Từ nay người nhập cư trái phép tại Mỹ có thể bị trục xuất bất cứ lúc nào

VietTimes -- Ngày 21/2 (theo giờ Mỹ), chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã ban hành các sắc lệnh (sắc lệnh dưới luật) mới dưới dạng hai bản ghi nhớ về việc tăng cường truy quét, trục xuất người nhập cư trái phép.
Tổng thống Mỹ Trump.
Tổng thống Mỹ Trump.

Sắc lệnh mới này đặt gần như toàn bộ 11 triệu người nước ngoài đang cư trú không có giấy tờ hợp pháp ở nước này trước nguy cơ bị trục xuất vào bất cứ lúc nào. 

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly nhấn mạnh rằng biện pháp này là cần thiết để giải quyết một vấn đề đã vượt quá các khả năng của chính phủ. 

Trong bản ghi nhớ, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ giải thích: "Việc gia tăng số lượng người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới phía Nam đã vượt quá các nguồn lực và khả năng của các cơ quan liên bang, gây ra tình trạng dễ tổn thương về an ninh nghiêm trọng đối với nước Mỹ." 

Những điều chỉnh mới này của chính quyền Trump sẽ tạo điều kiện cho các nhân viên cơ quan di trú và kiểm soát biên giới nhanh chóng trục xuất bất kỳ người nhập cư trái phép nào mà họ phát hiện, với chỉ một số ít trường hợp ngoại lệ, đặc biệt là các đối tượng trẻ em. 

Thượng nghị sỹ Ben Cardin của đảng Dân Chủ đã lên tiếng tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện trong đó ông cảnh báo rằng các đường lối chỉ đạo mới về nhập cư sẽ gây tổn hại đến an ninh quốc gia và an toàn công cộng.