Những người Mỹ trẻ tuổi đang có xu hướng chuyển sang sử dụng một ứng dụng của Trung Quốc có tên là Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư). Ứng dụng này giống như sự kết hợp giữa Instagram và Reddit - một nơi vừa để khoe ảnh vừa để thảo luận. Có thể coi nó như một cuốn cẩm nang về lối sống dành cho hơn 300 triệu người dùng hàng tháng để tìm kiếm những lời khuyên về làm đẹp, mua sắm, du lịch và cuộc sống.
Thật ngạc nhiên khi giờ đây thanh thiếu niên Mỹ và những người dùng ở độ tuổi 20 đang tải xuống ứng dụng mạng xã hội Xiaohongshu ngày một nhiều.
Thời gian qua, phổ biến trên Xiaohongshu là hình ảnh người dùng cầm một chiếc điện thoại hoặc một tấm biển có chữ Trung Quốc “tingquan”, nghĩa là “lắng nghe lời khuyên”, mời những người khác cho lời khuyên về cách cải thiện ngoại hình của mình. Người trả lời có thể đưa ra lời tư vấn, ngoài ra họ cũng có thể đăng hình ảnh về kiểu tóc hoặc thời trang. Đôi khi, họ thậm chí còn chỉnh sửa ảnh gốc của người dùng để cho thấy họ sẽ trông như thế nào với những phong cách được đưa ra.
Hashtag #tingquan đã thu hút hơn 500 triệu lượt xem ở Trung Quốc và các nước khác.
Candise Lin, một nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, cho biết: “Ở Trung Quốc, mọi người có xu hướng nói thẳng, đôi khi trung thực một cách tàn nhẫn, nhưng họ có ý tốt".
Lin đã di cư từ Trung Quốc đến California hai thập kỷ trước. Cô cho biết mọi người trên mạng xã hội Mỹ thường dành những lời khen xã giao quá mức. Đó là lý do tại sao những người dùng trẻ như Lin muốn có những cuộc chuyện trò chân thật về ngoại hình và phong cách cá nhân của mình.
Hanyu Liu, nhà phân tích thị trường tại Daxue Consulting có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết "phản hồi thẳng thắn là điều còn thiếu trong mạng truyền thông xã hội phương Tây”.
Câu chuyện của những người dùng Xiaohongshu
Xiaohongshu bắt đầu hoạt động ở Thượng Hải vào năm 2013 dưới dạng một ứng dụng dành cho người Trung Quốc tìm kiếm mẹo mua sắm. Nó nhanh chóng phát triển thành một bộ "bách khoa toàn thư" do người dùng tạo ra, bao gồm tất cả các khía cạnh của cuộc sống, thậm chí cả cách "vượt cạn" hoặc cân bằng cảm xúc sau khi ly hôn.
Sự chia sẻ thẳng thắn trong cộng đồng Xiaohongshu đã hấp dẫn những người dùng ngoại quốc. Nhiều người nói rằng họ đã không nhận được những chia sẻ chân thực như vậy từ bạn bè thân thiết trên các nền tảng mạng xã hội mà họ tham gia.
Cô Miko Hayashi, 37 tuổi, một người Mỹ gốc Nhật sống ở Tokyo, chia sẻ: “Ở phương Tây, cách lịch sự để trả lời những câu hỏi như vậy là: Dù thế nào đi nữa, bạn trông vẫn tuyệt vời".
Miko đã tải Xiaohongshu vào đầu tháng 2 năm nay. Ngay sau khi cô đăng những bức ảnh đầu tiên của mình để xin lời khuyên về cách làm sáng da, số lượng bình luận đã tăng mạnh, trong đó có một bình luận đề nghị nên làm cho lông mày và tóc của cô cùng màu. Một số thậm chí còn chỉnh sửa hình ảnh của Miko để cho thấy đôi môi đỏ đậm hoặc màu tóc khác sẽ trông như thế nào.
