Sau thời gian dài chuẩn bị, Liên đoàn Thể thao điện tử TPHCM chính thức được thành lập. Ở nhiệm kỳ đầu tiên, ông Hoàng Thái Phương (Giám đốc công ty Cổ phần TMDV Phong Vũ) đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên đoàn. Ông Phan Đăng Dũng (Chủ tịch HĐQT, TGĐ công ty CP Thể thao điện tử Việt Nam) giữ chức Tổng Thư ký Liên đoàn.
Ngay sau khi thành lập Liên đoàn Thể thao điện tử TPHCM sẽ mời chuyên gia có trình độ cao huấn luyện các đội tuyển, tập trung đầu tư cho các VĐV có khả năng thi đấu SEA Games 31 và các giải quốc tế. Liên đoàn sẽ thường xuyên tổ chức tập huấn, thi đấu và tổ chức các giải đấu quốc gia và quốc tế; đào tạo đội ngũ cán bộ, trọng tài, HLV và VĐV có trình độ cao, có đẳng cấp quốc tế.
Ngoài ra Liên đoàn sẽ tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng cho tập luyện và thi đấu, nâng cấp các hoạt động phong trào, hình thành các cơ sở tập luyện và thi đấu thể thao điện tử đạt chuẩn quốc gia. Liên đoàn cũng đặt ra mục tiêu TP.HCM sẽ sớm trở thành điểm đến cho các sự kiện thể thao điện tử lớn trong khu vực và trên thế giới trong thời gian tới.
Ông Hoàng Thái Phương, Chủ tịch Liên đoàn Thể thao điện tử TPHCM nhiệm kỳ 2021-2025. Ảnh: NGUYỄN ANH |
Với mục tiêu xây dựng nền Thể thao điện tử Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, thành tích cao, xứng tầm khu vực và thế giới, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam đã từng bước xây dựng các liên đoàn thể thao điện tử tại TP.HCM và các đô thị khác trong cả nước, hoàn thiện hệ sinh thái thể thao điện tử với một số trụ cột.
Cơ hội phát triển
Mặc dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhưng các sự kiện eSports lớn vẫn được tổ chức theo hình thức trực tuyến hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến như những giải đấu lớn: LCK, LPL với bộ môn Liên minh huyền thoại hay các giải đấu khu vực Đông Nam Á đối với các bộ môn Liên quân mobile, Free Fire, Liên minh huyền thoại: Tốc chiến, PUBG Mobile.
Ngay tại Việt Nam, hệ thống các giải đấu chuyên nghiệp do các đơn vị uy tín chủ trì tổ chức như: VCS Mùa Xuân 2021; Đấu trường Danh vọng mùa xuân 2021; Liên minh huyền thoại: Tốc chiến Icon series; PUBG mobile PMPL S3; CrossFire Việt Nam Championship cho bộ môn Crossfire.
Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) cũng đã chủ trì phối hợp cùng một số đơn vị triển khai thành công Giải Thể thao điện tử sinh viên toàn quốc mùa 1 (UEC1) vào tháng 4/2021 và gần đây nhất là Vòng loại Việt Nam giải đấu IESF World Championship 2021 để lựa chọn các đại diện Việt Nam tranh tài tại vòng khu vực và vòng chung kết thế giới diễn ra vào cuối năm.
Tổng cục Thể dục thể thao đã ban hành Luật thi đấu thể thao điện tử cho một số bộ môn. Ảnh ẢT |
Hành lang pháp lý
Được biết, năm 2017, Tổng cục Thể dục thể thao đã ban hành Luật thi đấu thể thao điện tử cho một số bộ môn. Hiện tại, VIRESA đã hoàn thiện Dự thảo Luật thi đấu Thể thao điện tử 2021 và sẽ thực hiện các thủ tục ban hành sớm trong thời gian tới. Ngày 22/7/2021 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Thông tư số 06/TT-BVTTDL ban hành tiêu chuẩn phong đẳng cấp vận động viên cho các môn thể thao thành tích cao, trong đó có Thể thao điện tử. Theo đó, các vận động viên tham gia tranh tài tại SEA Games 31 nếu đạt thứ hạng từ hạng nhất đến hạng tư, đủ điều kiện xem xét phong cấp Vận động viên kiện tướng.
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định ban hành danh mục môn thể thao, nội dung và địa điểm thi đấu trong chương trình Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Thể thao điện tử có 8 bộ môn thi đấu với 10 nội dung và đang thu hút được sự quan tâm rất lớn của các bạn trẻ.
E-Sport, ngành công nghiệp giải trí hàng chục tỷ đô. Ảnh AT |
Các nội dung thi đấu gồm: Liên minh huyền thoại: tốc chiến (League of Legends: Wild Rift-Mobile) (đồng đội nam/ nữ); Liên quân Mobile (đồng đội); PUBG Mobile (đồng đội/cá nhân); Đấu trường sinh tồn (đồng đội); Liên minh huyền thoại (League of Legends-PC-đồng đội); FIFA Online 4 (PC)-đồng đội); Đột kích (Crossfire-PC)-đồng đội; Mobile Legends: Bang Bang (Mobile)-đồng đội.
Tất cả các bộ môn trong danh sách thi đấu SEA Games 31 đều là những bộ môn đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép phát hành tại Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam: “Đến nay, điều kiện đã chín muồi cả về cơ sở pháp lý lẫn đội ngũ cán bộ quản lý, HLV, vận động viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị để có thể thúc đẩy phong trào trên qui mô toàn quốc. Sau TP.HCM thì Hội sẽ có kế hoạch phát triển các đơn vị thành viên các đô thị lớn khác trong cả nước”.