Phân khúc xe nào đang được người tiêu dùng ưa chuộng nhất?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Quý đầu năm 2024 chứng kiến sự lên ngôi của các mẫu xe gầm cao. Trong số đó, SUV cỡ B chính là dải sản phẩm có doanh số bán ra cao nhất với gần 8.000 chiếc.

Thị trường ô tô trong 3 tháng đầu năm 2024 chứng kiến sức mua tăng vọt của những mẫu xe gầm cao. Trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất, có đến 7 mẫu xe gầm cao thuộc các phân khúc SUV, MPV và bán tải.

Xe gầm cao khẳng định vị thế

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị sản xuất, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam), tổng số xe gầm cao giao đến khách hàng trong quý đầu năm nay đạt 20.992 chiếc, gồm các mẫu SUV và crossover hạng từ A-E, với SUV hạng B là phân khúc bán chạy nhất (doanh số 7.701 chiếc).

Trong khi đó, doanh số xe gầm thấp chỉ đạt 12.781 chiếc trong quý đầu năm.

Nếu tính cả nhóm bán tải - loại ô tô cũng có khoảng sáng gầm lớn, tổng doanh số xe gầm cao đạt hơn 25.000 chiếc sau 3 tháng đầu năm, cao gần gấp đôi so với lượng bán của những mẫu gầm thấp.

mazda_cx5-1.jpg
Mazda CX-5, mẫu SUV gầm cao được người dùng ưa chuộng trong những năm gần đây.

Ngoài ra cũng cần kể đến nhóm xe đa dụng (MPV), phân khúc ăn khách nhất thị trường Việt trong quý I với 10.756 chiếc bán ra. Trên thực tế, đa số mẫu MPV hiện có thể được xếp là xe gầm cao, với khoảng sáng gầm quanh mức 200mm.

Cùng đó, trong top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I, các dòng xe gầm cao thể hiện sự áp đảo với 7 cái tên góp mặt gồm Ford Ranger (3.562 xe), Mitsubishi Xpander (3.508 xe), Mazda CX-5 (2.319 xe), Ford Everest (2.035 xe), Kia Sonet (1.889 xe), Honda HR-V (1.842 xe) và Suzuki XL7 (1.346 chiếc).

SUV cỡ B: phân khúc ăn khách nhất

Trong tất cả những mẫu xe gầm cao (bao gồm cả MPV và bán tải), trong 3 tháng đầu năm 2024, những mẫu xe gầm cao thuộc phân khúc SUV cỡ B có doanh số ấn tượng nhất. Chi tiết, như bảng bên dưới.

Xe gầm cao (gồm các mẫu SUV và crossover)
Doanh số
Hạng A (Sonet, Raize…)
3.332
Hạng B (Setltos, Creta, Xforce…)
7.701
Hạng C (CX-5, Tucson, Sportage…)
5.760
Hạng D (Everest, Sorento…)
3.755
Hạng E (Explorer, Palisade…)
444

Doanh số các phân khúc ô tô tại Việt Nam sau quý I (Đơn vị: chiếc).

Có thể thấy, trong những lựa chọn phân khúc xe gầm cao, SUV cỡ B có doanh số cao nhất với 7.701 chiếc được bán ra trong quý đầu năm. Những cái tên đáng chú ý nhất có thể kể tới Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta, Kia Seltos...

Đặc biệt, vị trí "ngôi sao" của tháng 3 thuộc về Mitsubishi khi mẫu xe mới nhất của hãng là Xforce vừa ra mắt đã “càn quét” phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam với 1.334 chiếc được người dùng chốt đơn. Đây là doanh số đáng mơ ước của tất cả các mẫu xe lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.

mitsubishi-xforce-590a-7190.jpg
SUV cỡ B nhà Mitsubishi là Xforce dù mới ra mắt cũng đã lọt Top 3 những mẫu xe bán chạy nhất tháng 3/2024

Tại thị trường Việt, phân khúc SUV cỡ B chính là dải sản phẩm có sự cạnh tranh khốc liệt nhất với sự tham gia của hầu hết các nhà sản xuất ô tô.

Trong nhiều lý do được người tiêu dùng chọn lựa, giá bán hấp dẫn là một yếu tố quan trọng nhất giúp cho mẫu SUV đô thị 5 chỗ ngồi tạo sức hút với khách Việt.

Hiện tại, các mẫu xe thuộc phân khúc này có giá bán trong khoảng 500 - 700 triệu đồng. Đây là mức tài chính được cho là phù hợp với nhiều người có ý định mua sắm ô tô. Tầm giá này giúp xe SUV đô thị cạnh tranh với nhiều phân khúc như sedan hạng B, sedan hạng C, MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi hay hatchback.

Ngoài giá bán hấp dẫn, theo nhiều ý kiến người dùng, những đặc trưng về thiết kế, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của người Việt, cũng được quan tâm. SUV cỡ B có kiểu dáng nhỏ gọn, gầm cao, không gian nội thất rộng rãi, rất phù hợp để di chuyển trong đô thị. Chúng cũng đáp ứng nhu cầu đi du lịch, dã ngoại của gia đình nhỏ.

Bên cạnh đó, SUV cỡ B ăn khách còn là bởi những mẫu xe này mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Hầu hết xe SUV đô thị đều sử dụng động cơ có dung tích vừa đủ từ 1.4 - 1.8 lít, vì vậy không chỉ giúp người dùng dễ điều khiển mà còn mang lại hiệu quả kinh tế tối đa.

Với việc ngày càng có nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô tham gia phân khúc SUV đô thị, xu hướng chuộng xe SUV đô thị của người Việt được dự báo sẽ còn tiếp tục trong những năm tới.