Arna Guðlaugardóttir, 25 tuổi, sinh viên ngành thú y, cho biết trước đây cô đã từng thử dùng Reddit để xin lời khuyên về tóc và tạo kiểu nhưng nhận thấy hầu hết các bình luận đều hời hợt.
Trên Reddit, người ta khuyên cô nên phẫu thuật thẩm mỹ. Trong khi đó, trên Xiaohongshu, các thành viên trong cộng đồng khuyên cô nên bỏ tủ quần áo màu đen và mặc nhiều màu hồng trung tính hơn để làm sáng làn da của mình. Họ khuyên nên để tóc mái để làm giảm bớt vầng trán tương đối lớn của cô. Kết quả là Guðlaugardóttir hiện có cuộc hẹn với thợ làm tóc của cô ấy.
ZJ Rubin, một học sinh trung học 16 tuổi đến từ Pittsburgh (Mỹ), cho biết niềm yêu thích với văn hóa Trung Quốc đã thúc đẩy cậu thử các ứng dụng truyền thông xã hội khác nhau của Trung Quốc. Trong khi nhiều ứng dụng yêu cầu phải điền số căn cước công dân khiến người dùng bên ngoài Trung Quốc khó đăng ký, thì Xiaohongshu chỉ cần người dùng điền một số điện thoại là có thể đăng ký thành công.
Rubin đã tham gia chiến dịch #tingquan vào tháng 2 sau khi thấy những người dùng khác làm điều đó. Cậu cho biết bản thân rất cảm động trước lòng tốt của những người lạ sau khi được họ động viên và khuyên nhủ.
Tuy nhiên, người dùng bên ngoài Trung Quốc không thể tận dụng tối đa các tiện ích trên Xiaohongshu. Ứng dụng này không có công cụ dịch thuật và ví điện tử chỉ liên kết với hệ thống thanh toán của Trung Quốc. Do không biết tiếng Trung, Rubin đã mất nhiều thời gian dùng phần mềm dịch để đăng bài và đọc phản hồi.
Zaria MaBon là một sinh viên ngành y tế công cộng ở Atlanta (Mỹ). Cô đang điều hành một diễn đàn tư vấn về phong cách trên Discord - một nền tảng nhắn tin miễn phí. 3 năm trước, Zaria phát hiện ra Xiaohongshu khi một người bạn nói với cô rằng nó “giống Instagram nhưng tốt hơn”.
Zaria là người da đen, vì vậy khi xin tư vấn về làm đẹp, cô đã chuẩn bị tinh thần về việc bị “phân biệt chủng tộc và chế giễu”. Cô cho biết trên các nền tảng mạng xã hội khác, mọi người đã khuyên cô nên tẩy trắng da. Tuy nhiên, trên Xiaohongshu, Zaria nhận được phản hồi “thẳng thắn nhưng hữu ích”.
Nhiều người dùng khen ngợi vóc dáng của Zaria, nói với cô rằng không cần giảm cân mà có thể tôn lên vẻ ngoài chỉ bằng cách trang điểm, tạo kiểu và tập thể dục. Một người dùng đã chia sẻ một hình ảnh đã được chỉnh sửa để minh họa cho lời khuyên: “Tôi cảm thấy bạn nên cân nhắc việc kẻ mắt đậm hơn và nhiều mascara hơn vì hiện tại lông mi của bạn hầu như không đáng chú ý”.
Zaria nói: “Đó là nơi đầu tiên tôi không nhận được những bình luận khó chịu".
Rủi ro khi xuất hiện tại thị trường Mỹ
Mặc dù số người Mỹ sử dụng Xiaohongshu đang tăng lên, nhưng không có gì đảm bảo mạng xã hội này có thể tồn tại lâu dài. Việc phát triển người dùng tại Mỹ có vẻ rủi ro hơn so với trước đây.
TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, đang phải đối mặt với lệnh cấm hoạt động ở Mỹ sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện. Trong bối cảnh của chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tăng cường kiểm soát phần mềm do nước ngoài sản xuất, các ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc có thể phải đối mặt với nhiều hạn chế.
Theo Wall Street Journal