Electrek đã cung cấp hình ảnh đầu tiên về chiếc Kia EV5 ở dạng ý tưởng vào tháng 3/2023, một tuần sau khi ra mẫu SUV EV9 hàng đầu. EV9 là chiếc SUV điện lớn nhất của Kia cho đến nay, EV5 sẽ nhỏ hơn EV6, chiếc xe điện được phát triển trên nền tảng chuyên dụng cho EV đầu tiên của Kia.
Tương tự như EV9, EV5 cũng bị ảnh hưởng bởi triết lý thiết kế “đối lập thống nhất” (Opposites United) mới của Kia, nổi bật trong toàn bộ dòng sản phẩm của hãng. Những đường nét phong cách mới bao gồm Mặt hổ kỹ thuật số ở phía trước mũi xe, thay thế cho lưới tản nhiệt “Mũi hổ” đặc trưng của dòng xe Kia.
Triết lý “Opposites United” phát triển trên 5 trụ cột thiết kế chính bao gồm Táo bạo cho Tự nhiên, Niềm vui cho Lý trí, Sức mạnh để Tiến bộ, Công nghệ vì Cuộc sống và Áp lực cho Sự thanh thản.
Mẫu SUV điện mới của Kia dự kiến sẽ phát triển trên nền tảng E-GMP của Tập đoàn Hyundai, được sử dụng để cung cấp năng lượng cho những loại xe điện như IONIQ 5 và EV6. Nhưng khác với IONIQ 5, sử dụng kiến trúc 800V, EV5 sẽ sử dụng hệ thống truyền động 400V, cung cấp mức giá thấp hơn.
Phiên bản cơ sở sẽ có dung lượng pin là 82 kWh, lớn hơn EV6 là 77,4 kWh. Một mẫu EV5 tầm xa hơn dự kiến sẽ có phạm vi hoạt động hơn 600 km (372 dặm).
Tháng trước, trang The Korean Car Blog đưa tin, Kia sẽ ra mắt chiếc EV5 tại Triển lãm ô tô Thành Đô ở Trung Quốc, bắt đầu vào ngày 25/8. Bài báo cũng cho biết, chiếc SUV điện sẽ bắt đầu “trong phạm vi giá tiêu chuẩn 50 triệu won” khoảng 40.000 USD. Biến thể tầm xa sẽ có giá khởi điểm khoảng 57 triệu won (khoảng 42.600 USD).
Từ cái nhìn đầu tiên cho thấy, những bức ảnh rò rỉ từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cho thấy chiếc Kia EV5 là sản phẩm sản xuất dây chuyền.
Trang Electrek cho biết, EV5 sản xuất hàng loạt tương tự như nguyên mẫu ý tưởng. EV sản xuất có đèn pha phía trước và phía sau độc đáo, hình dạng cơ bản và các đường cong thiết kế tương tự như nguyên mẫu.
EV5 sẽ được sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Xe được trang bị hệ thống truyền động động cơ điện 214 mã lực, mô-men xoắn cực đại 310 Nm và pin lithium iron phosphate (LFP) cho thị trường Trung Quốc. Các EV xuất khẩu sử dụng pin NCM.
EV5 có chiều dài 4.615 mm, rộng 1.875 mm và cao 1.715 mm, phiên bản Kia EV5 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y (dài 4.750 mm, rộng 1.921 mm, cao 1.624 mm). Model Y có giá khởi điểm dưới 49.000 USD (263.900 nhân dân tệ), phạm vi hoạt động 545 km (338 dặm) cho một lần sạc.
Kia cũng sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất EV Trung Quốc như EV Yuan Plus của BYD, có chiều dài 4.455 mm, chiều rộng 1.875 mm, chiều cao 1.615 mm, giá khởi điểm chỉ có 18.500 USD (134.000 nhân dân tệ).
Với mức giá 40.000 USD, Kia EV5 có thể sẽ là xe bán hiệu quả ở Mỹ. Nhưng ở Trung Quốc, EV5 phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt. Tesla gần đây lại tiếp tục giảm giá, gây áp lực nặng nề cho các nhà sản xuất EV hàng đầu ở Trung Quốc.
Chiến thuật giảm giá EV sẽ tăng sức mua của thị trường xe điện. Tháng 6/2023, Volkswagen giảm giá ID.3 tới 16% xuống còn 119.900 nhân dân tệ (16,600 USD). Ngay lập tức doanh số ID.3 tăng 300% trong tháng 7, đạt 7.378 xe được bán so với chỉ 1.819 chiếc trong tháng 6.
Kia chưa xác nhận hoặc phủ nhận sẽ đưa EV5 đến Mỹ, nhưng có thể có khả năng đó do có những thông số vượt trội xe cùng loại của Tesla. Model Y lọt vào top 5 doanh số bán hàng tại Mỹ cho đến tháng 6 khi Tesla đạt được đà tăng trưởng, vượt qua Toyota RAV4, Honda CR-V, Toyota Camry, GMC Sierra, Nissan Rogue và Jeep Grand Cherokee. Model Y trở thành chiếc EV đầu tiên bán chạy nhất thế giới trong quý I/2023.
Theo Electrek