Tín đồ Tân Thiên địa ở tâm dịch Vũ Hán lên tiếng bảo vệ giáo phái

VietTimes -- Một thành viên của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên địa) ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc khẳng định rằng họ đã ngừng các hoạt động kể từ tháng 12 năm ngoái và bác bỏ cáo buộc cho rằng họ là nguyên nhân khiến virus corona chủng mới lây lan ở Hàn Quốc.
Một nhà thờ của Tân Thiên địa ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc (Ảnh: SCMP)
Một nhà thờ của Tân Thiên địa ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc (Ảnh: SCMP)

Thành viên này – một giáo viên mầm non 28 tuổi sử dụng tên “Angel” trên mạng xã hội – nói với tờ South China Morning Post (SCMP) rằng cô chưa từng nghe tin các tín đồ Tân Thiên địa ở Vũ Hán bị mắc COVID-19, căn bệnh gây ra do virus corona chủng mới. Cô nói rằng cô chỉ liên lạc với các thành viên khác trên mạng.

“Tôi không rõ ở các thành phố khác của Trung Quốc thì thế nào, nhưng chúng tôi đã tuân thủ các biện pháp cách ly của chính phủ” – cô nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Tân Thiên địa hiện đang là tâm điểm chú ý của dư luận Hàn Quốc cũng như quốc tế liên quan tới vai trò của giáo phái này trong việc để virus corona lan rộng ở Hàn quốc. Có nhiều thông tin cho rằng các tín đồ của Tân Thiên địa đã từng đến Vũ Hán và mang virus corona theo mình khi trở về Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã báo cáo số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến chỉ sau Trung Quốc, với ổ dịch đầu tiên là ở Daegu, một thành phố cách thủ đô Seoul 300 km về phía Đông Nam. Những ca nhiễm này đều liên quan tới một trường hợp được gọi tên là “siêu lây nhiễm”, đó là một nữ tín đồ 61 tuổi của Tân Thiên địa.

Giới chức y tế Hàn Quốc đã chỉ ra rằng có đến một nửa các ca nhiễm ở nước này có liên hệ với giáo phái Tân Thiên địa, những người thường tụ họp trong nhà hay các căn phòng kín làm tăng rủi ro bị lây nhiễm COVID-19.

Trong hôm đầu tuần này, người sáng lập giáo phái, ông Lee Man-hee, 88 tuổi, trong một cuộc họp báo đã quỳ gối xin lỗi vì giáo phái của ông có liên quan tới tình trạng virus corona lan rộng ở Hàn Quốc hiện nay.

Trong cuộc phỏng vấn với SCMP, tín đồ có tên “Angel” cho rằng nhiều người Trung Quốc đã tới Hàn Quốc và không có ai trong số họ là tín đồ của Tân Thiên địa.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Hàn Quốc hôm thứ Bảy tuần trước nói rằng, 42 tín đồ Tân Thiên địa từ Vũ Hán tới nước này trong vòng 8 tháng qua, không có ai trong số này là người Hàn Quốc. Tổng cộng có 3.600 tín đồ giáo phái này đã từ Trung Quốc đến Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 7/2019 đến ngày 27/2/2020.

Hơn 1,2 triệu người dân Hàn Quốc đã ký vào một thỉnh cầu thư trực tuyến kêu gọi chính quyền giải tán giáo phái Tân Thiên địa.

Ông Tark Ji-il, một chuyên gia nghiên cứu về các giáo phái tại ĐH Busan Presbyterian (Hàn Quốc), cho hay mối quan ngiạ ngày càng gia tăng về Tân Thiên địa đã khiến nhiều người kêu gọi mở cuộc điều tra về mối liên hệ giữa các tín đồ ở Trung Quốc và Hàn Quốc.

“Tân Thiên địa vẫn cứ nói dối để bảo vệ tổ chức của họ và các tín đồ đang hoạt động ẩn dật trong các nhà thờ khác. Điều này khiến cho công tác chặn dịch càng trở nên khó khăn” – ông Tark nói.

Một
Một "lớp học" về Tân Thiên địa ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc (Ảnh: SCMP)

Được biết, Tân Thiên địa có khoảng 210.000 tín đồ trên toàn thế giới và bắt đầu được mở rộng trong những năm gần đây, trong đó Trung Quốc là được xem là tâm điểm do có cộng đồng người dân Hàn Quốc lớn. Mặc dù Trung Quốc là nơi có cơ sở lớn nhất của nước này ở nước ngoài, với khoảng 20.000 tín đồ, Tân Thiên địa cũng có mặt cả ở mỹ, Nam Phi và Singapore.

Mặc dù Tân Thiên địa chưa chính thức bị liệt vào danh sách các tổ chức phi pháp ở Trung Quốc, nhưng nhiều học giả và các nhà thờ chính thống xem nó như một dị giáo.

Theo Zhendao – một nền tảng trực tuyến chuyên nghiên cứu các nhóm tôn giáo không chính thống – Tân Thiên địa bắt đầu hoạt động ở Trung Quốc cách đây khoảng 20 năm, chủ yếu nhận được sự ủng hộ của các lao động xuất khẩu mới trở về từ Hàn Quốc. Nhóm này bắt đầu có các hoạt động truyền giáo từ một thập kỷ trước.

Hiện nay, Tân Thiên địa ở Trung Quốc hoạt động mạnh mẽ ở một số thành phố như Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh), Trường Xuân (Cát Lâm), Thẩm Dương (Liên Ninh) ở Đông bắc Trung Quốc và các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến.

Khi Tân Thiên địa mới thành lập chi nhánh ở Vũ Hán vào năm 2018, họ chỉ có khoảng 230 tín đồ, nhưng con số này nay đã lên tới 350 – theo nghiên cứu của Zhendao.