Công ty vàng Bồng Miêu và Phước Sơn nợ hơn 432 tỷ tiền thuế, đề nghị thu hồi GPKD

VietTimes - Sở Công thương Quảng Nam vừa có văn bản kết luận 60 tấn Cyanua tại 2 công ty vàng thuộc tập đoàn Besra là giả. Hiện các ngành chức năng đãng cưỡng chế hóa đơn đối với công ty vàng Phước Sơn và đề nghị Sở Kế hoạch đầu tư thu hồi giấy phép kinh doanh.
Sở Công thương Quảng Nam vừa có văn bản kết luận 60 tấn Cyanua tại 2 công ty vàng thuộc tập đoàn Besra là giả.
Sở Công thương Quảng Nam vừa có văn bản kết luận 60 tấn Cyanua tại 2 công ty vàng thuộc tập đoàn Besra là giả.

Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Quảng Nam, toàn bộ 60 tấn cyanua tại Công ty vàng Bồng Miêu và Phước Sơn (thuộc tập đoàn Besra) nhập về từ Trung Quốc là hàng giả. Theo kiểm định của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đô lường chất lượng II (đóng tại Đà Nẵng), 60 tấn cyanua mà Besra nhập về từ Trung Quốc có đến gần 90% là bột đá (Dolomit Ca, Mg (CO3)2). Từ đó, Sở Công thương tỉnh Quảng Nam kết luận, 60 tấn hàng nói trên không vượt ngưỡng chất thải nguy hại theo Quy chuẩn Việt Nam.

Ngày 28-3, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh này đã đồng ý kéo dài thêm 2 tháng để UBND huyện Phước Sơn và UBND huyện Phú Ninh để tìm đối tác xử lý đới với 60 tấn bột đá làm giả Cyanua.

Ông Huỳnh Khánh Toàn cho biết, đây là việc làm ngoài ý muốn của doanh nghiệp. Những người đi ký hợp đồng đã bị đối tác Trung Quốc lừa và họ đã bỏ trốn nên công an đang điều tra làm rõ.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Cũng theo ông Huỳnh Khánh Toàn, hơn 3 năm qua, nhiều cử tri ở hai địa phương Phước Sơn và Phú Ninh liên tục có đơn thư kiến nghị, tố cáo đến Sở Công thương và UBND tỉnh Quảng Nam lo lắng về sức khoẻ của người dân. Đúng ra, để giám định 60 tấn hàng nói trên, Tập đoàn Besra đã bỏ kinh phí để đưa đi giám định, nhưng do doanh nghiệp này không đủ tài chính để thực hiện việc trên nên UBND tỉnh Quảng Nam phải ứng tiền từ Ngân sách để làm việc này.

"Đây là trường hợp bất khả kháng nên hai huyện Phú Ninh và Phước Sơn đã đề nghị UBND tỉnh lùi thời hạn xử lý 60 tấn bột đá giả cyanua này. Sau ngày 24-5, nếu phía doanh nghiệp không tìm được đối tác để bán, hoặc cho để sản xuất thì sẽ ký hợp đồng với công ty xử lý chất thải để tiêu huỷ lô hàng nói trên. Tuy nhiên, kinh phí để tiêu huỷ lô hàng trên từ 300-500 triệu đồng nên các cơ quan cũng đang xem xét", ông Huỳnh Khánh Toàn nói.

Chiều cùng ngày, liên quan đến nợ thuế của 2 công ty vàng này, Cục Thuế Quảng Nam cho biết, hiện nợ thuế của 2 công ty vàng Bồng Miêu và Phước Sơn không giảm mà tăng do nợ thuế. Cụ thể, tính đến thời điểm này, nợ thuế của 2 công ty này đã hơn 432 tỉ đồng. Riêng công ty vàng Phước Sơn là hơn 324 tỉ và Công ty vàng Bồng Miêu hơn 97 tỉ.

Hiện các ngành chức năng đang cưỡng chế hóa đơn đối với công ty vàng Phước Sơn và đề nghị Sở Kế hoạch đầu tư thu hồi giấy phép kinh doanh.

Riêng đối với công ty vàng Bồng Miêu, tháng 3-2016 đã hết giấy phép, không thể thu hồi được, tỉnh tiếp tục ban hành thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Và các cơ quan đang tìm phương án tái cơ cấu, lên kế hoạch trả nợ, cho phân kỳ phải có ngân hàng bảo lãnh, nếu doanh nghiệp không nộp thì nộp thay trong thời gian 12 tháng.