Giá một chiếc ôtô 100 triệu thật hấp dẫn nhưng khi biết nó
không có túi khí, điều hoà, giải trí LCD... liệu người Việt có dám bỏ
tiền mua sản phẩm giá rẻ này hay không lại là chuyện khác.
Cùng khối ASEAN, trong khi dân Thái Lan, Indonesia dễ dàng mua
được ôtô với giá rẻ chỉ 200 - 300 triệu thì tại Việt Nam, giá ôtô quá
đắt đỏ. Một chiếc ôtô bình dân ở Việt Nam có giá bằng chiếc xe sang nước ngoài.
Ngoại trừ một số mẫu xe sang giá tăng cao, còn lại hầu hết các mẫu xe nhập khẩu
đều có mức tăng giá khoảng 20-30 triệu đồng, thậm chí có mẫu vẫn giảm
giá. Thị trường xe nhập khẩu không có biến động mạnh trong nửa đầu năm
2016, các DN cho biết.
Các hãng ô tô nhập khẩu khẳng định, với cách tính thuế đang xây
dựng hiện nay thì từ 1/1/206, giá ôtô nhập khẩu sẽ tăng giá mạnh. Các hãng nhập khẩu ôtô vừa có đơn gửi lên Thủ tướng phản ánh về việc
liên tục thay đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), gây khó khăn
kinh doanh.
Lo thuế xe sang có thể tăng gấp đôi, giới nhà giàu đang đổ
xô mua ôtô sang trong mọi cơ hội. Các showroom liên tiếp nhận được đơn
đặt hàng, các xe trưng bày triển lãm cũng bị vét sạch từ trên kệ.
Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam
cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên. Theo lộ
trình, sau 13 năm, tất cả ô tô nhập khẩu từ khối TPP sẽ được hưởng mức
thuế 0%. Hiện các cơ quan chức năng đang xây dựng phương án thuế tiêu thụ đặc biệt.
Xe ôtô sang dung tích trên 3.0 lít sẽ chịu mức thuế tiêu thụ đặc
biệt cao nhất là 75%, tăng 15% so với hiện hành. Ngược lại, những loại
xe nhỏ chỉ dưới 1.5 lít sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 15%
hoặc 20%.
Sau Hiệp định thương mại Việt - Mỹ, cánh cửa giao thương đã rộng
mở nhưng con đường đến Mỹ thực sự có rất nhiều chông gai. Những thăng
trầm của ngành dệt may Việt Nam là một câu chuyện điển
hình nhất.
Câu chuyện về chênh lệch số liệu nhập khẩu tới 20 tỷ USD giữa
thống kê của Việt Nam với phía Trung Quốc có thể đã khép lại, nếu các cơ
quan quản lý của Việt Nam không thực sự có động thái truy xuất về sự
bất thường trên.
20 tỷ USD từ Trung Quốc vào Việt Nam đã đi đâu - câu hỏi mà cơ
quan thống kê Việt Nam cũng không thể giải được. Chỉ biết rằng, trong 20
tỷ đó, con số nhập lậu là rất lớn.
Trong nửa tháng mà có cả chục mẫu xe sang dồn dập về Việt Nam.
Trong đó, không ít mẫu có giá gần 10 tỷ đồng. Tốc độ mua xe của người
Việt đang cao nhất khu vực, đến quốc đảo giàu có Singapore cũng chào
thua.
Sau khi Bộ Tài chính thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt
với ô tô từ 24 chỗ ngồi trở xuống và lấy ý kiến các cơ quan chức năng,
nhiều khách hàng lo ngại giá xe sẽ tăng nên đổ xô tìm mua.
Cái bắt tay của Tata Motors Ấn Độ với DN Việt nước mở ra cơ hội
sở hữu xe giá rẻ, chỉ từ 2.500-5.000 USD, cho người Việt. Song, liệu
loại xe Ấn Độ này có đi vào vết xe đổ như nhiều xe giá rẻ khác ở Việt
Nam?
Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ không thể chấp nhận lời đề
nghị hỗ trợ "tỷ USD" từ Toyota, vì trái với cam kết đối xử bình đẳng
trong WTO. Chưa có cơ sở nào để Chính phủ Việt Nam bù lỗ cho hãng hay trợ giá sản xuất xe ô tô.
Rất nhiều mục tiêu, tham vọng đặt cho ngành công nghiệp ô tô
Việt Nam, nhưng ai là người thực hiện thì đến nay vẫn chưa thấy và thời
gian cũng không còn. Tất cả vẫn đang ngóng đợi những chính sách cụ thể,
rõ ràng.