Đặc biệt, tình trạng này khát phổ biến tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, tuyến đường Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, ở những tuyến đường mà lực lượng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, chưa thực hiện kiểm tra thường xuyên, xe hết niên hạn thuộc tỉnh này nhưng lại hoạt động trên địa bàn của tỉnh khác ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay, cả nước có trên 120.000 xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, trong đó có khoảng hơn 80.000 xe tải và 40.000 xe chở người từ 10 chỗ trở lên. Riêng trong năm 2014 vừa qua, có 16.488 xe cơ giới các loại hết niên hạn sử dụng, còn nhiều phương tiện quá hạn kiểm định nhưng chưa đến kiểm định lại.
Để tăng cường quản lý phương tiện hết niên hạn sử dụng, phương tiện quá hạn kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất phương án kiểm soát xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe cơ giới quá hạn kiểm định vẫn tiếp tục lưu hành như: phát hiện thu hồi biển số và đăng ký xe, phát hiện những tồn tại thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước, tuyên truyền đến người dân không sử dụng xe hết niên hạn sử dụng nhằm hạn chế tai nạn giao thông do các phương tiện không đảm bảo quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường gây ra và quy định xử phạt hành chính đối với việc lưu hành xe hết niên hạn.
Trước mắt, từ ngày 20-30/4 tới đây, Cục Đăng kiểm đề xuất Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thành lập và chủ trì đoàn làm việc với Ủy ban Nhân dân và Ban An toàn giao thông tại 2 tỉnh Gia Lai và Thanh Hóa phối hợp kiểm tra, kiểm soát những xe hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định vẫn lưu hành.
"Sau khi thực hiện thí điểm ở 2 địa phương trên sẽ tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và chuyển giao cho các Ban An toàn giao thông các tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và các trung tâm đăng kiểm chủ động phối hợp với các lực lượng liên ngành kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý các xe quá hạn kiểm định tham gia giao thông, xe hết niên hạn sử dụng. Các tỉnh thành phố còn lại triển khai thực hiện từ 10/5 đến 10/6/2015,” ông Trần Kỳ Hình cho hay.
Theo Vietnam+