Xem sức mạnh của đội tàu Hải quân Canada tại Đà Nẵng

VietTimes -- Sáng 26/9, tàu Hải quân Hoàng Gia Canada (HMCS) Calgary-hô hiệu FFH 335 cùng "siêu" tàu hậu cần MV Asterix đã cập cảng Tiên Sa, chính thức thăm hữu nghị Đà Nẵng từ 26/9-30/9.
Tàu Hải quân Hoàng Gia Canada (HMCS) Calgary-hô hiệu FFH 335 sở hữu những khí tài quân sự hiện đại
Tàu Hải quân Hoàng Gia Canada (HMCS) Calgary-hô hiệu FFH 335 sở hữu những khí tài quân sự hiện đại

Sự có mặt của đội tàu Hải quân Hoàng gia Canada thu hút sự quan tâm của báo giới không chỉ ở sức mạnh của cái tên HMCS Calgary mà còn là sự hiện diện của "siêu" tàu hậu cần MV Asterix.

HMCS Calgary là tàu khu trục lớp Halifax vừa hoàn thành chương trình hiện đại hóa toàn diện - được thay thế và nâng cấp các hệ thống chiến đấu khi thời gian biên chế đạt nửa thời gian hạn sử dụng của tàu. HMCS Calgary có biên chế khoảng 230 thủy thủ chuyên nghiệp, được đào tạo chuyên sâu và chuẩn bị tốt để ứng phó với những thách thức trong quá trình triển khai chương trình OP Projection.

Về thiết kế tổng thể, các tàu khu trục lớp Halifax có lượng giãn nước hơn 4.700 tấn, dài hơn 130m với thủy thủ đoàn 225 người. Tàu được trang bị hai động cơ tuabin khí LM2500 có công suất 47.500 mã lực và một động cơ diesek SEMT Pielstick có công suất 8.800 mã lực, cho phép đạt vận tốc tối đa lên đến 30 hải lý/giờ. 

Clip sức mạnh tàu Hải quân Hoàng Gia Canada (HMCS) Calgary-hô hiệu FFH 335 tại cảng Tiên Sa

Là chiến hạm lớp Halifax nên HMCS Calgary được trang một kho vũ khí khá đa dạng gồm 24 ngư lôi chống ngầm, chống hạm Honeywell Mk 46, 16 tên lửa phòng không trên hạm RIM-162 ESSM, 8 tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon.

Ngoài ra, tàu còn được trang bị một hải pháo 57mm Bofors Mk III, một hệ thống đánh chặn tầm gần 20 mm Vulcan Phalanx và ít nhất 6 súng máy hạng nặng 12.7mm lắp đặt quanh tàu. 

Phía đuôi tàu là sân đỗ trực thăng và hangar giúp tàu có thể mở rộng phạm vi hoạt động trên không và tác chiến.

Một số hình ảnh về tàu HMCS Calgary của Hải quân Hoàng gia Canada tại Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng:

Tàu HMCS Calgary của Hải quân Hoàng gia Canada đang tiến vào Cảng Tiên Sa
 Tàu HMCS Calgary của Hải quân Hoàng gia Canada đang tiến vào Cảng Tiên Sa
Tàu khu trục thuộc lớp Halifax có lượng giãn nước hơn 4.700 tấn, dài hơn 130m với thủy thủ đoàn 225 người
Tàu khu trục thuộc lớp Halifax có lượng giãn nước hơn 4.700 tấn, dài hơn 130m với thủy thủ đoàn 225 người 
Sở hữu những khí tài hiện đại, tàu có khả năng hoạt động tại những khu vực có điều kiện khắc nghiệt
 Sở hữu những khí tài hiện đại, tàu có khả năng hoạt động tại những khu vực có điều kiện khắc nghiệt
Tàu được cảnh giới thường xuyên
Tàu được cảnh giới thường xuyên
Sĩ quan chỉ huy với bộ đàm làm việc liên tục
Sĩ quan chỉ huy với bộ đàm làm việc liên tục
Tàu HMCS Calgary sẽ là nổi ám ảnh đối với các đối thủ khi "chạm trán"
Tàu HMCS Calgary sẽ là nổi ám ảnh đối với các đối thủ khi "chạm trán"
Phía đuôi tàu là sân đỗ trực thăng và hangar giúp tàu có thể mở rộng phạm vi hoạt động trên không
Phía đuôi tàu là sân đỗ trực thăng và hangar giúp tàu có thể mở rộng phạm vi hoạt động trên không
HMCS Calgary được trang bị kho vũ khí khá đa dạng gồm 24 ngư lôi chống ngầm, chống hạm Honeywell Mk 46, 16 tên lửa phòng không trên hạm RIM-162 ESSM, 8 tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon,...
 HMCS Calgary được trang bị kho vũ khí khá đa dạng gồm 24 ngư lôi chống ngầm, chống hạm Honeywell Mk 46, 16 tên lửa phòng không trên hạm RIM-162 ESSM, 8 tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon,...
Quốc kỳ Canada được kéo lên khi nào neo đậu an toàn
 Quốc kỳ Canada được kéo lên khi nào neo đậu an toàn

"Siêu" tàu hậu cần MV Asterix 

Còn MV Asterix là tàu hậu cần cung cấp nhiên liệu chất lỏng và chất rắn trên biển cho các chiến hạm theo tiêu chuẩn của NATO. Tàu sở hữu 2 cần cẩu cho các mục đích bốc dỡ và 4 hệ thống đường ống cấp liệu có thể cung cấp 400 tấn nước ngọt mỗi ngày và mang 7.000 tấn dầu nhiên liệu, cùng 980 tấn nhiên liệu Jet JP5.

