Thực hư nguy cơ TikTok “lấy cắp” thông tin từ dữ liệu bộ nhớ tạm

VietTimes – Bản cập nhật iOS 14 mới ra mắt của Apple đã cải thiện đáng kể tính năng bảo mật. Nhờ đó, người dùng đã phát hiện những hành vi đáng lo ngại của một số ứng dụng trên iPhone.
Phát hiện của iOS 14 về nghi vấn TikTok theo dõi thông tin từ bộ nhớ tạm. Ảnh: The Week
Phát hiện của iOS 14 về nghi vấn TikTok theo dõi thông tin từ bộ nhớ tạm. Ảnh: The Week

Đây là một tính năng mới trên iOS 14, cho phép phát hiện ứng dụng truy cập vùng dữ liệu bất thường, sau đó gửi thông báo đến người dùng. Cụ thể, người dùng có tên Jeremy Burge đã bất ngờ phát hiện TikTok dường như đang thu thập thông tin người dùng từ bộ nhớ tạm (clipboard). Thông qua iOS 14 bản beta, Burge nhận ra ứng dụng TikTok đang “âm thầm” ghi lại những đoạn nội dung lưu trên bộ nhớ tạm.  

Một số nhà phát triển đã xem xét vấn đề và cho rằng những ứng dụng này chỉ đơn thuần “đọc” nội dung trên bộ nhớ tạm chứ không lấy, sao chép hoặc lưu dữ liệu. Tuy nhiên, người dùng đang nghi ngại về nguy cơ rò rỉ thông tin từ những truy cập không được cấp quyền này, nhất là những thông tin cá nhân nhạy cảm.

Đoạn video chia sẻ của Jeremy Burge 

Ngoài TikTok, mới đây ứng dụng Zalo tại Việt Nam cũng bị iOS phát hiện lỗi tương tự. Sự phát hiện tình cờ của iOS 14 khiến nhiều người dùng phải đặt ra nghi vấn: Liệu các ứng dụng như TikTok đã làm điều tương tự trên Android và các phiên bản iOS cũ hơn mà người dùng không biết hay không?

Zalo cũng bị iOS phát hiện "dò" thông tin trên bộ nhớ tạm. Ảnh: tinhte.vn
Zalo cũng bị iOS phát hiện "dò" thông tin trên bộ nhớ tạm. Ảnh: tinhte.vn

Hiện tại, chưa có phản hồi chính thức về việc các ứng dụng lấy cắp thông tin người dùng trên dữ liệu bộ nhớ tạm. Tuy nhiên, người dùng cũng nên cẩn trọng với những vùng dữ liệu này để tự bảo vệ bản thân. “Tốt nhất không nên sao chép và lưu những thông tin cá nhân quan trọng trên bộ nhớ tạm, như địa chỉ email, mật khẩu, số tài khoản… để phòng ngừa nguy cơ bị đánh cắp” – Burge khuyến cáo.

Apple chính thức ra mắt iOS 14 vào ngày 22/6 vừa qua tại sự kiện WWDC 2020. Hệ điều hành này hiện đang được thử nghiệm rộng rãi trước khi tung ra bản hoàn thiện vào mùa thu năm nay.

Theo Life Hacker