Những điều bạn cần biết về ví tiền ảo

Bạn đã biết hết về hot wallet, cold storage hay seed phrase, những thuật ngữ về cách lưu trữ tiền ảo an toàn?

Một trong những đặc tính của tiền mã hóa là bản chất không tồn tại ở một dạng thực thể cố định nào. Chủ sở hữu sẽ không thể có bất kỳ đồng tiền mã hóa nào ở dạng tiền giấy, đồng xu, thanh vàng hay đá quý. Cũng sẽ chẳng có tài khoản ngân hàng hay hòm rương chôn dưới đất. Nhưng đương nhiên là với giá trị hiện tại thì tiền ảo cũng cần được bảo vệ như những loại tư bản khác.

Trong thời đại công nghệ luôn đòi hỏi cần có kết nối Internet cho mọi giao dịch, chính sự kết nối đó lại làm cho tiền ảo trở nên con mồi ngon của hacker, đặc biệt là những cuộc tấn công từ xa.

Hình ảnh ví tiền ảo của Coinbase (Nguồn: Coinbase)

Nhiều tay chơi mới tham gia cuộc chơi thường mua tiền mã hóa từ các sàn giao dịch như Coinbase hay BitFlyer, và giữ tài sản sở hữu của mình trong các ví các sàn quản lý. Cũng như các thực thể online khác, các sàn giao dịch tiềm tàng nguy cơ bị tấn công với hàng tỷ USD giao dịch mỗi ngày. Đã từng xảy ra các vụ việc như Mt. Gox mất 750.000 bitcoins của khách hàng vào năm 2014; NiceHash bị cướp hơn 60 triệu USD vào tháng 12/2017; hay sàn Binance đã bỏ ra 10 triệu USD tiền ảo làm tiền thưởng truy tìm các hacker. Điều này chứng tỏ sự nguy hiểm gắn với các ví tiền có sẵn của các sàn giao dịch tiền ảo.

Quan niệm thông thường nếu bạn có nhiều tiền ảo hơn mức bạn cảm thấy thoải mái mang tới mang lui trong người, hoặc bạn muốn giữ nó làm đầu tư lâu dài, bạn nên giữ gìn số tiền ảo trong các ví lạnh - cold storage. Đó có thể là một máy tính ngắt kết nối mạng hoặc một USD chuyên dụng chứa một ví cứng - hardware wallet. Tuy vậy không phải ai cũng có đủ điều kiện để đầu tư hẳn một máy tính hoặc sử dụng ví cứng. Các thiết bị phổ biến như ví Trezor và Ledger có giá từ 75 đến 100 USD, và tùy thuộc vào thiết kế bổ sung thêm độ phức tạp và một vài bước cho mỗi giao dịch. Ví mềm - software wallet - đương nhiên rẻ hơn và dễ dàng tiếp cận, cũng như kém an toàn hơn.

Ví mềm của Exodus (Nguồn: Exodus)

Chức năng chính của ví tiền mã hóa là chứa các khóa công cộng và bí mật để thực hiện một giao dịch trong chuỗi blockchain; một số loại ví còn có chức năng trao đổi tiền tệ. Có 3 loại ví mềm: desktop, online và mobile với những kết hợp của tính thuận tiện và bảo mật khác nhau.

Ví desktop là phần mềm cài đặt trên máy tính để kiểm soát tài sản của người dùng, tuy vậy nếu có kết nối với Internet, vẫn có khả năng bị tấn công. Việc bị nhiễm mã độc, bị chiếm quyền điều khiển từ xa, hay thậm chí là lỗi phần cứng có thể là một thảm họa.

Ví online được lưu trữ trên một website, và có thể được truy cập từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối. Vấn đề là các khóa bí mật có thể được chủ website biết đến, và mặt lý thuyết kỹ thuật, chẳng có gì ngăn chặn họ khỏi đánh cắp bitcoin được.

Loại hình thứ ba, ví mobile app, được thiết kế riêng biệt cho giao dịch bán lẻ, hay mua bán hàng hóa bằng bitcoin hoặc các loại tiền ảo khác. Nhưng vì khóa mật mã được lưu giữ trên điện thoại, nếu bạn mất thiết bị bạn sẽ mất tiền.

Có nhiều nguyên tắc khi lựa chọn ví tiền để bảo vệ mật khẩu và khóa bí mật mà người sử dụng nên lưu ý để đảm bảo quyền lợi của mình như: cẩn trọng với bất kỳ một dịch vụ trực tuyến nào - mọi thiết bị có mạng Internet đều nhạy cảm; sử dụng mật khẩu mạng với ví của mình; thường xuyên backup và lưu trữ tại các vị trí khác nhau; thiết lập bảo mật đa chữ ký - multisignature; tạo và ghi lại mã mnemonic - một cụm từ dùng để restore lại ví trong cả trường hợp lỗi phần cứng.

Một số gợi ý cho ví mềm phổ biến như Jaxx, MetaMask, Exodus, và Mycelium. Điều người sử dụng cần chú ý là tự tìm hiểm nghiên cứu kỹ càng trước khi quyết định sử dụng các hình thức ví trên để đảm bảo an toàn cho tiền ảo của mình.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/blockchain/nhung-dieu-ban-can-biet-ve-vi-tien-ao-166163.ict