Tàu có khoang bảo vệ các container trong khi quá cảnh, vỏ kép, trước đó giúp tàu có thể hoạt động ở mọi điều kiện thời tiết và vùng biển.

Với nhiệm vụ là tàu hậu cần, Asterix có cơ sở y tế/bệnh viện cho các nhiệm vụ nhân đạo, cùng với khả năng cứu trợ nhân đạo và thiên tai. Đặc biệt, Asterix được trang bị một khu vực để điều trị và xử lý những người di tản và những người sống sót; một khu y tế lớn được chia thành hai khu vực có khả năng chăm sóc 60 người cùng lúc, cung cấp 350 chỗ trong các tình huống khẩn cấp.

MV Asterix có chỗ cho 8 tàu thuyền nhỏ và 2 hangar, sân đỗ máy bay có thể đáp ứng cho 2 chiếc trực thăng vận chuyển loại C -148 Cyclones hoạt động, hoặc một chiếc CH-147F Chinooks.

Clip tàu hậu cần MV Asterix tại cảng Tiên Sa

Tàu có biên chế gồm 36 nhân viên dân sự, 114 nhân viên quân sự và có thể bổ sung thêm 67 người để thực hiện nhiệm vụ khi cần thiết. Thực hiện nhiệm vụ chính là hậu cần, nên tàu không trang bị vũ khí, nhưng có thể lắp 3 súng Phalanx20 mm CIWS.

MV Asterix được đóng bởi Hãng đóng tàu danh giá Lloyd Werft Wismar vào năm 2008, chính thức hạ thủy vào năm 2010, đưa vào phục vụ từ năm 2010–2015. Từ năm 2015, tàu được chuyển đổi sang tàu cung ứng quân sự bởi Davie Shipbuilding /Federal Fleet Services và phục vụ cho Chính phủ Canada.

Tàu có trọng tải 23.792 tấn; dài 182,52m; rộng 25,2m; mớn nước 9,5m, lắp động cơ MAN 7S60 MC-C Mk8 công suất 16.660 kW (22.340 mã lực) gồm 1 cánh quạt cố định và  bộ đẩy giúp tàu có thể đạt tốc độ 20,5 hải lý/h.

Một số hình ảnh về tàu MV Asterix của Hải quân Hoàng gia Canada tại Cảng Tiên Sa Đà Nẵng:

Tàu hậu cần MV Asterix trên vịnh Đà Nẵng
 Tàu hậu cần MV Asterix  trên vịnh Đà Nẵng
Tiến vào cảng Tiên Sa trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng
 Tiến vào cảng Tiên Sa trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng
Tàu có trọng tải 23.792 tấn; dài 182,52m; rộng 25,2m; mớn nước 9,5m, động cơ MAN 7S60 MC-C Mk8 công suất 16.660 kW (22.340 mã lực)
 Tàu có trọng tải 23.792 tấn; dài 182,52m; rộng 25,2m; mớn nước 9,5m, động cơ MAN 7S60 MC-C Mk8 công suất 16.660 kW (22.340 mã lực)
Tàu sở hữu hai cần cẩu cho các mục đích bốc dỡ
 Tàu sở hữu hai cần cẩu cho các mục đích bốc dỡ
Tàu có 4 hệ thống đường ống cấp liệu có thể cung cấp 400 tấn nước ngọt mỗi ngày và mang 7.000 tấn dầu nhiên liệu, cùng 980 tấn nhiên liệu Jet JP5.
Tàu có 4 hệ thống đường ống cấp liệu có thể cung cấp 400 tấn nước ngọt mỗi ngày và mang 7.000 tấn dầu nhiên liệu, cùng 980 tấn nhiên liệu Jet JP5. 
Hệ thống đường ống cấp liệu trên tàu
 Hệ thống đường ống cấp liệu trên tàu
Hệ thống xuồng cứu sinh và sân đỗ máy bay phía đuôi tàu
 Hệ thống xuồng cứu sinh và sân đỗ máy bay phía đuôi tàu
Hệ thống điều khiển cung ứng cấp liệu hậu cận trên tàu
 Hệ thống điều khiển cung ứng cấp liệu hậu cận trên tàu
Siêu hậu cần tại cảng Tiên Sa
Siêu hậu cần tại cảng Tiên Sa
Cận cảnh hệ thống cần cẩu
 Cận cảnh hệ thống cần cẩu
Asterix được trang bị một khu vực để điều trị và xử lý những người di tản và những người sống sót; một khu y tế lớn được chia thành hai khu vực có khả năng chăm sóc 60 người một lúc, cung cấp chỗ cho 350 người trong các tình huống khẩn cấp.
 Asterix được trang bị một khu vực để điều trị và xử lý những người di tản và những người sống sót; một khu y tế lớn được chia thành hai khu vực có khả năng chăm sóc 60 người một lúc, cung cấp chỗ cho 350 người trong các tình huống khẩn cấp.
Bộ đôi tàu Hải quân Hoàng Gia Canada (HMCS) Calgary và MV Asterix tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng
 Bộ đôi tàu Hải quân Hoàng Gia Canada (HMCS) Calgary và MV Asterix tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng