiện giao thông đến từ hướng khác nhường đường khi qua nơi đường giao nhau, được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên. Định nghĩa này là để làm rõ đường ưu tiên trong trường hợp đường giao nhau chứ không hề có quy định đường ưu tiên cùng chiều. Không hiểu Hà Nội căn cứ vào đâu mà đưa ra quy định như vậy. Đề nghị Bộ Tư pháp vào cuộc xem xét tính pháp lý của việc quy định này.
nguyễn hữu chiến
Tôi thấy bất hợp lý . dừng và cản những phương tiện khác để một tuyến nhanh hơn là không công bằng . luẩn quẩn, tốn tiền . hãy nghiên cứu cái gì đó thực dụng hơn đi . lại còn phạt với phèo . chả biết cái tuyến buýt nhanh này được mấy ngày.

Có thể bạn quan tâm