Bộ trưởng Lao động và việc làm Patty Hajdu cho biết Chính phủ Canada đang xem xét mở rộng các chương trình đào tạo kỹ năng cho người dân và hướng họ vào những ngành, lĩnh vực đang thiếu hụt lao động.
Thừa nhận sự phát triển của tự động hóa là thách thức đối với ngành lao động nhưng là xu hướng tất yếu, bà Hajdu cho rằng cơ quan chức năng và người dân cần vận động để thích ứng với xu thế này.
Bộ trưởng Hajdu khẳng định: “Các nền kinh tế thành công là những nền kinh tế có thể thích ứng với xu thế mới và đó là lý do tại sao phát triển kỹ năng rất quan trọng".
Trước đó, trong một nghiên cứu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách Movat thuộc Đại học Toronto Sunil Jauhal, cảnh báo trong thập niên tới, có đến 7,5 triệu người lao động tại Canada sẽ mất việc làm do sự phát triển của robot và trí tuệ nhân tạo.
Một nghiên cứu khác của Viện Nghiên cứu Brookfield thuộc Đại học Ryerson (Canada) cũng dự báo có tới hơn 42% người lao động Canada đang đối mặt nguy cơ mất việc làm do sự phát triển mạnh mẽ của tự động hóa.
Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng quá trình máy móc thay thế người không chỉ ảnh hưởng đến những công nhân làm công việc sản xuất trực tiếp mà cả những chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực khác.
Tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật robot ngày nay mang lại cho các hệ thống tự động khả năng vượt ra ngoài khuôn khổ bình thường. Robot và trí tuệ nhân tạo có thể thực hiện không chỉ những công việc thủ công đơn điệu, mà cả những nhiệm vụ phức tạp hơn.
Theo báo cáo nghiên cứu, trong 10-20 năm, một nhóm các ngành nghề sẽ được tự động hóa lên tới 70%. Trong số đó, các công việc có nguy cơ cao nhất là những công việc đòi hỏi nhiều hoạt động lặp lại như dây chuyền lắp ráp ôtô, nhân viên các cửa hiệu bán lẻ, thư ký, đầu bếp, dịch vụ thực phẩm, thủ quỹ và tài xế. Thậm chí, những chuyên gia tài chính cũng bị thay thế bằng các phần mềm và phóng viên báo chí cũng bị các robot đe dọa.
Các chuyên gia cũng chỉ ra những nhóm ngành ít bị đe doạ bởi tự động hóa, chỉ bị thay thế bằng máy móc ở mức dưới 30%, là quản lý thương mại trong hệ thống bán buôn và bán lẻ, y tá, giáo viên và các nhà giáo dục trong các cơ sở giáo dục của các cấp khác nhau - từ nhà trẻ và mẫu giáo đến các trường phổ thông.